ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลในการเก็บเถ้าดอกไม้จันทน์เนื่องในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรในบริเวณพระเมรุมาศจำลองสงขลา บริเวณพระเมรุมาศจำลองสงขลา สระบัว แหลมสมิหลาสงขลา โดยเจ้าหน้าที่ได้ประมวลเถ้าดอกไม้จันทน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาได้ถวายน้ำอบสรงเถ้าดอกไม้จันทน์และทอดผ้าไตรถวายพระสงฆ์ทรงสมศักดิ์ หลังจากนั้นได้ประมวลเถ้าดอกไม้จันทน์ลงในพระโกศพร้อมทั้งได้อัญเชิญพระโกศบรรจุเถ้าดอกไม้จันทน์วางหน้าพระบรมสาทิศน์ลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยมีพระสงฆ์ทรงสมศักดิ์ 9 รูป ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลพระโกศบรรจุเถ้าดอกไม้จันทน์ หลังจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้อัญเชิญพระโกศบรรจุเถ้าดอกไม้จันทน์และถุงเถ้าดอกไม้จันทน์ เดินทางไปท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2

                                                                                                   

โดยนายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาพร้อมหัวหน้าส่วนราชการได้อัญเชิญพระโกศบรรจุเถ้าดอกไม้จันทน์และถุงเถ้าดอกไม้จันทน์ขึ้นบนเรือหลวงกระบี่ ทัพเรือภาคที่ 2 ซึ่งเป็นเรือหลวงขนาดใหญ่ที่ใช้ในการปฏิบัติภารกิจนอกน่านน้ำระหว่างประเทศ โดยนำเรืออัญเชิญพระโกศบรรจุเถ้าดอกไม้จันทน์และถุงเถ้าดอกไม้จันทน์ เพื่อไปลอยกลางทะเลอ่าวไทยบริเวณเลยปากร่องน้ำทะเลสาบสงขลา พ้นจากเกาะหนูออกไป ซึ่งเป็นทะเลที่มีบริเวณกว้าง ไม่กีดขวางการเดินเรือบริเวณร่องน้ำ โดยมีการประกอบพิธีทอดผ้าไตรถวายพระสงฆ์ทรงสมศักดิ์

                                                                                   เรือหลวงกระบี่ นำเถ้าดอกไม้จันทน์ลอยลงทะเลกลางอ่าวไทยอย่างสมพระเกียรติ (คลิป)

เรือหลวงกระบี่ นำเถ้าดอกไม้จันทน์ลอยลงทะเลกลางอ่าวไทยอย่างสมพระเกียรติ (คลิป)

หลังจากนั้นได้ทำพิธีอัญเชิญเถ้าดอกไม้จันทน์ที่บรรจุในพระโกศและถุงเถ้าดอกไม้จันทน์ ลอยลงทะเลกลางอ่าวไทยอย่างสมพระเกียรติ โดยนายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาและหัวหน้าส่วนราชการพร้อมผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 และข้าราชการทหารเรือร่วมในพิธีพร้อมโปรยดอกดาวเรืองและดอกไม้สีเหลืองลงทะเลด้วย ในขณะที่เรือหลวงกระบี่เวียนรอบบริเวณที่ลอยเถ้าดอกไม้จันทน์ 3 รอบก่อนเดินทางกลับเข้าฝั่ง


                                                                                   เรือหลวงกระบี่ นำเถ้าดอกไม้จันทน์ลอยลงทะเลกลางอ่าวไทยอย่างสมพระเกียรติ (คลิป)

นภาลัย   ชูศรี   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค   สำนักข่าวทีนิวส์  จ.สงขลา