ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 31 ต.ค. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลวงปู่เผือก สุภัทโท หรือ พระครูสุภัทรโพธิ์คุณ อดีตเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัยหมากมี่ ต.ท่าตูม อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังของอำเภอท่าตูม ท่านได้มรณภาพแล้ว เมือวันที่ 28 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา คณะสงฆ์ และญาติโยมพุทธศาสนิกชนนำร่างท่านมาบำเพ็ญกุศลศพที่วัดโพธิ์ชัยหมากมี่ และจะทำพิธีบรรจุสรีระธาตุในโลงแก้วในวันศุกร์ที่ 3 พ.ย.60 นี้  ชาติกำเนิดและชีวิตปฐมวัย  หลวงปู่เผือก สุภัทโธ มีนามเดิมว่า เผือก ศรีสว่าง ถือกำเนิดในวันศุกร์ที่ 7 เมษายน 2476 ตรงกับขึ้น 13 ค่ำ เดือน 5 ปีระกา ณ บ้านโพนดวน หมู่ 6 ตำบลน้ำเขียว(สมัยนั้น) อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ บิดาของท่านชื่อ นายสิงห์ มารดาชื่อ นางแพง นามสกุล "ศรีสว่าง"  ท่านมีพี่น้องร่วมบิดามารดา 9 คนด้วยกัน หลวงปู่เผือก เป็นลูกคนสุดท้อง  พี่น้องของท่านต่างพากันดำรงชีวิตไปตามอัตภาพตราบเท่าวัยชรา และได้ถึงแก่กรรมไปทั้งหมดแล้ว ชีวิตของหลวงปู่เผือก เมื่อเจริญวัยนั้น ก็ถูกกำหนดให้อยู่ในกฎเกณฑ์ของสังคมสมัยนั้นแม้ท่านจะเป็นลูกคนสุดท้อง แต่ก็เป็นบุตรชาย ดังนั้นท่านจึงต้องมีภารกิจมากเหมือนกับคนอื่นๆ โดยต้องทำงานทั้งในบ้านและนอกบ้าน งานในบ้าน เช่น ตักน้ำ ตำข้าว หุงหาอาหาร งานนอกบ้าน เช่น ทำไร่ทำนา เลี้ยงวัวเลี้ยงควาย เป็นต้น

ชีวิตสมณะ การแสวงหาธรรม และปฏิปทา  ครั้นเมื่อเรียนจบชั้น ป.4 ที่โรงเรียนวัดจำปาโพนดวนเรียบร้อยแล้ว ท่านจึงได้ละฆราวาสวิสัยย่างเข้าสู่ความเป็นสมณะตั้งแต่ปี พ.ศ. 2495 เมื่อท่านมีอายุได้ 19 ปี ท่านได้บรรพชาเป็นสามเณร และ ปี พ.ศ. 2496 ท่านได้อุปสมบท ณ พัทธสีมา วัดบ้านเปือยป่าน ต.น้ำเขียว อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ โดยมี พระมหาคำ อโสโก เป็น พระอุปัชฌาย์ พระอธิการน้อย อนาทโย เป็น พระกรรมวาจาจารย์ พระอธิการอินทร์ อินทปัญโญ เป็น พระอนุสาวนาจารย์   การศึกษา พ.ศ. 2496 สอบได้นักธรรมชั้นตรี  พ.ศ. 2498 สอบได้นักธรรมชั้นโท พ.ศ. 2500 สอบได้นักธรรมชั้นเอก การปกครองคณะสงฆ์ พ.ศ.2507 ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางพระสังฆาธิการเป็นเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัยบ้านหมากมี่ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางพระสังฆาธิการเป็นเจ้าคณะตำบลหนองบัว อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์  ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางพระสังฆาธิการเป็นรองเจ้าคณะอำเภออำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ พ.ศ.2556 ได้รับพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราชแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภออำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์

สุดเศร้า !! สิ้น หลวงปู่เผือก สุภัทโท พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง จอมขมังเวทย์แห่งเมืองช้าง (คลิป)

