ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ 13 ต.ค.60   ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า   ตลอดริมถนนสายสุวรรณศร หรือ 33 (ประจันตคาม – กบินทร์บุรี )ตั้งแต่บ้านม่วง ,บ้านต้น  ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม จ      มีงานหัตถกรรมทำจากไม้ไผ่   เป็นสินค้าเลื่องชื่อ – สร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน  เป็นที่รู้จักทั่วประเทศ   จนกลายเป็นธุรกิจครัวเรือน  บ้านน็อคดาวน์หรือบ้านไม้ไผ่ติดแอร์!!!

 

ที่สร้างขึ้นจากวัสดุไม้ไผ่ทั้งหลัง     ถูกนำมาประยุกต์ใช้เพื่อจูงใจลูกค้า  วางโชว์ งานฝีมือในการสร้าง     และยกระดับการให้บริการทุกระดับ   ปรับปรุงจากเดิมที่เป็นบ้านน็อคดาวน์ที่ทำจากไม้เก่า   ,ไม้จริงทั้งหลัง   แต่มีต้นทุนสูงทำให้ขายยาก    จึงหันมาต่อยอดในการประยุคต์ใช้วัสดุพื้นบ้านที่มี   ทำจาก  “ไม้ไผ่”    ที่ปลูกกันมาก   และสามารถอยู่ได้คง ทนกว่า 10 ปี     โดยได้พบกับนายสมจิตย์ ภารกิจ   อายุ    59 ปี เลขที่ 26 หมู่  4  ต.โพธิงาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี 

 

นายสมจิตย์กล่าวว่า   “ตนเองกับพี่สาวคือนางอริสา   ภารกิจ   และน้องชายอีก 1 คน    ได้รวมตัวกันสร้างบ้านน็อกดาวน์ที่ทำจากไม้ไผ่    จากไผ่พื้นบ้านธรรมดา  ๆ   มาตั้งแต่ พ.ศ.2530 ที่ผ่านมากว่า 30 ปี    โดยได้ทำบ้านไม้ไผ่มาด้วยลำแข้งถือว่าเป็นอาชีพทำบ้านไม่ไผ่รุ่นแรกๆ   และเป็นเจ้าแรกในปราจีนบุรี   ที่สู้ชีวิต การทำบ้านไม่ไผ่”

  เส้นทางรวย ....คนจะรวยช่วยไม่ได้ ง่ายๆจากวัสดุในท้องถิ่น ที่พักทำจากไม้ไผ่ ทำกินได้ตลอดปี แถมรายได้เป็นกอบเป็นกำ  มีคลิป

“ต้นทุนการผลิต     ต้องจัดหาซื้อไม้ไผ่ตง    ที่ปลูกกันมากจนเป็นคำขวัญของ จ.ปราจีนบุรี    ว่า  “ไผ่ตงหวานคู่เมือง”   มาลำละ 90 บาท    ไผ่ตงหนึ่งลำ   ใช้ทำเสาบ้านได้ 2 ต้น   ส่วนปลายจะเก็บไว้ใช้เป็นระแนงพื้นหรืออื่นๆ   และซื้อตับจากที่ใช้แทนหญ้าคาเพราะทนกว่าราคาแพงกว่านิดหน่อย    ตกราคาตับละ8-10 บาท     ,ส่วนฝาและพื้น   ใช้ลำแพนอย่างหนาปูทับ    หลังจากปูพื้นด้วยระแนงไม้ไผ่ ตามด้วยใช้แชล็กสีอ่อนทาเคลือบ  อีกชั้นหนึ่งเป็นอันเสร็จวิธีการทำบ้านน็อคดาวน์ไม่ไผ่” นายสมจิตย์กล่าว

 

และกล่าวต่อไปว่า    “ราคาขายตกหลังละ 3 หมื่นบาท   รวมค่าขนส่งระยะใกล้   แต่ถ้าระยะไกลอาจขอเพิ่มค่าขนส่ง   ร้านของตนไม่ได้แค่ทำบ้านน็อคดาวน์เท่านั้น    มีซุ้มนั่ง- นอน  พักผ่อน   หลบแดด –ฝน      ที่ทำจากไผ่เลี้ยง   เป็นงานฝีมือประณีตละเอียด   เพื่อเอาใจลูกค้าในตัว

