สตูลประกาศเตือนเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน ขณะตำรวจน้ำติดปีกเสริมความรู้พร้อมฝึกซ้อมช่วยเหลือปชช.

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 25 พ.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรง และทำให้ทางภาคใต้มีฝนตกเพิ่มขึ้น ล่าสุดสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสตูลออกประกาศเตือนเฝ้าระวังในพื้นที่ราบลุ่มต่ำของจังหวัดสตูลทั้ง 7 อำเภอเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลันในช่วงระยะนี้มีผลกระทบตั่งแต่วันที่ 25 – 28 พ.ย .60 หลัง ทางกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศในพื้นที่ภาคใต้ร่วมทั้งจังหวัดสตูลเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด 24 ชั่วโมง และทะเลมีคลื่นสูงถึง 2- 3 เมตร

 

สตูลประกาศเตือนเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน ขณะตำรวจน้ำติดปีกเสริมความรู้พร้อมฝึกซ้อมช่วยเหลือปชช.

ขณะเดียวกันความตื่นตัวเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติทางธรรมชาติทั้งน้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลาก ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวติดตามน้ำตกและเหตุจ่มน้ำ หรือโอกาสการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่การท่องเที่ยวแนวผจญภัย อย่างการล่องแก่งผ่านสายน้ำเชี่ยว โขดหินเล็กใหญ่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยว ลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุไม่คาดฝันจากการท่องเที่ยว

 

ซึ่งมีผู้ประกอบการรีสอร์ต ไกด์นำเที่ยว เจ้าหน้าที่อบต. กู้ชีพกู้ภัย กว่า 100 คน เข้าร่วมฝึกซ้อมเสมือนจริงในการช่วยชีวิตนักท่องเที่ยว ในกิจกรรม “ติดปีกอาสาตำรวจน้ำ ผ่าวิกฤตน้ำป่าแหล่งท่องเที่ยว” ในโครงการ เจ้าบ้านที่ดี พัฒนาศักยภาพอาสาสมัครตำรวจน้ำช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุน้ำป่าไหลหลากแหล่งท่องเที่ยว ภายใต้โครงการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานแก้ไขปัญหานักท่องเที่ยว โดย สำนักงานการท่องเที่ยวจังหวัดสตูล ร่วมกับ กองกำกับการ9 กองบังคับการตำรวจน้ำ และสถานีตำรวจน้ำ3 กองกำกับการ9 ตำรวจน้ำจังหวัดสตูล จัดขึ้น

โดยการฝึกซ้อมเสมือนจริง เจ้าหน้าที่ครูฝึก ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับทางทฤษฎีและแนวทางปฏิบัติปฏิบัติเมื่อประสบภัยทางน้ำ จะประกอบด้วยกัน 3 ฐาน ฐานที่ 1 “ฐานการปฐมพยาบาลผู้ประสบภัยเหตุทางน้ำ” คือการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเนื่องในผู้ประสบภัยหมดสติ การทำ CPR การปั้มหัวใจด้วยเครื่องกระตุ้นหัวใจเนื่องจากหัวใจหยุดเต้น


สตูลประกาศเตือนเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน ขณะตำรวจน้ำติดปีกเสริมความรู้พร้อมฝึกซ้อมช่วยเหลือปชช.

ฐานที่ 2 “การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ” เมื่อผู้ประสบภัยตกน้ำ จะสอนวิธีการทำยังไงไม่ให้จมน้ำ เวลาตกน้ำไม่ต้องตกใจตั้งสติดีๆ หากตกน้ำให้เอาปลายเท้านำ มือแนบลำตัว เงยหน้าขึ้น คนที่จะให้ความช่วยเหลือ ก็จะมีวิธีในการปฏิบัติ การโยนเชือกหรืออุปกรณ์ต่างไปให้ผู้ประสบภัยจับและนำตัวผู้ประสบภัยขึ้นฝั่ง

 

ฐานที่ 3 เผชิญเหตุฉุกเฉินทางน้ำ คือการช่วยผู้ประสบภัยเกิดเหตุการณ์บาดเจ็บ เช่นขาหัก ทำการช่วยในการเอาเปลเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บไปรับผู้บาดเจ็บยังไง จะมีวิธีที่ถูกต้องและส่งขึ้นรถฉุกเฉินโดยเร็ว ไม่ยากเกินความสามารถ แค่ช่วยกัน มีความสามัคคีความเป็นทีม

ซึ่ง พ.ต.อ.จตุรวิทย์ คชน่วม ผกก. กองกำกับการ 9 กองบังคับการตำรวจน้ำ กล่าวว่า ในการฝึกซ้อมในครั้งนี้ ไม่อยากให้มีเหตุการณ์ต่างๆเกิดขึ้น และอยากให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวได้มีรอยยิ้มมีความสุขกลับไป เราจึงให้ความสำคัญในการเป็นจิตอาสามาช่วยฝึกซ้อมเสมือนจริงให้กับผู้ที่เข้าร่วมโครงการซึ่งบางส่วนก็เป็นคนในชุมชนในพื้นที่ ซึ่งนี้ก็เป็นการซ้อมด้วยคนจริง สถานที่จริง อุปกรณ์ที่เรามีอยู่จริงมีเท่าไรใช้เท่านั้น หรือถ้าไม่มีเราสมามารถบอกต่อไปทางการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด หรือ อบต.ในพื้นที่ จัดซื้อเตรียมเอาไว้ และสิ่งที่จะได้กลับไปในการฝึกซ้อมในครั้งนี้ของคนในชุมชน นั้นคือความภาคภูมิใจในท้องถิ่น ในการช่วยเหลือชุมชน และได้มุมมองใหม่ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย และเนื่องในเหตุการณ์ที่เราเป็นผู้ประสบภัยเอง เราจะทำยังไงในการช่วยเหลือตนเอง ทางเราก็จะทำการฝึกซ้อมเหมือนกัน ในวิธีที่ถูกต้อง คือช่วยอย่างไรให้ปลอดภัยทั้งคนที่ประสบภัยอยู่และผู้ที่จะช่วย สิ่งไหนที่เราควรจะนำมาปรับใช้ ทางครูฝึกก็สอนในการลอยตัวการเอาเท้านำมือแนบลำตัว เงยหน้ามองข้างๆว่ามีกิ่งไม้ไรหรือเพื่อจะเอาตัวรอดได้และที่สำคัญที่สุดคือ ใจเย็นๆ ค่อยๆคิด นำสิ่งที่ได้มาปรับใช้ให้ถูกต้องและปลอดภัยได้


สตูลประกาศเตือนเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน ขณะตำรวจน้ำติดปีกเสริมความรู้พร้อมฝึกซ้อมช่วยเหลือปชช.

 

ข่าว/ภาพ  เอนก  ขันทสิกรรม ผู้สื่อข่าวทีนิวส์ประจำ จังหวัดสตูล