ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ที่บริเวณป่าสาธารณประโยชน์บ้านนาบอน  ต.ชัยพฤกษ์  อ.เมือง จ.เลย  ชมรมชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูบ่อบิด-ชัยพฤกษ์ โดยชุมชนตำบลชัยพฤกษ์จัดพิธีเฉลิมฉลองรุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี และพิธีบายศรีบวชต้นไม้ใหญ่  ในโอกาสที่กระทรวงวัฒนธรรมประกาศให้ต้นเซียงใหญ่เป็น 1 ใน 65 รุกข มรดกของแผ่นดิน  โดยมีนายคุมพล  บรรเทาทุกข์  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานพิธี  

นายสุรยุทธ  สุระท้าว ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูบ่อบิด-ชัยพฤกษ์ โดยชุมชนตำบลชัยพฤกษ์ กล่าวว่า  ตำบลชัยพฤกษ์  ป่าแห่งนี้เป็นป่าสาธารณะประโยชน์ มีเนื้อที่ประมาณ 16 ไร่ ตั้งอยู่ในพื้นที่ของบ้านนาบอน หมู่ 7 พื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นสำนักสงฆ์  ส่วนหนึ่งเป็นฌาปนสถาน และเป็นป่าชุมชน ซึ่งใช้ประโยชน์ร่วมกันทั้ง 4 หมู่บ้าน โดยมีต้นเซียงใหญ่ ขนาดเส้นรอบวง 22 เมตร อยู่ในพื้นที่ป่าแห่งนี้ด้วย  ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมจัดทำโครงการต้นไม้ที่ทรงคุณค่า และต้นซียงใหญ่ก็ได้รับการคัดเลือกเป็นหนึ่งในต้นไม้ทั่วประเทศ 65 ต้น  ให้เป็นรุกขมรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี

สุดยิ่งใหญ่อลังการ!! ชาวชัยพฤกษ์จัดพิธีรำบวงสรวงต้นเซียงใหญ่ ฉลองรุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี และพิธีบายศรีบวชต้นไม้ใหญ่ (ชมคลิป)   

ชมรมฯจึงได้จัดงานนี้ขึ้นมา โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ธ ผู้เปรียบดัง “ร่มโพธิ์ไทร”ของประชาชนชาวไทย เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 65 พรรษา 28 กรกฎาคม 2560 , เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้เด็ก เยาวชน และประชาชนได้เล็งเห็นความสำคัญของต้นไม้และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ฟื้นฟูและดูแลรักษาต้นไม้เหล่านี้  และเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นที่มีต้นไม้ตั้งอยู่

สุดยิ่งใหญ่อลังการ!! ชาวชัยพฤกษ์จัดพิธีรำบวงสรวงต้นเซียงใหญ่ ฉลองรุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี และพิธีบายศรีบวชต้นไม้ใหญ่ (ชมคลิป)

ต้นเซียง หรือ ต้นยวงผึ้ง ต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดของเมืองเลย เซียงต้นนี้มีลำต้นสมบูรณ์ แผ่ปีกกว้างค้ำต้นตรง สูงตระหง่านแข็งแรง แผ่กิ่งก้านสาขา แตกใบเขียวชอุ่ม นอกจากจะให้ความร่มรื่นแก่ผู้มาเยือนแล้ว ผึ้งหลวงยังได้มาอาศัยทำรังจำนวนมากอยู่ตามกิ่งก้านบนยอดสูง มีเส้นรอบวงประมาณ 22 เมตร อายุอยู่ระหว่าง 150-200 ปี ในบริเวณใกล้เคียงยังพบไม้ขนาดใหญ่ที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ขนาดเส้นรอบวงไม่น้อยกว่า 10 เมตร เรียงรายไปร่วม 10 ต้น ทำให้บริเวณโดยรอบมีสภาพป่าที่สมบูรณ์ร่มรื่นเหมาะแก่การพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน

ต้นเซียงใหญ่นี้ เติบโตอยู่ในกลุ่มเดียวกับต้นไม้ใหญ่ ๆ ของจังหวัดเลย ปัจจุบันชาวบ้านได้ร่วมกันอนุรักษ์ต้นไม้ต้นนี้ไว้ และถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาและชื่นชมธรรมชาติ       

เพื่อเป็นการอนุรักษ์ฟื้นฟูและตอบแทนคุณต้นไม้ป่าชุมชนแห่งนี้ ที่ให้ประโยชน์กับชุมชน ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนตำบลชัยพฤกษ์ ร่วมกับชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลชัยพฤกษ์ และพี่น้องประชาชนในชุมชนตำบลชัยพฤกษ์ จึงได้จัดงานเฉลิมฉลอง บายศรีบวชต้นไม้ และรำบวงสรวง โดยคณะชมรมผู้สูงอายุตำบลชัยพฤกษ์ ซึ่งช่วงเช้าเป็นกิจกรรมทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อหาทุนทรัพย์ บูรณะปฏิสังขรป่าช้าแห่งนี้.

สุดยิ่งใหญ่อลังการ!! ชาวชัยพฤกษ์จัดพิธีรำบวงสรวงต้นเซียงใหญ่ ฉลองรุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี และพิธีบายศรีบวชต้นไม้ใหญ่ (ชมคลิป)

ภาพ/ข่าว ภัทราวุธ  บุญประเสริฐ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.เลย