ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 16 มกราคม 2561 นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเปิดเผยว่าในครั้งที่เดินทางมาตรวจงานโรงเรียนต่างๆบนเกาะในจังหวัดสตูล ในวันที่ 9 -12 มกราคม 2561 ที่ผ่านมานั้นทั้ง 10 โรงเรียนและได้เห็นปัญหาความต้องการของนักเรียนแล้ว สิ่งหนึ่งที่คณะต้องเร่งช่วยเหลือ คือครูอาจารย์ที่อยู่บนเกาะโดยทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเตรียมพิจรณาในเรื่อง ครูที่อยู่บนเกาะมีความลำบากและมีค่าใช้จ่ายสูงในเรื่องค่าเดินทางลงไปสอนเด็กนักเรียน เพราะครูส่วนใหญ่อยู่บนฝั่งและลงไปปฎิบัติหน้าที่ยังตามเกาะที่ตนเองสอนอยู่

เลขาธิการฯ สพฐ. เตรียมมอบของขวัญชิ้นงาม ให้ครูบนเกาะห่างไกลชายฝั่งที่สตูล เพิ่มสวัสดิ์การค่าใช้จ่ายเดินทางลงสอนเด็กนักเรียน (มีคลิป)

นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวอีกว่า ครูที่อาศัยอยู่บนเกาะจะเดินทางลง มาเตรียมการสอนวันอาทิตย์ตอนเย็นและขึ้นฝั่งมาในวันศุกร์ทุกวันที่ทำ และทำให้ค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้สำหรับการเดินทางมาสอนโดยเฉพาะเกาะหลีเป๊ะแห่งนี้ และเกาะอื่นๆนั้นเดินทางแต่ละครั้งต้องจ่ายละ 1,000 กว่าบาทซึ่งครูเรามีค่าใช้จ่ายสูงมาก และเรายังพบอีกว่าเรื่องการเรียนการสอนนั้นคือการสอนโดยโรงเรียนตามเกาะแก่งมักใช้การสอนแบบภาษาถิ่น ซึ่งการเรียนการสอนจะต้องมีเทคนิคในการทำสะพานภาษาเชื่อมระหว่างครูและนักเรียนเพื่อมีการพัฒนาที่ดีต่อไป

นายบุญรักษ์ ยอดเพชร กล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญแม่พิมพ์ หรือพ่อพิมพ์ต้องมีการพัฒนาด้านการเรียนการสอนโดยทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เตรียมต่อยอดให้ครูทีการพัฒนาที่ดีขึ้นต่อไปจะนำครูบนเกาะขึ้นฝั่งอบรมเสริมสร้างเป็นครูที่ทันสมัยก้าวไกลอย่างดีเยี่ยมเพื่อนักเรียนต่อไป และจัดครูเสริมวิชาการงาน ด้านภาษาไทย และ

เลขาธิการฯ สพฐ. เตรียมมอบของขวัญชิ้นงาม ให้ครูบนเกาะห่างไกลชายฝั่งที่สตูล เพิ่มสวัสดิ์การค่าใช้จ่ายเดินทางลงสอนเด็กนักเรียน (มีคลิป)

ผลักดันครูอาเซียนให้ความรู้แก่นักเรียนบนเกาะไม่ว่าจะเป็นที่สตูลและที่จังหวัดอื่นๆด้วยที่อยู่ในความดูแล ทั้งทางทะเลและบนดอยสูงต่อไป

 

สำหรับการเดินทางของครูอาจารย์ที่อยู่ตามเกาะแก่งนั้น เรารับทราบปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายเป็นอย่างดีและครูก็ไม่สามารถเดินทางไปกลับได้เลยในวันเดียว และยังมีค่าที่พักอีกต่างกับครูที่อยู่ปฏิบัติอยู่ที่อื่นที่สะดวกและเมื่อมีค่าใช้จ่ายสูงก็ไปกระทบก็งบประมาณด้านการพัฒนาคุณภาพนักเรียนซึ่งงบประมาณที่โรงเรียนได้รับจะเป็นงบประมาณรวมที่ใช้ในการพัฒนาด้านการศึกษาของนักเรียน เรียกว่า เงินอุดหนุนรายหัวเด็กเช่นประถมวันก็1,000 กว่าบาทตามลำดับ ประถม และมัธยมจนถึง 3,000 บาท แต่โรงเรียนขนาดเล็กเราทบอัฟให้คนละ 500 บาททำเหมือนกันหมดทั่วประเทศไทย แต่ที่เห็นปัญหาหนักคือครูที่เกาะหลีเป๊ะหรือผอ.โรงเรียนพบว่าค่าใช้จ่ายสูงมากในการเดินทางไปราชการ ดังนั้นเราจะมีการพิจรณา ทบอัฟ หารือสนับสนุนเงินให้เพิ่มจากที่มีอยู่แล้วปกติทั่วไปให้กับงบบริหารโรงเรียนเท่าไหร่และเราจะพิจรณาไปยังโรงเรียนที่อยู่บนดอยเช่นกันและเกาะแก่งอื่นๆต่อไปโดยจะต้องไปประชุมกับทางคณะผู้ใหญ่ต่อไปเพื่อเรียนทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาต่อไปในการช่วยเหลือครูตามเกาะแก่งในสตูลและทั่วประเทศต่อไป

ภาพรวมสำหรับปัญหาครูอาจารย์ตามเกาะแก่งในจังหวัดสตูลมักจะพบในเรื่องสวัสดิ์การการเดินทางค่าใช้จ่ายที่สูงโดยเฉพาะครูอาจารย์ที่โรงเรียนบ้านเกาะอาดังที่เกาะหลีเป๊ะ หมู่ที่ 7 ตำบลเกาะสาหร่าย อำเภอเมือง จังหวัดสตูลที่อยู่ห่างไกลชายฝั่งอย่างมากเกือบ 2 กิโลเมตรเลยทีเดียวหากนั่งเรือจ่ายค่าเรือถึง 1,000 กว่าบาทยังไม่รวมเรื่องอาหารการกินอีกและตามเกาะสาหร่าย เกาะปูยู เกาะบูโหลน เช่นกันที่ต้องฝากถึงผู้ใหญ่ในระดับกระทรวงศึกษาพิจรณากันต่อไป

เลขาธิการฯ สพฐ. เตรียมมอบของขวัญชิ้นงาม ให้ครูบนเกาะห่างไกลชายฝั่งที่สตูล เพิ่มสวัสดิ์การค่าใช้จ่ายเดินทางลงสอนเด็กนักเรียน (มีคลิป)

 

ภาพ/ข่าว เอนก   ขันทสิกรรม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดสตูล