พี่น้องชาวท้องถิ่นโคราชเฮ หลังจากเทศบาลนครนครราชสีมา จับมือองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 33 แห่ง ช้วยแก้ไขปัญหาขยะล้นเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ จังหวัดนครราชสีมาต้องรองรับขยะในเขต อำเภอต่างๆ เป็นจำนวนมาก และที่ผ่านมา ทางเทศบาลนครนครราชสีมา ก็ได้จับมือกับองค์การปกครองสาวนท้องถิ่นทั้ง 33 แห่ง เร่งแก้ไขปัญหาขยะล้นเมืองโคราช โดยการประสานกับกองทัพภาคที่ 2 เพื่อขอใช้พื้นที่กองทัพบก 50 ไร่ เพื่อก่อสร้างบ่อฝังกลบขยะชั่วคราว ขนาดความลึก 10 เมตร โดยปรับพื้นที่และปิดทับขยะด้วยดินและแผ่น HDPE รวมทั้งวางระบบท่อรวบรวมน้ำชะขยะ ป้องกันน้ำขยะไหลลงสู่น้ำใต้ดิน สามารถรองรับขยะได้ประมาณ 5 ปี ส่วนโครงการก่อสร้างระบบกำจัดขยะมูลฝอย ระยะที่ 2 เพื่อก่อสร้างโรงกำจัดขยะพลังงานไฟฟ้า สามารถกำจัดขยะถูกวิชาการ ได้วันละ 500 ตัน ต้องใช้พื้นที่ 153 ไร่

 

 

ซึ่งเป็นการจัดการขยะที่คำนึงถึงหลักวิชาการ ราคาต้นทุนและความเป็นไปได้ อยู่ในขั้นตอนทำข้อตกลงกับกรมธนารักษ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาการเช่าพื้นที่เพื่อให้เอกชนมาจัดตั้งโรงกำจัดขยะ ฯ ล่าสุด นาย จำเริญ เปล้ากระโทก นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัวศาลา ได้กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า เกี่ยวกับเรื่องของขยะที่ทางเทศบาลนครนครราชสีมา ได้ขอใช้พื้นที่ของทหารกองทัพภาคที่ 2 ทราบว่าปัจจุบันทางที่ราชพัสดุได้มีการอนุมัติมาแล้ว ในส่วนของบ่อขยะชั่วคราว จำนวน 50 ไร่ แต่ในส่วนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบ และได้รับความเดือดร้อนจากการที่ต้องมีขยะมาทิ้งในพื้นที่ 50 ไร่ดังกล่าว ซึ่งพี่น้องประชาชนในพื้นที่ต้องยอมที่จะเสียสละเพื่อให้ส่วนรวมของจังหวัด ที่ไม่สามารถจะหาพื้นที่เพื่อทิ้งขยะได้ นอกจากพื้นที่ของทหาร จำนวน 50 ไร่แห่งนี้

สำหรับในเรื่องของการดูแลเกี่ยวกับสุขภาพของพี่น้องประชาชน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง ปัญหานี้ทาง อบต.หนองบัวศาลา ได้มีการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครราชสีมา นายอำเภอเมือง รวมทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา โดยในที่ประชุมหารือได้มีมติร่วมกันให้ดำเนินการ ตรวจสุขภาพให้กับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะที่บ้านหมู่ที่ 9 หนองบัวศาลา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประชาชนได้รับผลกระทบ ทุก ๆ 3 เดือน เพื่อตรวจคัดกรองหาโรคแทรกซ้อนโดยพาะระบบทางเดินหายใจ และเรื่องของผลกระทบต่อผิวหนังของพี่น้องประชาชน

นาย จำเริญ ยังกล่าวอีกว่า ส่วนความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบในเรื่องกลิ่นของขยะ โดยพาะในช่วงเวลาที่มีฝนตกลงมา จะทำให้มีกลิ่นขยะรุนแรงมากกว่าปกติ ซึ่งปัญหาตรงนี้ได้มีการพูดคุยหารือกันเพื่อหาทางแก้ไขให้มีกลิ่นน้อยที่สุด ซึ่งก็ได้มีการเสนอแน่ะให้ทางเทศบาลนครนครราชสีมาให้นำสารนาอีเอ็มมาทำการฉีดพ่นเพื่อดับกลิ่น และใช้พลาสติกขนาดใหญ่มาคลุมขยะเพื่อไม่ให้มีกลิ่นออกมารบกวนชาวบ้าน ส่วนปัญหาน้ำที่ทะลักเข้ามาในพื้นที่หนองบัวศาลา ก็ได้มีการเสนอให้มีการขุดร่องระบายน้ำเพื่อให้ไหลลงไปที่บ่อบำบัดของเทศบาลฯ ซึ่งในส่วนตรงนี้ชาวบ้านทุกคนเข้าใจดีถึงปัญหา เพราะหากเราไม่เสียสละตรงนี้ จะทำให้ในเขตอำเภอเมือง หรือทั้ง 33 แห่ง จะต้องได้รับผลกระทบทันทีเพราะไม่มีพื้นที่ทิ้งขยะ

