ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

จากกรณีที่นายมนตรี ขันศรีนวล พร้อมตัวแทนนักศึกษา คณะครุศาสตร์ ศูนย์การศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎจังหวัดเลย(มรภ.เลย) เข้าร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น เนื่องจากนักศึกษาจบใหม่ 125 คน จาก 3 หลักสูตร คือ คอมพิวเตอร์ศึกษา สาขาภาษาไทย และสาขาภาษาอังกฤษ ไม่ได้รับใบประกอบวิชาชีพครู เพราะหลักสูตรไม่ผ่านการประเมิน ทำให้ได้รับผลกระทบในการสมัครสอบ สมัครงานนั้น  เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2560  ผู้ช่วยศาสตราจารย์เชาว์  อินใย  อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย  พร้อมคณาจารย์ผู้บริหารหลักสูตรได้เปิดแถลงข่าวชี้แจงต่อเรื่องนี้

เปิดชัดๆ!! เหตุผลสำคัญทำไม!? นศ.จบครู แล้วไม่ได้ใบประกอบวิชาชีพครู  อธิการบดีเผย รู้เรื่องนี้ตั้งแต่มี.ค.60 แล้ว แต่ปล่อยนศ.รับกรรม

อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย  กล่าวว่า  ตนได้ทราบเรื่องนี้มาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2560  หลังจากผลการประเมินของคณะอนุกรรมการด้านมาตรฐานการอุดมศึกษา (สกอ.)  และคุรุสภา ซึ่งดำเนินการเมื่อปี 2555  ทั้ง 4 หลักสูตรคือ คอมพิวเตอร์ศึกษา สาขาภาษาไทย และสาขาภาษาอังกฤษ (หลักสูตร 5 ปี) ไม่ผ่านการประเมิน ส่วนคณิตศาสตร์ผ่านการประเมิน  โดยพบว่าสาเหตุที่ทำให้ประเมินไม่ผ่านนั้นส่วนหนึ่งมาจากอาจารย์ประจำหลักสูตรบางท่านไม่ปฏิบัติงานเต็มเวลา และมีอาจารย์ประจำหลักสูตรบางท่านอยู่ในระหว่างลาออกซึ่งไม่ได้ทำหน้าที่อาจารย์ประจำหลักสูตรที่ครบถ้วน  

เปิดชัดๆ!! เหตุผลสำคัญทำไม!? นศ.จบครู แล้วไม่ได้ใบประกอบวิชาชีพครู  อธิการบดีเผย รู้เรื่องนี้ตั้งแต่มี.ค.60 แล้ว แต่ปล่อยนศ.รับกรรม

ผู้ช่วยศาสตราจารย์เชาว์  กล่าวต่อไปว่า  ขณะที่เกิดปัญหานั้นตนดำรงตำแหน่งเป็นรองอธิการบดี  ทางผู้บริหารและสภามหาวิทยาลัยก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ  ได้ดำเนินการแก้ปัญหาให้แก่นักศึกษามาโดยตลอด  ซึ่งทำให้สามารถนำเอกสารใบอนุญาตปฏิบัติการสอนที่คุรุสภาออกให้ไปมอบให้นักศึกษาเพื่อนำไปสมัครสอบแข่งขันครูผู้ช่วย จำนวน 106 คน ยังไม่ได้อีกจำนวน 36 คน เพราะไม่สามารถเทียบโอนรายวิชาชีพครูได้มีเกรดบางรายวิชาเป็น D ต้องจัดอบรมเพิ่มเติม นักศึกษาสาขาภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์ สามารถสมัครสอบได้โดยไม่ต้องใช้ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน จึงเหลือนักศึกษาที่ยังไม่สามารถสมัครสอบแข่งขันครูผู้ช่วยได้ จำนวน 18 คน ซึ่งสภามหาวิทยาลัยได้อนุมัติให้บัณฑิตทั้ง 18 คน เข้าทำงานในโรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยฯ และสำนักงานต่างๆ เป็นระยะเวลา 4 ปี ตลอดวาระการดำรงตำแหน่งของตน  เพื่อเป็นการแก้ปัญหาเยียวยาก่อนในเบื้องต้น   ส่วนบัณฑิตที่สอบผ่านโครงการผลิตครูคืนถิ่น จำนวน 15 คน นั้นทางสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ช่วยเหลือ ทำงานต่อไปได้โดยไม่ต้องใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู  อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางสภามหาวิทยาลัยได้ตั้งกรรมการสอบสวนเอาผิดผู้ที่ทำให้เกิดความเสียหายแล้ว

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์เชาว์  อินใย  กล่าวต่อไปว่า  ขณะนี้เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ไม่สามารถจะทำอะไรได้แล้ว  บัณฑิตที่จบออกไป ส่วนใหญ่ได้เข้าทำงาน ไม่ได้มีสถานะเป็นนักศึกษาแล้ว  จึงไม่สามารถใช้งบประมาณปกติมาดูแลได้   อย่างไรก็ตาม ยังมีแนวทางการช่วยเหลือจากสมาชิกสภามหาวิทยาลัย ด้วยการจัดแข่งขันกอล์ฟการกุศล ในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2560 นี้  และการระดมทุนรูปแบบต่างๆ คาดว่าจะได้เงินประมาณ 1,00,000 บาท เพื่อนำไปเป็นกองทุนช่วยเหลือนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบ แต่อาจจะไม่ทั่วถึง  

อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย  ยอมรับว่า  เรื่องที่เกิดขึ้นนี้ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในคุณภาพการศึกษาของสถาบันอย่างแน่นอน  แต่ในส่วนของมหาวิทยาลัยหลักยังคงไม่มีปัญหา นักศึกษาและผู้ปกครองยังให้ความไว้วางใจส่งบุตรหลานเข้ามาเรียน  ซึ่งที่ผ่านมาผลการสอบครูทั่วประเทศ นักศึกษาของราชภัฏเลยสอบติดมากเป็นอันดับต้นๆของประเทศ.

เปิดชัดๆ!! เหตุผลสำคัญทำไม!? นศ.จบครู แล้วไม่ได้ใบประกอบวิชาชีพครู  อธิการบดีเผย รู้เรื่องนี้ตั้งแต่มี.ค.60 แล้ว แต่ปล่อยนศ.รับกรรม

 

ข่าว/ภาพ  ภัทราวุธ  บุญประเสริฐ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์ จ.เลย