ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อเวลา 20.50 น. วันที่ 2 ธ.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ การชมปรากฏการณ์พระจันทร์ใกล้โลกที่สุด  หรือซุปเปอร์ฟูลมูน  ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบเฉลิมพระชนมพรรษาฉะเชิงเทรา  หอดูดาวภูมิภาคตะวันออก  ใกล้กรุงเทพฯ  พบประชาชนกว่า 500 คน  พากันมาชมปรากฏการณ์  ที่เห็นได้ด้วยตาเปล่า  และชมผ่านกล้องโทรทรรศน์  รวม  6 ตัวโดยสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน โดยมีนายวรวิทย์   ตันวุฒิบัณฑิตย์  ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดาราศาสตร์นำชมประกอบให้ความรู้ด้านดาราศาสตร์

สำหรับปรากฏการณ์ ซูเปอร์ฟูลมูนเกิดขึ้น เนื่องจากวงโคจรของดวงจันทร์ช่วงดังกล่าวใกล้โลกมากที่สุด โดยดวงจันทร์โคจรรอบโลกเป็นรูปวงรี 1 รอบใช้ระยะเวลาประมาณ 1 เดือน มีผลกระทบ ต่อโลก อาทิ การเกิดน้ำขึ้น-น้ำลง ดังนั้น แต่ละเดือนจะมีตำแหน่งที่ดวงจันทร์ใกล้โลกที่สุดเรียกว่า เปริจี (Perigee) มีระยะทางเฉลี่ย 356,400 กิโลเมตร

  ชาวปราจีนฯกว่า 500 คน  แห่ชมซุปเปอร์ฟูลมูน ปรากฏการณ์พระจันทร์ใกล้โลกที่สุด (มีคลิป)

ชาวปราจีนฯกว่า 500 คน  แห่ชมซุปเปอร์ฟูลมูน ปรากฏการณ์พระจันทร์ใกล้โลกที่สุด (มีคลิป)

ตำแหน่งที่ไกลโลกที่สุดเรียกว่า อะโปจี (Apogee) มีระยะทางเฉลี่ยประมาณ 406,700 กิโลเมตร การที่ผู้คนบนโลกมองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงที่โตกว่าปกติเล็กน้อยในคืนที่ดวงจันทร์โคจรเข้ามาใกล้โลก นับเป็นเหตุการณ์ปกติที่อธิบายได้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์
นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิตย์ ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดาราศาสตร์ไทย และที่ปรึกษาหอดูดาวเฉลิม พระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า การโคจรของพระจันทร์ครั้งนี้ถือว่าใกล้โลกที่สุดในรอบปี 2561 อีกด้วย หากเปรียบเทียบกับดวงจันทร์เต็มดวงช่วงเวลาปกติ 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม   ขณะที่ประชาชน  บนถนนสาย304 ( นครราชสีมา-นาดี) ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ยังเดินทางจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลับที่ทำงานในภาคกลาง-ตะวันออกหนาแน่น  ยาวเหยียดตลอดสาย   พร้อมยังได้พระจันทร์ดวงโตใกล้โลกอย่างชัดเจนและอากาศเย็นสบาย

  ชาวปราจีนฯกว่า 500 คน  แห่ชมซุปเปอร์ฟูลมูน ปรากฏการณ์พระจันทร์ใกล้โลกที่สุด (มีคลิป)


มานิตย์   สนับบุญ/ณัฐนันท์  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค   สำนักข่าวทีนิวส์  จ.ปราจีนบุรี