ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

   เมื่อเวลา 09.00น.วันที่ 28 ส.ค.2560 ที่โรงแรมริชมอนด์ อ.เมือง จ.นนทบุรี น.ส.ศรัณยา เลิศศาสตร์วัฒนา ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดนนทบุรี นายยอดชาย ชอบทางศิลป์ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลจังหวัดนนทบุรี นายพิษณุ ทิพย์รอด ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดนนทบุรี ได้จัดโครงการ "เผยแพร่กฎหมายเกี่ยวกับการปล่อยตัวชั่วคราวและการบังคับคดีผู้ประกันของศาลจังหวัดนนทบุรี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 " โดยมีนายอดุลย์ ขันทอง ผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา เป็นวิทยากรให้ความรู้ และมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน อาทิ ผู้แทนหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม ผู้พิพากษา อัยการ สถาบันการเงิน เจ้าหน้าที่ตำรวจ นายประกันอาชีพ

 

     ทั้งนี้เป็นการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการปล่อยตัวชั่วคราวและการบังคับคดีของผู้ประกัน เพื่อให้บุคคลที่มาติดต่อราชการศาลที่ประสงค์จะยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องทราบถึงหน้าที่ ความรับผิดชอบ และการปฏิบัติที่ใวเเกี่ยวกับการขอปล่อยตัวชั่วคราวซึ่งมีภาระผูกพันต้องปฎิบัติตามสัญญาประกัน เพื่อไม่ก่อให้เกิดการผิดสัญญาประกันอันนำไปสู่การบังคับคดีแก่ผู้ประกัน และเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่เกี่ยวกับการบังคับคดี

ศาลจังหวัดนนทบุรี จัดโครงการ เผยแพร่กฎหมายเกี่ยวกับการปล่อยตัวชั่วคราวและการบังคับคดีผู้ประกัน (มีคลิป) ศาลจังหวัดนนทบุรี จัดโครงการ เผยแพร่กฎหมายเกี่ยวกับการปล่อยตัวชั่วคราวและการบังคับคดีผู้ประกัน (มีคลิป)

รวมถึงการตรวจสอบการใช้ตำแหน่งหน้าที่ของทางเจ้าหน้าที่ข้าราชการที่มีสิทธิ์ในการยื่นขอประกันตัวแต่ต้องไม่ใช้ตำแหน่งในการประกันตัวที่ซับซ้อนในหลายที่ หลายศาล ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ศาลจะต้องตรวจสอบเรื่องเงินเดือนคงเหลือในการพิจารณาว่าจะอนุญาตให้ใช้ตำแหน่งประกันตัวได้หรือไม่ และให้ความรู้ในการตรวจสอบทรัพย์สินในการวางประกันตัวว่าทรัพย์สินใดใช้ได้หรือมีการแสดงตนเป็นเจ้าของที่แน่นอนก่อนที่ผ่านมาเคยเจอเคสที่นายประกันได้แอบเอาโฉนดที่ดินมาวางหลักทรัพย์ในการค้ำประกัน ผลปรากฎทางผู้ต้องหาได้หลบหนีไป ทำให้ทางศาลต้องยึดที่ดินที่ได้วางหลักทรัพย์ค้ำประกันตัวไว้ปรากฎว่าทางเจ้าของที่ดินตัวจริงไม่ทราบเรื่องมาก่อนว่าที่ดินตนเองถูกนำไปใช้ค้ำประกันศาล ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทางศาลต้องคัดกรองก่อน รวมทั้งในการวิเคราะห์ของศาลว่ามีความเสี่ยงมากเท่าไรในคดีที่มีมูลค่าสูงซึ่งคาดว่าทางผู้ต้องหาจะหลบหนี และมีความเสี่ยงในหลายกรณีหรือเป็นอุปสรรต่อคู่ความที่อาจได้รับอันตราย รวมทั้งผู้ร้องขอนายประกันไม่น่าเชื่อถือ สิ่งเหล่านี้ทางศาลจะใช้ดุลพินิจในการพิจารณารวมในการอนุญาตปล่อยตัวด้วย

ศาลจังหวัดนนทบุรี จัดโครงการ เผยแพร่กฎหมายเกี่ยวกับการปล่อยตัวชั่วคราวและการบังคับคดีผู้ประกัน (มีคลิป)

ศาลจังหวัดนนทบุรี จัดโครงการ เผยแพร่กฎหมายเกี่ยวกับการปล่อยตัวชั่วคราวและการบังคับคดีผู้ประกัน (มีคลิป)


ข่าว/ภาพ วิสันต์ ลือประดิษฐ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์  จ.นนทบุรี