ซึ่งที่ผ่านมาทางเทศบาลนครนครราชสีมา ได้ปิดบ่อทิ้งขยะ ทำให้พี่น้องประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายพื้นที่ ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก จนต้องมีการกระจายพื้นที่เพื่อทิ้งขยะเป็นการแก้ปัญหาเบื้องต้น ในพื้นที่ทั้ง 4 อำเภอ อาทิ อ.ครบุรี อ.ด่านขุนทด อ.ปักธงชัย รวมทั้งที่ มทส .อ.เมือง โดยพื้นที่ของทหาร จำนวน 50 ไร่ ที่ได้รับการอนุมัติมาแล้ว ทางเทศบาลนครนครราชสีมา รับปากว่าจะให้กลับมาทิ้งเช่นเดิมโดยค่าใช้จ่ายอาจจะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทราบว่าขณะนี้ได้มีการทำหนังสือบันทึกข้อตกลง หรือ MOU ร่วมกัน ระหว่างเทศบาลนครนครราชสีมา กับทางโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ ซึ่งในส่วนของค่าใช้จ่ายทางเทศบาลฯจะคิดตันละ 400 บาท เพื่อเอาไปเป็นค่าบริหารจัดการซึ่งทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในหลายพื้นที่ก็ไม่ขัดข้อง เพราะจะทำให้แก้ปัญหาเรื่องขยะและความเดือดร้อนของประชาชนได้มากขึ้น ซึ่งทราบว่าทางโรงไฟฟ้าแห่งนี้จะใช้ขยะวันละประมาณ 500 ตัน

ขยะล้นเมืองโคราช

แต่อย่างไรก็ตาม จะต้องช่วยกันในเรื่องของสถานที่ซึ่งได้ขอทางที่ราชพัสดุไป ซึ่งยังไม่สำเร็จ ซึ่งตรงนี้ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในทุกพื้นที่ ได้มีความเป็นห่วงโดยเฉพาะของพี่น้องประชาชนชาวโคราช เพราะเรื่องขยะเป็นสิ่งที่สำคัญอีกเรื่องเพราะหากทาง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แต่ละแห่ง ไม่มาทำการเก็บขยะเพียง 1-2 วัน ก็ทำให้เกิดควาเดือดร้อนกันมากแล้ว ซึ่งทางพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบว่าบางครั้ง ต้องรอเวลากว่า 4-5 ชั่วโมง กว่าที่จะได้ทิ้งขยะในพื้นที่ เพราะมีจำนวนรถขนขยะเข้าไปทิ้งมากและปริมาณขยะก็กองสูง ส่วนผลกระทบที่ได้รับในตอนนี้ก็คือการนำเอาขยะเก่าที่ทับถมกันอยู่นานซึ่งมีอยู่ประมาณ 4 ชั้น นำออกไปส่งให้กับโรงงานพีทีไอ ทุกครั้งที่มีการขุดขึ้นมาจะส่งผลให้เกิดกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้านเป็นอย่างมาก ซึ่งทางเทสบาลตำบลหนองบัวศาลาก็ได้เสนอให้ทางเทสบาลนครนครราชสีมา ให้มาดำเนินการขุดในช่วงเวลาที่ไม่มีฝนตกลงมา และให้ใช้ผ้ายางหรือพลาสติกที่มีขนาดใหญ่มาคลุมไว้ รวมทั้งให้นำสารอีเอ็มมาใส่วันละ 3 ครั้ง ไว้เพื่อป้องกลิ่นออกมารบกวนชาวบ้าน นาย จำเริญ กล่าว

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
-เห็นกับตาถึงจะเชื่อ! มหัศจรรย์ "วัดป่าเมืองโคราช" ท่ามกลางธรรมชาติ หุบเขา-น้ำตก สัตว์ป่าน้อยใหญ่ออกมากินข้าวก้นบาตร! (ชมคลิป)
- 25 ปี ย้อนอาถรรพ์ ศุกร์ 13 โรงแรมดังในโคราช ถล่ม

 

ปัญหาขยะล้นเมืองนครราชสีมา

กองขยะ

ภาพ/ข่าว   ไพฑูรย์ คาบพิมาย   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.นครราชสีมา