ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

พ.ต.อ.สุมิตร  ศรีนวล  ผู้กำกับการสืบสวนสอบสวน  กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง  นำกำลังร่วมกับ ร.ท.สมมิตร  ชูทอง  หน.ชุดกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย  กองทัพภาคที่ 4 ค่ายอภัยบริรักษ์  ประมาณ  20  นาย  เข้าตรวจสอบโรงงานประกอบการดูดทราย  ในพื้นที่  ม. 1  ต.คลองใหญ่  อ.ตะโหมด  จ.พัทลุง  หลังรับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านกระทบสิ่งแวดล้อม เกิดการพังทลายของหน้าดิน น้ำในลำคลองเปลี่ยนทิศทางและสีขุ่น สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน

 

พังพันเตหมดแล้ว!! จับผู้ประกอบการโรงงานดูดทรายเถื่อน พร้อมลูกน้องและยึดอุปกรณ์ทั้งหมด เตรียมเพิกถอนใบอนุญาตถ้ามี

 

 

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่  พบในพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ริมคลองสาธารณะบ้านคลองใหญ่ ซึ่งเป็นคลองรองรับน้ำพื้นที่ต้นน้ำจากเทือกเขาบรรทัด ก่อนจะไหลผ่านสู่ทะเลสาบ โรงงานประกอบการดูดทรายดังกล่าวทำลายลำคลอง เกิดความเสียหายในพื้นที่ ประมาณ 20 ไร่  เกิดพังทลายของลำคลองจนมีขนาดความกว้าง ประมาณ 60 เมตร ในขณะที่สายน้ำเดิม มีความกว้างเพียงแค่ 10 - 15 เมตร เท่านั้น  นอกจากนั้นยังพบทรายที่เพิ่งดูดขึ้นมาจำนวน 2 กองใหญ่ๆ  ส่วนกลางลำคลองพบเครื่องยนต์สำหรับฉุดหัวดูดทรายที่ฝังลงไปใจกลางคลอง  ลำเลียงขึ้นมาตามท่อ พีวีซี  ที่ต่อเป็นทางยาวประมาณ  60  เมตร  ขึ้นสู่เครื่องกรองคัดแยกขยะ

 

พังพันเตหมดแล้ว!! จับผู้ประกอบการโรงงานดูดทรายเถื่อน พร้อมลูกน้องและยึดอุปกรณ์ทั้งหมด เตรียมเพิกถอนใบอนุญาตถ้ามี

 

ในขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบนายสมเพียร  เพ็งเพ็ชร์  อายุ  48  ปีเข้ามาแสดงตนเป็นเจ้าของโรงงานประกอบการดูดทราย   แต่ไม่สามารถนำเอกสารหลักฐานใบอนุญาตและเอกสารโฉนดที่ดินซึ่งอ้างว่ามี มาแสดงกับเจ้าหน้าที่ได้ เจ้าหน้าที่  จึงควบคุมตัวนายสมเพียร ฯ พร้อมลูกน้อง รวม 4 คน ดำเนินคดี  จึงตรวจยึดของกลาง   รถแบ็คโฮ  1  คัน รถบรรทุก 6 ล้อ ยี่ห้ออีซูซุ  หมายเลขทะเบียน  80-7835  พัทลุง  1 คัน เครื่องยนต์ฮีโน่   17  แรงม้า 1 เครื่อง  และอุปกรณ์การดูดทราย  ส่งพนักงานสอบสวน   สภ.ตะโหมด  ในข้อหาร่วมกันขุดลอก  แก้ไข  หรือกระทำการใดๆอันเป็นการเปลี่ยนแปลงทิศทางและร่องน้ำโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่  และเป็นผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน  แต่ไม่สามารถนำเอกสารหลักฐานมาแสดงแก่เจ้าหน้าที่ได้  ซึ่งผู้ต้องหาที่ 4  ได้รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา  อย่างไรก็ตามหากโรงงานดังกล่าวมีใบอนุญาต ทางเจ้าหน้าที่ชุดจับก็จะส่งเรื่องขอระงับใบอนุญาตไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเนื่องจากผู้ขอใบอนุญาตไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขของใบอนุญาตตาม ม 12 วรรค 5แห่งพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535  จนเกิดความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ

 

พังพันเตหมดแล้ว!! จับผู้ประกอบการโรงงานดูดทรายเถื่อน พร้อมลูกน้องและยึดอุปกรณ์ทั้งหมด เตรียมเพิกถอนใบอนุญาตถ้ามี

ภาพ/ข่าว  ลัดดา  มณีรัตน์   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์  จ.พัทลุง