ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ 23 พ.ย.60 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีรายงานว่าได้รับแจ้ง  มีครอบครัวตัวอย่าง  ในการทำมาหากิน  ที่ผันชีวิตมาปลูกผักบุ้งจีนส่งขายแม่ค้า   แล้วสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ  วันละ1,000 บาท นับว่าสุดยอดแห่งการทำเกษตรอยู่กับบ้านอย่างถาวรและน่าชื่นชม   

ได้ลงพื้นที่พบนางประสงค์ พินิจ  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน(หญิง )  หมู่  5 บ้านย่านยาว ต.บางเดชะ อ.เมืองปราจีนบุรี   นางประสงค์กล่าวว่า   “ก่อนจะมาปลูกผักบุ้งจีนขายเดิมทีข้างบ้านเป็นบ่อเลี้ยงปลาขนาดใหญ่ 5 ไร่ 

  ทำเล่นๆพารวยได้..!? เส้นทางทำมาหากิน เพียงแค่ปลูก "ผักบุ้งจีน" ลอยน้ำขาย มีเงินใช้จ่าย พอกินพอใช้มากขึ้น..!?

ต่อมาขายปลาแล้วคิดผลกำไร-ขาดทุน  ปรากฏว่าแค่เสมอตัว  และคิดว่าต้องเปลี่ยนวิธีการใหม่เพื่อครอบครัวจะมีรายรับได้เหลือเลี้ยงตัวเอง  จึงได้หันมาทดลองปลูกผักบุ้งในบ่อเลี้ยงปลาดังกล่าวแทน เมื่อปี49 ที่ผ่านมา  โดยการปักชำยอดผักบุ้งจีนในบ่อที่มีน้ำนิดหน่อย    

โดยปักหลักไม้ไผ่  ระยะห่าง 4 x4 เมตร   หลังจากนั้นหนึ่งอาทิตย์ใส่ปุ๋ยสูตรแตกยอดรอบๆกอ  ราวหนึ่งกำมือ    3 วันก็จะผันน้ำเข้าบ่อผักบุ้ง   เพื่อให้ยอดผักบุ้งลอยตัวสูงขึ้น ในระดับ 80 ซม.ระดับเลยหัวเข่าเล็กน้อย   เพื่อง่ายแก่การตัดยอดผักบุ้งในน้ำ

หลักการปล่อยน้ำในปริมาณนี้    เพื่อง่ายแก่การตัดยอดผักบุ้งในน้ำ   เพื่อลดการปวดหลัง  ขณะตัดยอดก้มๆเงยๆในน้ำ    จากนั้นก็จะนำใส่แพไม้   ที่ทำเองรองรับยอดผักบุ้งจีนขาวๆอวบๆ 

ผักบุ้งจีน  จะทอดยอดออกรอบกอ   เราสามารถตัดยอดผักบุ้งได้ทุกวัน โดยปลูกผักบุ้งจีนตัดยอดขายมา10ปีที่ผ่านมา  มีพ่อค้ามารับถึงบ้าน   โดยใช้แรงงานตัวเองกับสามีแค่เพียงช่วยกันตัดยอดผักบุ้งจีนในบ่อ ลูกสะใภ้ช่วย  เป็นคนช่วยมัดช่วยทำ  เป็นกำๆกำละ10-15 ยอด  ต่อกำ  ได้ประมาณกำละ 3 ขีด   ขายส่งราคากำละ 3.50 บาทหนึ่งมัดใหญ่มี 30 กำ   ตกวันละ 10 มัด   มีรายได้วันละหนึ่งพันบาท 
การตัดยอดผักบุ้ง   จะทำช่วงเช้าๆก่อนเวลา10.00 น.จากนั้นก็จะมาช่วยกันทำกำผักบุ้งส่งแม่ค้า  ร้านก๋วยเตี๋ยวเพื่อให้สวยงาม   จะเด็ดใบล่างออก 3-4 ใบ   และจะมีการวัดความยาวของยอดผักบุ้งจีน 30 ซม.   ใช้ยางวงมัดหรือตอก    ล้างน้ำเตรียมมัดตั้งไว้ รอแม่ค้ามารับไปขายต่ออีกทีหนึ่ง

 

ทำเล่นๆพารวยได้..!? เส้นทางทำมาหากิน เพียงแค่ปลูก "ผักบุ้งจีน" ลอยน้ำขาย มีเงินใช้จ่าย พอกินพอใช้มากขึ้น..!?

การตัดยอดผักบุ้งขายนี้จะต้องช่วยกันทำให้เสร็จก่อนบ่ายโมงทุกครั้ง ทุกวัน หลังบ่ายโมงไปแล้วจะได้มีเวลาพักผ่อน    การปลูกผักบุ้งตัดยอดขายต้องทำทุกวัน  ไม่มีวันหยุด  ทำไปครอบครัวมีความสุข ครึ่งวันก็มีเงินใช้วันละพับบาท  ก็เพียงพอแล้ว กับการทำเกษตรแบบพอเพียงทำอยู่กับบ้าน 

ซึ่งผักบุ้งจีนจะไม่ค่อยมีแมลงศรัตรูพืชรบกวนนักปลูก  ครั้งเดียวสามารถเก็บยอดได้เป็นปี ถ้าต้นแก่ก็จะทยอยเปลี่ยนจุดเปลี่ยนหลักแบบเยื้องๆ

เนื้อที่ 5 ไร ปลูกผักบุ้งจีน 200กว่าหลัก   การดูแลรักษาไม่ยุ่งยากแค่คอยผันน้ำเข้าบ่อให้พอประมาณ  ดูว่ายอดผักบุ้งจะมียอดเล็ก   ก็ใส่ปุ๋ยที่กอ1- 2 วัน  ผักบุ้งก็จะแตกยอดใหม่ออกมา  ยอดจะอวบใหญ่ขาวน่ากิน

ง่ายๆแบบชาวบ้าน ใครสนใจที่จะสอบถามเทคนิคการปลูกผักบุ้งแบบธรรมชาติธรรมดา  ที่ไม่ธรรมดา   มีเงินใช้วันละพันบาท  ติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์092 268 6334 ยินดีรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้”พบนางประสงค์กล่าว

  ทำเล่นๆพารวยได้..!? เส้นทางทำมาหากิน เพียงแค่ปลูก "ผักบุ้งจีน" ลอยน้ำขาย มีเงินใช้จ่าย พอกินพอใช้มากขึ้น..!?

ภาพ-ข่าว มานิตย์  สนับบุญ/  ทองสุข   สิงห์พิมพ์ /ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนกข่าวทีนิวส์จ.ปราจีนบุรี