ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ตราด/ นายสมชาย กรอมาน ชาวบ้านเนินตาแมว ม12 ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด เปิดเผยถึงอาชีพเลี้ยงควาย ที่ตนเองและพี่ชายกำลังดำเนินการอยู่ว่า เป็นอาชีพที่สุจริต และได้ผลกำไรปีละหลายแสนบาท โดยตนเองเพิ่งจะหันมายึดเป็นอาชีพเมื่อเกือบปีที่ผ่านมา โดยมีควายเลี้ยงไว้ทั้งสิ้นจำนวน 27 ตัว มีทั้งควายรุ่นและควายใหญ่รอขาย โดยสั่งซื้อควายจากผู้ขายควายทางอินเตอร์เน็ต นายสมชายบอกว่า ถ้าเป็นควายเล็ก อายุประมาณ 2 ปี ราคาซื้ออยู่ที่ตัวละ 2 หมื่นบาทขึ้นไป แล้วแต่ว่าสมบูรณ์มากน้อยแค่ไหน โดยผู้ขายจะนำมาส่งถึงที่ ส่วนควายขนาดใหญ่ อายุ 4-5 ปี ราคาตัวละประมาณ 5-6 หมื่นบาท แต่ส่วนใหญ่ควายที่ซื้อขายกันเพื่อไปเลี้ยงต่อ จะเลือกซื้อควายรุ่น อายุ ประมาณ 2 ปีเท่านั้น

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ รู้แล้วต้อง ว้าว  เลี้ยงควาย.....สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

นายสมชายบอกว่า ตนเองซื้อควายรุ่น อายุ 2 ปี มาเลี้ยง ลงทุนไปหลายแสนบาท แต่ควายที่ซื้อมาเมื่อเลี้ยงครบ 1-2 ปี จะขายได้ตัวละ 4-5 หมื่นบาท มีกำไรมากกว่าเท่าตัว นอกจากนี้ถ้ารอให้ควายตกลูก จะได้กำไรมากขึ้นเป็นหลายเท่าตัว ดังนั้นผู้เลี้ยงควาย จะเลือกซื้อควายเพศเมีย เพื่อได้กำไรจากลูกควายที่จะนำมาเลี้ยงเป็นควายรุ่นต่อๆไป นายสมชาย บอกว่า ตนเองและพี่ชาย ตั้งใจจะเลี้ยงควายเป็นอาชีพหลัก ขณะนี้กำลังเร่งซื้อควายมาเพิ่มขึ้นอีก และจะใช้เวลาเลี้ยงให้ครบปี จะมีกำไรจากความที่เลี้ยงไว้เป็นจำนวนมาก โดยควายใหญ่ที่พร้อมขายขณะนี้ มีกว่า 10 ตัว ได้กำไรตัวละ 2-3 หมื่นบาท ปีนึงจะมีกำไรจากการเลี้ยงควายไม่ต่ำกว่า 2-3 แสนบาท และยังได้กำไร จากลูกควายที่เกิดมาใหม่อีก

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ รู้แล้วต้อง ว้าว  เลี้ยงควาย.....สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

นายสมชาย บอกว่า ขณะนี้ได้เช่าพื้นที่ว่างเปล่าเป็นทุ่งหญ้าเพิ่มมากขึ้นหลายสิบไร่ เพื่อรองรับการเลี้ยงควาย โดยตั้งใจจะซื้อควายมาเลี้ยงเพิ่มขึ้น แม้ใครจะมองข้าม ไม่เห็นความสำคัญของอาชีพเลี้ยงควายและคนเลี้ยงควาย แต่ตนเองกลับมองว่า อาชีพเลี้ยงควาย เป็นอาชีพสุจริต ที่อิสระ ทำรายได้ดี และไม่ลำบาก เพียงแต่ต้องคอยเฝ้าดูควายไม่ให้ออกนอกพื้นที่ไปรบกวนชาวบ้านเท่านั้น ซึ่งควายที่เลี้ยงไว้ ส่วนใหญ่ จะขายให้โรงฆ่าสัตว์ สำหรับนำไปทำอาหาร เพราะปัจจุบัน ชาวตราดต้องไปซื้อวัวและควายมาจากต่างจังหวัด ซึ่งตนเองมองว่า การเลี้ยงควายจะสร้างรายได้ให้ครอบครัวได้มาก และอำนวยความสะดวกให้ชาวตราด ไม่ต้องไปซื้อควายจากต่างจังหวัดอีกต่อไป ดังนั้นจึงไม่สนใจว่า ใครจะมองตนว่าเป็นแค่คนเลี้ยงควาย แต่ตนเองกลับภาคภูมิใจในอาชีพเลี้ยงควายที่เป็นอาชีพสุจริต และมีรายได้ดี

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ รู้แล้วต้อง ว้าว  เลี้ยงควาย.....สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

พูลศักดิ์ บุญลอย ูผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดตราด