ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

มาแปลก..สองสามี-ภรรยา ที่บ้านคำเกิด ตำบลกระจาย อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร นำถังน้ำมันขนาด 200 ลิตร พร้อมรถไถนาเดินตามคู่ใจ พากันออกตระเวน นวดข้าวช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวนา หลังเก็บเกี่ยวข้าวแล้วเสร็จ โดยไม่คิดค่าจ้างนวดข้าว แต่จะขอเป็นฟางข้าวแทนค่าจ้างนวดข้าว เพื่อเก็บกักตุนฟางข้าว ไว้ให้กับสัตว์เลี้ยง โค-บือ กินเป็นอาหาร ในช่วงหน้าแล้งที่จะมาถึง หวั่นขาดแคลน ขาดแคลนฟางข้าวเหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา

แบบนี้ก็มีนะ.......เงินไม่เอาขอเป็นฟางข้าวแทนแล้วกัน!!! แบบนี้ก็มีนะ.......เงินไม่เอาขอเป็นฟางข้าวแทนแล้วกัน!!!

นายมงคล นางพิสมัย สิงหา สองสามี-ภรรยา บ้านเลขที่ 111 หมู่ที่ 4 บ้านคำเกิด ตำบลกระจาย อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร นำถังน้ำมันเก่า ขนาด 200 ลิตร ที่ถูกดัดแปลงขึ้นมา ให้เป็นเครื่องยนต์นวดข้าวขนาดเล็ก เดินเครื่องด้วยรถไถนาเดินตาม ใช้ทุนแรงในการปั่นหรือนวดข้าว ตามความเร็ว ที่ตนเองกำหนด ได้พากันออกตระเวนช่วยเหลือ เหล่าบรรดาเกษตรกรชาวนา ญาติ พี่น้อง ในชุมชน บริการนวดข้าวฟรี โดยไม่คิดค่าจ้าง ในการนวดข้าวแต่ละครั้ง แต่จะขอเป็นฟางข้าวแทน แลกกับค่าจ้าง หลังนวดข้าวเสร็จ เพื่อนำฟางข้าวทั่งหมดที่ได้ จากพี่น้องเกษตรกรชาวนา ที่มอบให้ทดแทนค่าจ้าง หลังได้ช่วยเหลือนวดข้าวจนเสร็จสิ้น โดยจะนำไปเก็บกักตุนเอาไว้ เพื่อให้สัตว์เลี้ยง โค-บือ ที่ตนเองมีอยู่ ได้กินเป็นอาหาร ในช่วงหน้าแล้ง เพราะหวั่นฟางข้าวขาดแคลน เหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา จนทำให้ฟางข้าวมีราคาแพง หลายเท่าตัวเลยทีเดียว ดังนั้น เหล่าบรรดาเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือ ในหลายพื้นที่ จึงต้องมีการเตรียมความพร้อมรับมือ กับสถานการณ์ภัยแล้ง ที่จะเข้ามาเยือน

แบบนี้ก็มีนะ.......เงินไม่เอาขอเป็นฟางข้าวแทนแล้วกัน!!! แบบนี้ก็มีนะ.......เงินไม่เอาขอเป็นฟางข้าวแทนแล้วกัน!!!

นายมงคล สิงหา กล่าวว่า สำหรับค่าแรง ในการนวดข้าว จะถูกคิดเป็นกระสอบ อัตราค่าจ้างอยู่ที่กระสอบละ 10-15 บาท แล้วแต่ขนาดของกระสอบ ที่เกษตรกรชาวนานำมาบรรจุข้าว หลังจากนวดเสร็จ ทุกปีที่ผ่านมา ประสบปัญหาขาดแคลนฟางข้าว ให้กับสัตว์เลี้ยง กินเป็นอาหาร ในช่วงหน้าแล้ง ส่งผลทำให้ฟางข้าว มีราคาแพงขึ้นหลายเท่าตัว ปีนี้ก่อนฤดูแล้งจะเข้ามาเยือน ตนและครอบครัว จึงได้มีการเตรียมพร้อมรับมือ เป็นอย่างดี เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสัตว์เลี้ยงขาดแคลนฟางข้าวอีกต่อไป ที่สำคัญฟางข้าว ที่ตนได้มาเป็นค่าตอบแทนนั้น ยังสามารถนำสร้างรายได้ สร้างอาชีพเสริม ให้กับครอบครัว ของตนเองเป็นอย่างดี ด้วยการนำมาเป็นส่วนประกอบ ของการทำหมอน ออกจำหน่าย สร้างรายได้ให้ตลอดทั้งปี

ข่าว/ภาพ ไพรทูล บุญมา จ.ยโสธร

แบบนี้ก็มีนะ.......เงินไม่เอาขอเป็นฟางข้าวแทนแล้วกัน!!! แบบนี้ก็มีนะ.......เงินไม่เอาขอเป็นฟางข้าวแทนแล้วกัน!!!