 

ที่ผ่านมา   ทำผลิตชิ้นงาน    ที่ใช้ทำบ้านไม้ไผ่น็อคดาวน์  หรือ ซุ้มต่าง ๆ นั้น     ผ่าไม้ไผ่ด้วยมือ   ไม้ที่ผ่าออกมา   จะไม่เท่ากันทำให้บางอันเล็กไป   บางอันใหญ่กว่า   ต้องเหลาให้ดูกลมกลืนกันและเสียเวลาเหลาเหลี่ยมออก

 

  เส้นทางรวย ....คนจะรวยช่วยไม่ได้ ง่ายๆจากวัสดุในท้องถิ่น ที่พักทำจากไม้ไผ่ ทำกินได้ตลอดปี แถมรายได้เป็นกอบเป็นกำ  มีคลิป

จึงแก้ปัญหา   โดยได้ประดิษฐ์เครื่องผ่าไม่ไผ่ที่ได้ขนาด     โดย ไผ่เลี้ยงลำใหญ่ๆจะได้ 4 อันพอดิบพอดี   ไม้ที่ผ่าออกมานั้นจะมีขนาดที่เท่ากัน    ด้วยตัวหัวจีบ 4 จีบ   หรือหัวแฉก 4 แฉก   โดยใช้แผ่นเหล็กตัดเป็นรูปสามเหลี่ยม 3อัน   จากนั้นเชื่อมให้ติดกัน   มีฐานวงกลมขนาดเท่าฝ่ามือ

 

 เมื่อทำหลังแรกเสร็จ      สินค้าดูดีขึ้น    ขายให้ลูกค้าที่รีสอร์ทได้รับการชม   และสั่งซื้อเพิ่มอีก    ลูกค้า  หรือตลาดหลัก ๆ     ของตน ส่วนใหญ่   ทำกิจการรีสอร์ท   กับโรงแรมขนาดเล็กๆ  ในจังหวัดแหล่งท่องเที่ยว  ที่นักท่องเที่ยวนิยมพักในบรรยากาศที่พักธรรมชาติ   ในตะวันออก  ,   ภาคอีสาน   และจังหวัดเลย  ที่ขายได้ตลอดทั้งปี  ตลาดไม่มีวันตายรายได้มีสม่ำเสมอไม่ขาดมือ  ”

 

“สำหรับ ขั้นตอนในการทำบ้านน็อคดาวน์ไม้ไผ่     ไม่ยาก    ใช้เวลา 4 วันเสร็จ     ส่วนซุ้มมนอน - นั่ง 3 วัน  ก็เสร็จ  พร้อมส่งลูกค้า   โดยบ้านน็อคดาวน์ติดแอร์    ราคาหลังละ 3 หมื่นบาท     ,   ซุ้มนอน 6 พันบาท ,  ซุ้มนั่ง 5.5 ร้อยบาท  

 

 ลูกค้าสนใจบ้านไม้ไผ่ดีราคาถูกบริการทุกระดับเชิญแวะสอบถามหรือดูตัวอย่างสั่งทำได้ร้านตั้งอยู่ริมถนนสาย 33  หรือถนนสาย  สุวรรณศร (ประจันตคาม – กบินทร์บุรี)   สนใจติดต่อสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 098-996-8528,098-509-6200  ,  098-416-9819ร้านบ้านไม้ไผ่ธงฟ้าราคาประหยัดพร้อมให้คุณพิสูจน์ได้ทุกวัน”นายสมจิตย์กล่าว

  เส้นทางรวย ....คนจะรวยช่วยไม่ได้ ง่ายๆจากวัสดุในท้องถิ่น ที่พักทำจากไม้ไผ่ ทำกินได้ตลอดปี แถมรายได้เป็นกอบเป็นกำ  มีคลิป

 

                ***ภาพ  - ข่าว  มานิตย์   สนับบุญ / ทองสุข   สิงห์พิมพ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ. ปราจีนบุรี**