มหาวิทยาลัย แม่โจ้ – แพร่ เฉลิมพระเกียรติ จัดเตรียมกิจกรรมพร้อมกับนักศึกษา

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 12 มกราคม 2561 ที่ห้องเรียน มหาวิทยาลัย แม่โจ้ – แพร่ เฉลิมพระเกียรติ หลักสูตรศิลปะศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาการจัดการชุมชน มหาวิทยาลัยแม่โจ้แพร่ เฉลิมพระเกียรติ อ.ร้องกวาง จ.แพร่ โดยนายปณิธี บุญสา อาจารย์ประจำสาขาวิชาการจัดการชุมชน ได้จัดวิทยากร อบรมเทคนิควิธีการเก็บข้อมูล และการจับประเด็นโดยได้เชิญ นายสมโรจน์ สำราญชลารัตน์ นายกสมาคมสื่อสารมวลชนจังหวัดแพร่ อบรมนักศึกษาในการลงเก็บข้อมูลการบันทึกข้อมูลการจับประเด็นและการทำ Mind Mapping (แผนที่ความคิด) เพื่อให้นักศึกษามีความพร้อมมีเครื่องมือในการเข้าสำรวจข้อมูลชุมชน ก่อนเริ่มโครงการฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวผู้สูงอายุ การบริหารจัดการน้ำ พื้นที่ปลอดสารพิษหรือเกษตรอินทรีย์และการพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชน

มหาวิทยาลัยเเม่โจ้-เเพร่

ภาพวาด

อาจารย์สอน

นายปณิธี บุญสา อาจารย์ประจำสาขาวิชาการจัดการชุมชน กล่าวว่า ปัจจุบันมหาวิทยาลัยควรมีงานวิชาการและงานวิจัยเพื่อการพัฒนาชุมชน จึงถือเป็นการมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่นที่มหาวิทยาลัยตั้งอยู่ เป็นการฝึกนักศึกษาให้สามารถปฏิบัติการในพื้นที่เป้าหมายได้จริง และยังเป็นการเสริมทักษะของผู้เรียน ให้เกิดผลรวมทั้งได้ข้อมูลนำไปพัฒนาชุมชนท้องถิ่นไปพร้อมๆ กัน ซึ่งน่าจะเป็นภารกิจหลักๆ ที่มหาวิทยาลัยทุกแห่งมีนโยบาย สำหรับมหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ มีทิศทางการร่วมมือกับทางจังหวัดแพร่ในการพัฒนาศักยภาพของลุ่มน้ำ ทั้ง 16 ลุ่มน้ำในจังหวัดแพร่ งานสำรวจของนักศึกษาจะเป็นฐานข้อมูลสำคัญ อาทิ ประเพณีในรองปี กลุ่มเครือญาติของคนพื้นเมือง ฐานทรัพยากร ที่ก่อให้เกิดอาชีพและการดำรงอยู่ของชุมชน รวมทั้งความเชื่อดั้งเดิม

ประชุม

สอนนักเรียน

อาจารย์สอนนักเรียน

ห้องเรียน

ทางนายสมโรจน์ สำราญชลารัตน์ นายกสมาคมสื่อสารมวลชนจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถนำมายกระดับการพัฒนาชุมชนให้เกิดผลในทาง อาชีพ เช่น เกษตรอินทรีย์ การฟื้นฟูความรู้เดิมการจัดการยาพืชสมุนไพรในชุมชน การจัดการน้ำเพื่อการเกษตรและการดำรงชีวิต การจัดการพื้นที่ป่าให้สมดุลกับชุมชน และสร้างนวัตกรรมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ชุมชนสามารถใช้เองและสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืนได้

ในช่วงปลายเดือนมกราคม นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการก็จะกระจายกันลงไปยังชุมชนเป้าหมาย เพื่อเก็บข้อมูลนำมาทำเป็นฐานข้อมูลในการพัฒนาต่อไป ซึ่งโครงการนี้คือการทำงานแบบบูรณาการกับหลายฝ่ายทั้งจังหวัดแพร่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ มหาวิทยาลัย และภาคประชาสังคม รวมทั้งสื่อมวลชนจะเข้ามาร่วมกันทำงาน สิ่งที่สำคัญนักศึกษาจะได้ประสบการณ์ตรงตามหลักสูตรที่เรียน โดยถือว่า ชุมชนที่ไปทำงานคือห้องเรียนของนักศึกษาด้วย

 

แผนผัง

นักศึกษา

สหกรณ์เเครดิตยูเนี่ยน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-อธิบดี สถ.เยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่

-4 องค์กร ประกาศเจตนารมณ์ ลงนาม จุดยื่น สภา ม.แม่โจ้ ตั้งโต๊ะแจงกรณีผู้บริหารถูกร้องเรียนกล่าวหามีปัญหาไร้ธรรมาภิบาล เตรียมแจ้งความดำเนินต่อ

 

ธีระพงษ์ ธงอ่อน ผู้สื่อข่าวภุมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดแพร่