ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

จากกรณีโลกโซเชียล เผยแพร่คลิปกล้องวงจรปิด วัดร่อนนา หมู่ 2 ต.ร่อนพิบูลย์ อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช เป็นคลิปรถยนต์ สีขาว แอบนำสุนัขมาปล่อยทิ้งภายในวัดกลางดึก เหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 ส.ค.60 จนทางเจ้าอาวาสวัดร่อนนา สุดทนกับพฤติกรรมของโยมที่ทิ้งสุนัข จึงโพสตคลิปพร้อมกล่าวคำรับสังฆทาน ลงในเฟสบุ๊คส่วนตัว จนมีสำนักข่าวและเพจชื่อดังจากหลายแห่ง นำเสนอข่าวและแชร์คลิปอย่างกว้าขวาง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น  วันที่ 27 ส.ค.60 ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ตรวจสอบที่วัด พบกับพระมหายุทธศักดิ์ ฐานากะโร เจ้าอาวาสวัดร่อนนา เปิดเผยว่า เหตุการณ์ในคลิป เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. วันที่ 25 ส.ค.60  ขณะที่อาตมาและพระลูกวัด กำลังจำวัดในกุฏิ ปรากฏว่ามีรถยนต์ สีขาว ขับเข้ามาในวัด ก่อนเปิดประตูรถแล้วปล่อยสุนัขสีขาว เพศผู้ อายุประมาณ 4- 5 ปี ลงจากรถ แล้วขับรถหลบหนีออกจากวัดอย่างรวดเร็ว จากนั้นสุนัขภายในวัดหลายตัว วิ่งไล่กัด ส่วนคลิปที่โพสต์ลงเฟซบุ๊ค อาตมาต้องการเตือนสติญาติโยมทั้งหลายที่คิดจะนำสุนัขมาปล่อยที่วัด ขอให้คิดสักนิด สงสารสุนัข เพราะเค้าก็มีหัวใจ มีความรู้สึก หากคิดจะเลี้ยงเค้าแล้ว ก็ขอให้เลี้ยงดูเค้าอย่างดี ให้ความรักเค้าจนกว่าจะตายจากกันไป อย่านำเค้ามาทิ้งที่วัดเลย สงสารเค้า ที่สำคัญจะเป็นภาระให้กับวัด ให้กับพระ

ก่อนหน้านี้มีโยมแอบนำลูกสุนัข สีดำ ยังไม่หย่านม จำนวน 4 ตัว คาดว่าเป็นครอกเดียวกัน ใส่กระสอบมาวางไว้ในบริเวณวัด อาตมาจึงต้องนำมาเลี้ยงไว้หน้ากุฏิ เพราะหากปล่อยเลี้ยงบริเวณวัด ลูกสุนัขจะถูกสุนัขตัวใหญ่ไล่กัดทำร้ายตาย ตอนนี้วัดร่อนนา มีสุนัขที่ถูกโยมนำมาปล่อยทิ้งจำนวน 30 ตัว ทำให้เป็นภาระวัด พระต้องหาข้าวหาน้ำให้สุนัขกิน เวลาสุนัขเจ็บป่วยไม่สบาย หรือบาดเจ็บ เวลาสุนัขกัดกันเอง พระก็ต้องหาคอยยาทาแผลให้สุนัข รวมทั้งต้องกวาดขี้สุนัขที่เรี่ยวราดบริเวณลานวัด ไม่ให้สร้างความเดือดร้อนรำคาญกับโยมที่มาทำบุญที่วัด อย่างไรก็ตามอาตมากังวลเรื่องโรคพิษสุนัขบ้า และการขยายพันธ์เพิ่มขึ้นของสุนัข จึงอยากให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ช่วยดูแลสุนัขที่วัดด้วย ไม่ว่าจะเรื่องฉีดวัดซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ทำหมัน หรือโยมท่านใดต้องการช่วยวัด ช่วยพระ ด้วยการนำสุนัขที่วัดไปเลี้ยงดูแลที่บ้าน อาตมาก็ยินดี อย่างไรก็ตามถึงแม้สุนัขจำนวน 30 ตัว จะเป็นภาระให้กับพระที่วัดก็ตาม แต่พระก็จะดูแลสุนัขทั้งหมดต่อไป จนกว่าสุนัขแต่ละตัวจะถึงอายุขัย เพราะสุนัขทุกตัวมีชีวิตเหมือนกับคน

สะเทือนหัวใจคนรักหมา!!! "เจ้าบุญทิ้ง" ที่ถูกเจ้าของนำมาทิ้งที่วัดกลางดึก เฝ้ามองรถทุกคันที่แล่นผ่าน หวังเจ้านายมารับกลับ แชร์ไปให้เจ้าของรู้

พระมหายุทธศักดิ์  กล่าวอีกว่า ส่วนสุนัขเพศผู้ สีขาว อายุประมาณ 4 – 5 ปี ที่เพิ่งถูกปล่อยทิ้งที่วัดกลางดึกวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา ไม่ทราบว่าสุนัขชื่ออะไร อาตมาจึงเรียกชื่อใหม่ว่า ” เจ้าบุญทิ้ง “ ซึ่งคาดว่า เจ้าบุญทิ้ง น่าจะเป็นสุนัขพันธ์ไทยผสมบางแก้ว เพราะรูปร่าง ลักษณะท่าทาง ขนสวยสะอาดเรียบเนียน สุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ไม่เหมือนสุนัขทั่วไปในวัด คาดว่า เจ้าบุญทิ้ง น่าจะถูกเลี้ยงมาอย่างดี อาตมาจึงสงสัยว่าทำไมเจ้าของ ถึงนำ เจ้าบุญทิ้ง มาทิ้งวัด เพราะสาเหตุอะไร แต่ตอนนี้เจ้าบุญทิ้ง น่าสงสารเป็นอย่างมาก เพราะถูกสุนัขหลายตัวในวัดไล่กัด จึงนำ เจ้าบุญทิ้ง มาเลี้ยงหน้าหน้ากุฏิ เพื่อป้องกันถูกสุนัขตัวอื่นกัด ผ่านมา 2 วันแล้วที่ เจ้าบุญทิ้ง ถูกทิ้ง ถึงแม้อาตมาจะให้ข้าวให้น้ำ ให้นมกิน แต่เจ้าบุญทิ้ง ก็ไม่ยอมกิน คงคิดถึงเจ้าของ และมีอาการเศร้าสร้อย เงียบ อย่าเห็นได้ชัด นอกจากนี้บางช่วงเวลา เจ้าบุญทิ้ง จะมีน้ำตาไหลออกมา ที่สำคัญเวลามีรถยนต์แล่นเข้ามาในวัด เจ้าบุญทิ้ง จะชะเง้อมองตามรถยนต์ทุกคันจนไกลสุดสายตา เหมือนกับว่า เจ้าบุญทิ้ง รอให้เจ้าของกลับมารับกลับบ้าน อาตมาเห็นภาพเจ้าบุญทิ้ง แล้วรู้สึกสงสารและหดหู่ยิ่งนัก หากเป็นไปได้อยากให้เจ้าของมารับ เจ้าบุญทิ้ง กลับไปเลี้ยงที่บ้านเช่นเดิม เพราะสงสารเจ้าบุญทิ้ง     

สะเทือนหัวใจคนรักหมา!!! "เจ้าบุญทิ้ง" ที่ถูกเจ้าของนำมาทิ้งที่วัดกลางดึก เฝ้ามองรถทุกคันที่แล่นผ่าน หวังเจ้านายมารับกลับ แชร์ไปให้เจ้าของรู้ สะเทือนหัวใจคนรักหมา!!! "เจ้าบุญทิ้ง" ที่ถูกเจ้าของนำมาทิ้งที่วัดกลางดึก เฝ้ามองรถทุกคันที่แล่นผ่าน หวังเจ้านายมารับกลับ แชร์ไปให้เจ้าของรู้ สะเทือนหัวใจคนรักหมา!!! "เจ้าบุญทิ้ง" ที่ถูกเจ้าของนำมาทิ้งที่วัดกลางดึก เฝ้ามองรถทุกคันที่แล่นผ่าน หวังเจ้านายมารับกลับ แชร์ไปให้เจ้าของรู้ สะเทือนหัวใจคนรักหมา!!! "เจ้าบุญทิ้ง" ที่ถูกเจ้าของนำมาทิ้งที่วัดกลางดึก เฝ้ามองรถทุกคันที่แล่นผ่าน หวังเจ้านายมารับกลับ แชร์ไปให้เจ้าของรู้ สะเทือนหัวใจคนรักหมา!!! "เจ้าบุญทิ้ง" ที่ถูกเจ้าของนำมาทิ้งที่วัดกลางดึก เฝ้ามองรถทุกคันที่แล่นผ่าน หวังเจ้านายมารับกลับ แชร์ไปให้เจ้าของรู้

ชชาดล  เจริญพงศ์   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค   สำนักข่าวทีนิวส์   จังหวัดนครศรีธรรมราช