สมณศักดิ์ ได้รับพระราชทานตั้งสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าอาวาสวัดราษฏร์ ในราชทินนาม ที่ พระครูสุภัทรโพธิคุณ   พ.ศ.2548 ได้รับพระบัญชา (โดยพระบรมราชานุญาต)เลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรรองเจ้าคณะอำเภอชั้นเอก ในราชทินนาม เดิมที่ พระครูสุภัทรโพธิคุณ ในปี 2496-2498 ตอนนั้นหลังจากอุปสมบทแล้วหลวงปู่ได้กราบลาพระอุปัชฌาย์เพื่อออกจาริกแสวงหาความรู้ในด้านต่างๆ ทั้งทางธรรม และวิชาอาคมต่างๆจากพระอาจารย์หลายๆรูป ซึ่งในพรรษาแรกนั้นหลวงปู่ได้จำพรรษาอยู่ที่วัดห้วยถั่วใต้ ตำบลห้วยถั่วใต้ อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ และในปี พ.ศ. 2499 หลวงปู่ได้ไปจำพรรษาที่วัดคลองอนงค์ ปี 2500 จำพรรษาที่วัดคลองขลุง อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร แล้วในระหว่างนั้นหลวงปู่ก็สอบนักธรรมชั้นตรี – เอก ได้ที่ วัดดอนรังนก จ.ชัยนาท หลังจากนั้น หลวงปู่ก็ได้กราบลาพระอาจารย์ ออกจาริกอีกครั้งโดยเดินทางไปจำพรรษาที่ วัดพลร่มป่าหวาย ตำบลป่าตาล จังหวัดลพบุรี ตลอดระยะเวลาที่หลวงปู่ได้มาศึกษาธรรมะในสถานที่ต่างๆนั้นหลวงปู่ได้เรียนภาษาขอม เขมร ตลอดจนอักขระต่างๆจนช่ำชองทั้งวิชาอาคม การรักษาโรคจากพระอาจารย์หลายๆองค์ตลอดการออกจาริกไม่ว่าจะเป็น หลวงปู่แหวน หลวงปู่มั่น หลวงปู่ชาซึ่งหลวงปู่ทั้งสามรูปได้สอนและแนะนำการกำหนดจิตและการครองตนถึงแม้ว่าจะสังกัดนิกายต่างกันแต่ท่านก็มีเมตตาอบรมสั่งสอน รวมถึงการศึกษาจากป่าเขาลำเนาไพร ถ้ำ หน้าผาซึ่งมีผู้เขียนอักขระต่างๆใว้ แต่ในความคิดหลวงปู่คิดว่ายังไม่พอที่จะกลับบ้านเกิด หลวงปู่จึงได้จาริกเข้ามายังวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ในช่วงปลายปี 2501 เพื่อศึกษาวิปัสสนากรรมฐานตามแนวสติปัฏฐานสี่ (หรือแบบยุบหนอ-พองหนอ) กับสมเด็จพระพุฒาจารย์ (อาจ อาสโภ) เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ซึ่งท่านยังเป็นบุคคลแรกที่นำการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานตามแนวสติปัฏฐานสี่ (หรือแบบยุบหนอ-พองหนอ) จากพม่ามาเผยแพร่ในประเทศไทย

สุดเศร้า !! สิ้น หลวงปู่เผือก สุภัทโท พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง จอมขมังเวทย์แห่งเมืองช้าง (คลิป)

และในช่วงนี้เองหลวงปู่ก็ได้เพื่อศึกษาวิปัสสนากรรมฐานตามแนวสติปัฏฐานสี่ (หรือแบบยุบหนอ-พองหนอ)แบบที่ถูกใจและได้ออกธุดงค์ ตามสถานที่ต่างๆอีกครั้งตั้งแต่ภาคกลางไปยังภาคเหนือ และภาคใต้ และหลวงปู่ก็ปฏิบัติตามพระอาจารย์อย่างเคร่งครัด แล้วมีครั้งหนึ่งหลวงปู่ออกธุดงค์พบกับหลวงพ่อทบเมื่อมีโอกาสได้ออกจาริกด้วยกันจนสนิทสนมกันแล้วหลวงพ่อทบก็ได้เมตตาถ่ายทอดวิชาการทำตะกรุดและวิชาต่างๆให้ ใน พ.ศ. 2503 เมื่อครั้งสมเด็จพระพุฒาจารย์ (อาจ อาสโภ) ดำรงสมณศักดิ์เป็นพระพิมลธรรมนั้น ท่านได้ถูกกล่าวหาว่าเสพเมถุนทางเวจมรรคกับลูกศิษย์ จึงถูกถอดสมณศักดิ์และตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฏิ์  ท่านจึงได้บอกกับหลวงปู่ว่าให้กลับไปต่างจังหวัดเพราะท่านเกรงว่าจะต้องโทษด้วย หลวงปู่เผือกจึงได้บ้านเกิดในทันทีและหลวงปู่ก็ได้จำพรรษาที่วัดโพธิ์ชัยหมากมี่ ตำบลหนองบัว อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ โดยหลวงปู่สี หรือ พระครูสิริธรรมคุตเจ้าคณะตำบลหนองบัว และท่านพระครูประภัศรคณารักษ์เจ้าคณะอำเภอท่าตูม(ในขณะนั้น)เป็นผู้แนะนำ ในปี 2505หลวงปู่ก็ออกจาริกอีกและไปจำพรรษาที่ วัดแก่งเสือเต้น จังหวัดลพบุรี แล้วก็กลับสุรินทร์ ในปี2507 หลวงปู่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัยหมากมี่ ตั้งแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบัน ตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่ง.เจ้าอาวาสหลวงปู่ได้สร้างเสนาสนะต่างๆในวัดขึ้นมาใหม่มากมาย เช่น โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม ตั้งขึ้นเมื่อปี 2507 ศาลาการเปรียญ 1 หลัง กุฏิสงฆ์ 2 หลัง สร้างเมื่อปี 2504 และ อุโบสถสร้างเมือปี 2514 และปี 2557 ได้สร้างอุโบสถหลังใหม่ขึ้นมาเพื่อทดแทนหลังเก่าที่ชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา ตลอดระยะเวลาที่จำวัดอยู่ที่นี่หลวงปู่ก็ยังหาเวลาออกจาริกไปยังที่ต่างๆหลังจากออกพรรษาเพื่อฝึกตนและสั่งสอนญาติโยมอยู่เสมอ

สุดเศร้า !! สิ้น หลวงปู่เผือก สุภัทโท พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง จอมขมังเวทย์แห่งเมืองช้าง (คลิป)

ในปี 2526 ท่านพระครูประภัศร์คณารักษ์ (จันทร์ ปภัสสโร) เจ้าคณะอำเภอท่าตูมในสมัยนั้นต้องการที่จะสร้างสถานที่ปฏิบัติธรรมขึ้นท่านจึงได้ดำริกับหลวงปู่เผือก และหลวงปู่เผือกซึ่งเคยได้พบหลวงปู่ธรรมรังษีหลังจากที่รู้จักกันไม่นานหลวงปู่จึงบอกกับท่านพระครูประภัศร์คณารักษ์ว่ามีพระอยู่รูปหนึ่งอยู่ที่ วัดบ้านหนองเหล็ก อำเภอรัตนบุรีน่าจะเหมาะสมกับสถานที่ปฏิบัติธรรมแห่งนี้และหลวงปู่เผือกจึงพาท่านพระครูประภัศร์คณารักษ์ไป นิมนต์หลวงปู่ธรรมรังษีท่านไปดูสถานที่ป่าหนาทึบแห่งหนึ่งห่างจากอำเภอท่าตูมไม่ไกลนัก ซึ่งเดิมเป็นที่พำนักของพ่อฤๅษี เมื่อหลวงปู่ธรรมรังษีได้เดินทางมาถึงดูสถานที่แห่งนี้ท่านเกิดความชอบและเห็นด้วย ท่านพระครูประภัศร์คณารักษ์ (จันทร์ ปภัสสโร) หลวงปู่เผือก และ หลวงปู่ธรรมรังษีจึงก่อตั้ง วัดพระพุทธบาทพนมดินขึ้น เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมตลอดระยะเวลาหลายปีหลวงปู่เผือกก็ได้สนทนาธรรมแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันกับหลวงปู่ธรรมรังษีรวมถึงการปฏิบัติธรรมและปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานและเผยแพร่พระพุทธศาสนาจนสุดท้ายบั้นปลายชีวิตสมนะของหลวงปู่ธรรมรังษี

สุดเศร้า !! สิ้น หลวงปู่เผือก สุภัทโท พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง จอมขมังเวทย์แห่งเมืองช้าง (คลิป)

เรื่องเล่าของหลวงปู่เมื่อครั้งออกแสวงหาความรู้ เมื่อหลวงปู่เผือกพบพ่อทบและได้ออกจาริกด้วยกันแล้วมีอยู่ครั้งหนึ่งเดินตามถนน แล้วมีรถยนต์วิ่งมาแล้วหลวงพ่อทบบอกกับหลวงปู่ว่า ”พระฝรั่งลองโบกรถหน่อยซิ หลวงปู่ก็โบกแต่รถคนนั้นไม่จอดหลวงปู่จึงถามหลวงพ่อทบว่าทำไมเขาไม่จอดละหลวงพ่อ หลวงพ่อทบก็เอ่ยขึ้นว่าเดี่ยวเขาก็จอดรถคันนั้นวิ่งไปได้สักพักก็จอดแน่นิ่งอยู่ข้างหน้า พอท่านทั้งสองมาถึงจึงถามว่ารถเป็นไรละโยมเจ้าของรถก็ตอบว่าไม่รู้เป็นอะไรครับอยู่เครื่องก็ดับ แล้วหลวงพ่อทบก็หันมาบอกกับหลวงปู่ว่าพระเมืองนอกไปดูซิเครื่องมันเป็นอะไรพอหลวงปู่ไปดูก็ใช้มือข้างที่โบกรถนั่นแหละจับที่หัวรถแล้วให้เขาสต๊าดใหม่เครื่องก็ติดทันที ”......(เป็นอีกหนึ่งสรรพวิชาที่หลวงพ่อทบมีคือจิตที่สั่งได้ทุกสิ่งรวมถึงวาจาที่ศักดิ์สิทธิ์..)

สุดเศร้า !! สิ้น หลวงปู่เผือก สุภัทโท พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง จอมขมังเวทย์แห่งเมืองช้าง (คลิป)

ด้าน นายจินดา ทองมาก อายุ 54 ปี ลูกศิษย์หลวงปู่เผือก สุภัทโท กล่าวว่า ตั้งแต่เด็กจะมานอนที่วัดกับหลวงปู่เผือก เป็นเด็กวัด หลวงปู่เผือกใจดี แต่ดุ เพราะอยากให้ลูกศิษย์ขยัน ผู้คนศรัทธา ในคุณงามความดี และความขลัง แคล้วคลาด อันตรายทั้งปวง เคยมีประสบการณ์ เด็กวัด ลูกศิษย์หลวงปู่เผือก จะให้ตะกรุดโทน ไว้ติดตัวกันทุกๆคน ไปแบกข้าวขึ้นรถสิบล้อจนข้าวเต็ม เกิดพลาดตกลงมาจากรถสิบล้อขณะวิ่งออกจากโรงสี ปรากฏว่า พอตกลงมาเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แม้แต่รอยถลอก กลับวิ่งตามรถสิบล้อได้เฉย รอดเพราะตะกรุดหวงปู่เผือก

สุดเศร้า !! สิ้น หลวงปู่เผือก สุภัทโท พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง จอมขมังเวทย์แห่งเมืองช้าง (คลิป)

สุดเศร้า !! สิ้น หลวงปู่เผือก สุภัทโท พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง จอมขมังเวทย์แห่งเมืองช้าง (คลิป)

สุดเศร้า !! สิ้น หลวงปู่เผือก สุภัทโท พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง จอมขมังเวทย์แห่งเมืองช้าง (คลิป)

ภาพ/ข่าว ธนินท์ทัศน์ ภูแก้ว   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค   สำนักข่าวทีนิวส์   จ.สุรินทร์