ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th


วันที่   7-8 กันยายน   2560   ณห้องประชุมอารียา  ชั้น 5 โรงแรมเอเชียแอร์พอร์ต  อำเภอลำลูกกา  จังหวัดปทุมธานี  นายแพทย์ไพโรจน์ บุญศิริคำชัย รองเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ  เป็นประธานเปิดงาน  การประชุมวิชาการการพัฒนาระบบการแพทย์ ฉุกเฉินภาคประชาชน ระบบการแพทย์ฉุกเฉินในประเทศไทย คือได้ว่ามีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน มีเครือข่ายภาคีการแพทย์ฉุกเฉินเกิดขึ้นหลายภาคส่วน และหนึ่งในองค์กร ต่าง ที่มีความสำคัญ คือ องค์กรภาคประชาสังคม ชุมชน ที่มีจิตอาสาเข้ามามีส่วนร่วม ในการพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ในการร่วมคิด ร่วมวางแผน ร่วมขับเคลื่อน ให้ตรงตามความต้องการของท้องถิ่น และสอดคล้องกับนโยบายของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติอีกทั้งสอดคล้องกับ แนวประชารัฐยุค 4.0  ร่วมใจพัฒนา ระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ไปสู่สร้างองค์ความรู้และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานการแพทย์ฉุกเฉินสร้างความเข้มแข็ง ความร่วมมือของภาคีเครือข่ายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้สามารถดำเนินงาน และพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินของประเทศไทยให้ก้าวไกลทัดเทียมสากล 

เครือข่ายภาคประชาชน ร่วมคิด ร่วมทำ สร้างสรรค์ พัฒนาก้าวสู่สากลกับ การแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (มีคลิป) เครือข่ายภาคประชาชน ร่วมคิด ร่วมทำ สร้างสรรค์ พัฒนาก้าวสู่สากลกับ การแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (มีคลิป)
 

 

ภายในงาน ได้มีการเสวนา การมีส่วนร่วมของเครือข่ายภาคประชาชนกับการแพทย์ฉุกเฉิน  การคุ้มครองสิทธิและการเข้าถึงการแพทย์ฉุกเฉินของประชาชน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชนและระดมความคิดเห็น ในการพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉิน 1669  เพื่อให้ภาคประชาสังคมในท้องถิ่น เข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินในท้องถิ่นของตนเอง เปิดโอกาสให้เกิดกระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชนเพื่อคิดและวิเคราะห์ประสบการณ์ระหว่างระบบการแพทย์ฉุกเฉินกับประชาชนในพื้นที่เพื่อให้ประชาชนได้เรียนรู้และลุกขึ้นมาฝึกฝนและป้องกันตนเองจากการเจ็บป่วยฉุกเฉินเรียนรู้ร่วมกับบุคลากรที่มีจิตอาสาจากพื้นที่ทางด้านวิชาการตามหลักการที่ถูกต้องของการพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉิน พร้อมจัดบูธนิทรรศการเพื่อให้ความรู้มากกว่า 10บูธ

เครือข่ายภาคประชาชน ร่วมคิด ร่วมทำ สร้างสรรค์ พัฒนาก้าวสู่สากลกับ การแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (มีคลิป) เครือข่ายภาคประชาชน ร่วมคิด ร่วมทำ สร้างสรรค์ พัฒนาก้าวสู่สากลกับ การแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (มีคลิป) เครือข่ายภาคประชาชน ร่วมคิด ร่วมทำ สร้างสรรค์ พัฒนาก้าวสู่สากลกับ การแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (มีคลิป)
    

  พร้อมยังไดมีการเข้าฐานเรียนรู้และสาธิต ในเรื่องต่างๆเช่น การป้องกันอุบัติเหตุและลดการบาดเจ็บทางถนน การดูแลและช่วยเหลือฉุกเฉินผู้ป่วยจิตเวช  การแจ้งเหตุฉุกเฉินการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินและการช่วยฟื้นคืนชีพ  การป้องกันและเข้าถึงการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินจากโรคหลอดเลือดสมองและโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด  การป้องกันและการช่วยเหลือเด็กจมน้ำ  การป้องกันและการเอาตัวรอดจากอัคคีภัย  ความรู้เกี่ยวกับแผ่นดินไหวและการแจ้งเตือนสึนามิ ในงานนี้มีผู้เข้าร่วมประกอบด้วยเครือข่ายภาคประชาชนภาคประชาสังคมสมาคมมูลนิธิ และหน่วยงานอื่นๆ จำนวน 500 คน 

เครือข่ายภาคประชาชน ร่วมคิด ร่วมทำ สร้างสรรค์ พัฒนาก้าวสู่สากลกับ การแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (มีคลิป) เครือข่ายภาคประชาชน ร่วมคิด ร่วมทำ สร้างสรรค์ พัฒนาก้าวสู่สากลกับ การแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (มีคลิป) เครือข่ายภาคประชาชน ร่วมคิด ร่วมทำ สร้างสรรค์ พัฒนาก้าวสู่สากลกับ การแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (มีคลิป)

ข่าว/ภาพ สิทธิกร ธงยศ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.นครพนม

เรียบเรียงโดย ประทีป วชิระธัญญากุล