ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ที่ศูนย์ศิลป์สิรินธร อ.วังสะพุง จ.เลย นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลการประกวดวาดภาพสดศิลปะเด็กมิชลิน ประจำปี 2560 ในหัวข้อ “ขับเคลื่อนสู่อนาคตที่ดีกว่า” ซึ่งศูนย์ศิลป์สิรินธร จ.เลย ร่วมกับ บริษัท สยามมิชลิน จำกัด ได้กำหนดจัดการแข่งขันขึ้นโดยมีนักเรียนในทุกระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา จากสถาบันการศึกษาใน 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าร่วมการแข่งขันเป็นจำนวนมาก

เมืองแห่งศิลปะ!!  เด็กเลยกวาดรางวัลเรียบ ประกวดวาดภาพสด “ศิลปะเด็กมิชลิน” (มีคลิป)

นายสังคม  ทองมี  ผู้อำนวยการศูนย์ศิลป์สิรินธร กล่าวว่า  การประกวดวาดภาพสด ซึ่งศูนย์ศิลป์สิรินธร จ.เลย ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น โดยในปีนี้ ครบรอบ 20 ปี ของการจัดการประกวดวาดภาพศิลปะเด็กมิชลิน โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี พระราชทานโล่รางวัล สำหรับเยาวชนที่ชนะเลิศการประกวดในปีนี้ ซึ่งจากการจัดการประกวดวาดภาพในหัวข้อสู่อนาคตแห่งการสัญจรที่ดีกว่า ซึ่งปีนี้ได้มีการแบ่งประเภทการประกวดออกเป็น 3 ระดับ ประกอบด้วยระดับการศึกษาชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 1-3,ระดับประถมศึกษาชั้นปีที่ 4-6 และ ระดับมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1-3 ซึ่งจากการประกวดดังกล่าวนั้น นักเรียนตัวแทนจาก จ.เลย คว้ารางวัลชนะเลิศในการประกวดวาดภาพ ในระดับมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1-3 คือ  ด.ญ. เพียงเพียร เพียปลัด นักเรียนชั้น ม.2 ร.ร. ศรีสงครามวิทยา จ.เลย ขณะที่ รางวัลดีเด่น เป็นของ น.ส. สุชัญญา ทรงจำ ร.ร. สันติวิทยาสรรพ์ และ ด.ช. ฐาปนา ทองวัน ร.ร. บ้านแก่งศรีภูมิ

“ สำหรับผลการประกวด   ในระดับการศึกษาชั้นประถมปีที่ 1-3 รางวัลชนะเลิศ  คือ ด.ญ. กัญพัชญ์ สีตื้อ รร. บ้านเอราวัณ รางวัลดีเด่น ด.ญ. จิราภา สาลาสุตา รร. อนุบาลเชียงคาน (เทศบาล 1) และ ด.ช. วัชรกร ควินรัมย์ รร.บ้านไทยสามัคคี และระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6 รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ด.ญ. กนกรัตน์ เรืองรัตน์ รร. บ้านไทยสามัคคี รางวัลดีเด่น ได้แก่ ด.ญ. อภิญญา ราชวงษา รร. ชุมชนบ้านปากห้วย  และ ด.ช. อนุวิท จิระภัคดี รร. อนุบาลเชียงคาน (เทศบาล 1) 

ทั้งนี้งานศิลปะนำไปสู่วัฒนธรรมอันดีงาม การประกวดวาดภาพสดครั้งนี้เป็นพื้นฐานที่สำคัญให้กับเด็กและเยาวชน ที่เป็นการสร้างความงามให้กับสังคม นอกจากนี้ยังคงเป็นการวางพื้นฐานให้กับชีวิติ ทั้งในเรื่องของการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น และการประกอบอาชีพ ซึ่งเด็กที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการจัดประกวดวาดภาพของศูนย์ศิลป์สิรินธร ทั้ง 20 ครั้งที่ผ่านมา ทั้งหมดล้วนแต่ออกไปประกอบอาชีพในงานด้านศิลปะที่แตกต่างกันไป ทั้งสถาปนิก นักจิตกรรม นักออกแบบจิวเวอรี่ หรือคนที่ไปประกอบอาชีพอื่นก็ได้นำไปเขียนรูป ไปทำงานรับใช้สังคมในงานศิลปะที่ถนัด ซึ่งประเด็นดังกล่าวนี้เป็นสิ่งที่สวยงามที่จะสื่อถึงความเป็นศิลปะของ จ.เลย ได้อย่างลงตัวและสมบูรณ์แบบที่สุด”

เมืองแห่งศิลปะ!!  เด็กเลยกวาดรางวัลเรียบ ประกวดวาดภาพสด “ศิลปะเด็กมิชลิน” (มีคลิป)

นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า การประกวดวาดภาพของศูนย์ศิลป์สิรินธร จ.เลย ที่จัดการประกวดในกลุ่มเด็กและเยาวชน เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่ก่อเกิดความคิดสร้างสรรค์ วันนี้ผู้ที่อยู่ในวงการศิลปะของ จ.เลย ทั้งครูและนักเรียน มีการออกแบบผลิตภัณฑ์ มีการนำความรู้ไปต่อยอดและเผยแพร่ในกลุ่มโอทอปให้ชาวบ้านมีบรรจุภัณฑ์ที่ดี มีการออกแบบในรูปแบบที่เป็นที่ต้องการของตลาด มีการออกแบบที่เป็นการสร้างสรรค์ ทำให้วันนี้โอทอปของเมืองเลยนั้นมีความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคและตลาดอย่างมาก  เด็กและเยาวชนที่เข้าสู่วงการศิลปะตั้งแต่เด็กๆ กลุ่มคนเหล่านี้เป็นคนรุ่นใหม่ที่จะต่อยอดผสมผสานไปในเรื่องของการทำมาหากิน วันนี้เด็กที่มีความรู้ด้านศิลปะเริ่มเข้าไปช่วยประชาชนในการออกแบบผลิตภัณฑ์แมคคาเดเมีย ออกแบบขนมที่น่ารับประทาน ออกแบบผลิตภัณฑ์จากกล้วยที่ดูดีน่าสนใจ และโดนใจผู้บริโภค จนทำให้ประชาชนนั้นมีรายได้ที่เพิ่มมากขึ้นจากการสร้างมูลค่าของผลิตภัณฑ์จากศิลปะและผลงานของนักเรียนและนักศึกษาที่เข้าร่วมการประกวดวาดภาพในครั้งนี้  ซึ่งศูนย์ศิลป์สิรินธร ที่ อ.วังสะพุง เป็นแหล่งเรียนรู้ที่เปิดกว้างให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่ที่ห่างไกลได้มีโอกาสเรียนรู้และพัฒนาทักษะทางศิลปะอีกด้วย.

เมืองแห่งศิลปะ!!  เด็กเลยกวาดรางวัลเรียบ ประกวดวาดภาพสด “ศิลปะเด็กมิชลิน” (มีคลิป)

ภัทราวุธ  บุญประเสริฐ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์ จ.เลย