ยินดีต้อนรับ !! ชาวบ้านคลองหก ปทุม พร้อมรับสวนสัตว์  ดีใจ จะได้สร้างงาน สร้างรายได้

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

     เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 3 ธ.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่จะมีการย้ายสวนสัตว์ดุสิตมาอยู่ที่คลอง 6 ฝั่งตะวันออก ต.รังสิต อ.ธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ตามโฉนดที่ดินบริเวณ คลอง 6 ธัญบุรี จำนวน 300 ไร่ ซึ่งรัฐบาลมีแผนจะใช้เพื่อรองรับการย้ายสวนสัตว์ดุสิตหรือเขาดินวนาจรกกรุงเทพไปยังชานเมืองตามที่มีการเสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องนั้น ด้วนเหตุที่สวนสัตว์ดุสิตมีความคับแคบมาก รวมถึงอยู่ในเขตพระราชฐานพระราชวังดุสิต และหลายปีที่ผ่านก็มีคนมาท่องเที่ยวจำนวนมาก รวมถึงมีจำนวนสัตว์เพิ่มมากขึ้น พื้นที่เดิมจึงไม่เพียงพอและไม่เหมาะสมที่จะรองรับกิจการของสวนสัตว์ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยจึงมีแผนที่จะหาที่ใหม่เพื่อรองรับที่เดิม ก่อนจะมีพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานที่ดินผืนดังกล่าวมาใช้สร้างสวนสัตว์ดุสิตแทนที่เดิม ทั้งนี้คาดว่าองค์การสวนสัตว์จะพร้อมสร้างและย้ายไปได้อย่างเร็วสุดก็ราวปี พ.ศ. 2562

ยินดีต้อนรับ !! ชาวบ้านคลองหก ปทุม พร้อมรับสวนสัตว์  ดีใจ จะได้สร้างงาน สร้างรายได้

    ผู้สื่อข่าวได้ลงตรวจสอบพื้นบริเวณที่ราชพัสดุ ประมาณ 1,800 ไร่พบกับชาวบ้านที่พักอาศัยในพื้นที่ดังกล่าวถึงความคืบหน้ามีข่าวจะย้ายสวนสัตว์ดุสิตมาอยู่ในพื้นที่ว่าจะได้รับผลกระทบอย่างไร

    นางอุไร (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 61 ปีชาวบ้านหมู่ 3 ตำบลรังสิต อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี บอกว่า ได้ทราบข่าวจากที่เพื่อนบ้านพูดคุยกัน และดูข่าวจากสื่อต่างๆว่าจะย้ายสวนสัตว์เขาดินมาที่นี่ แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าจริงหรือไม่เพราะยังไม่มีทางหน่วยงานไหนในพื้นที่มาแจ้งให้ทราบ และบ้านที่ตนเองอาศัยก็เช่าพื้นที่ทรัพย์สินอยู่ 65 ตารางวา จ่ายค่าเช่าที่เดือนละ 130 บาท พื้นที่ส่วนใหญ่ที่ชาวบ้านปลูกสร้างบ้านจะปลูกด้านริมที่ดินเป็นตัวแอล สำหรับความรู้สึกต่อการย้ายสวนสัตว์มาที่นี่ก็ยังบอกไม่ได้เพราะไม่แน่ใจว่าจะเป็นพื้นที่ตรงนี้หรือไม่

ยินดีต้อนรับ !! ชาวบ้านคลองหก ปทุม พร้อมรับสวนสัตว์  ดีใจ จะได้สร้างงาน สร้างรายได้

     จากการสอบถาม นายสงวน อินสอน อายุ 68 ปี บ้านเลขที่ 24/5 หมู่ 3 ตำบลรังสิต อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นกรรมการหมู่บ้าน บอกว่าตนเองเกิดที่นี่ และอยู่ตรงนี้มาโดยตลอด บ้านที่อยู่อาศัยก็เป็นที่ทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ มีพื้นที่ประมาณ 140 ตารางวา จ่ายค่าเช่าเดือนละ300 กว่าบาทก็อยู่กันมาตั้งแต่ปู่ย่าตายายแล้ว หลังจากที่ทราบข่าวว่าจะมีการย้ายสวนสัตว์ดุสิต มาที่ปทุมธานี ตนเองก็รู้สึกดีใจ เพราะลูกหลานและคนในพื้นที่ก็จะมีอาชีพ มีงานในพื้นที่ทำ ไม่ต้องไปหาทำงานไกลบ้าน และประชาชนทั่วไปที่จะมาเที่ยวสวนสัตว์ ก็ไม่ต้องเข้าไปในกรุงเทพ ที่มีพื้นที่แออัด มาที่ปทุมจะได้ไม่ลำบาก สำหรับผลกระทบที่ชาวบ้านจะได้รับความเดือดร้อนนั้นคงจะไม่มี เพราะพื้นที่ทรัพย์สินแปลงนี้ ประมาณ 1,800 ไร่ ชาวบ้านที่อยู่อาศัยดังกล่าว น่าจะเป็นคนละส่วนกับที่จะทำสวนสัตว์ เพราะพื้นที่ที่เหลือ จากที่ประชาชนเช่าปลูกบ้านเพื่ออาศัย และยังมีพื้นที่สนามกอล์ฟ ที่เช่าที่แล้ว ยังมีพื้นที่เหลือสำหรับทำสวนสัตว์อีกมาก โดยรวมแล้วตนเองดีใจ ที่สวนสัตว์ จะย้ายมาทีนี่.

ยินดีต้อนรับ !! ชาวบ้านคลองหก ปทุม พร้อมรับสวนสัตว์  ดีใจ จะได้สร้างงาน สร้างรายได้

อนันต์ ผู้สื่อข่าว ทีนิวส์ จ.ปทุมธานี