ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 18 ม.ค. 61  พล.ต.ต.นันทชาติ ศุภมงคล ผบก.ภ.จว.ชลบุรี สั่งการให้ พ.ต.อ.เอกภพ อินทรวิวัฒน์ รอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พร้อมด้วย พ.ต.อ.อภิชัย กรอบเพชร ผกก.สภ.เมืองพัทยา พ.ต.อ.จิรวุฒิ ตันฑศรี ผกก.สภ.หนองปรือ พ.ต.อ.โสฬส เอี่ยมสะอาด ผกก.สภ.นาจอมเทียน พ.ต.ท.ชิตเดชา สองห้อง รอง ผกก.สส.ภ.จว.ชลบุรี ช่วยราชการหัวหน้าศูนย์ป้องกันปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ พ.ต.ท.ธวัชชัย  หนองบัว รอง ผกก. ตม.จ.ชลบุรี นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานอาหารและยา และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี กระทรวงสาธารณสุข เข้าตรวจสอบบริษัทคอลเซ็นเตอร์  ที่คาดว่ารับจ้างจำหน่ายสินค้าประเภทเครื่องสำอางค์และผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพยี่ห้อต่างๆ ทางโลกออนไลน์  และได้มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์สรรพคุณของสินค้าเกินจริง ในพื้นที่ 4 จุด ใน อ.บางละมุง  และ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  

โดยเป้าหมายแรกเข้าตรวจค้นบริษัท โมโจ คอล-เซ็นเตอร์ จำกัด ตั้งอยู่ในอาคารพาณิชย์สูง 3 ชั้น 2 คูหา เลขที่ 388/400 ซอยสำนักงานที่ดิน หมู่ 10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จากการตรวจสอบชั้นล่างเป็นห้องโถง พบมีรองเท้าหลายสิบคู่วางเรียงรายอยู่ ส่วนบนชั้น 2 มี 3 ห้อง ห้องแรกเป็นออฟฟิศ พนักงานนั่งอยู่ด้านในจำนวน 3 คน อีก 2 ห้องเป็นห้องทำงาน พบพนักงานชาย-หญิงจำนวน 22 คน กำลังนั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ขณะที่บนชั้น 3 มี 3 ห้อง พบพนักงานชายหญิงจำนวน 27 คน นั่งทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เช่นเดียวกันกับชั้น 2 รวมพนักงานที่ทำงานอยู่สถานที่แห่งนี้ทั้งสิ้น 51 คน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงยึดคอมพิวเตอร์ทั้งหมด 55 ชุด , เอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวกับการเปิดบริษัทและเอกสารข้อมูลสินค้าที่นำมาจำหน่าย รวมถึงใบโบชัวร์โฆษณาสินค้าประเภทครีมบำรุงผิวและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ไว้ทำการตรวจสอบ

 ส่วนจุดที่ 2 เข้าตรวจค้นบริษัท Top Trend Manufac Turing Co.,Ltd ตั้งอยู่อาคารพาณิชย์ 2 คูหา เลขที่ 141/486-487 ถนนเลียบทางรถไฟ หมู่ 11 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง พบ น.ส.ชวัลนุช เยซี่โปวิช อายุ 32 ปี ชาว อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร เจ้าของบริษัท ยืนอยู่ด้านใน เจ้าหน้าที่จึงแสดงหมายศาลก่อนทำการตรวจค้นพบผลิตภัณฑ์ประทินผิวบรรจุอยู่ในกล่องกระดาษขนาดใหญ่จำนวนมาก เบื้องต้นจึงยึดไว้ตรวจสอบรวมทั้งสิ้น 700 กล่อง พร้อมกับคุมตัว น.ส.ชวัลนุช เยซี่โปวิช  มาสอบสวนเพิ่มเติมแต่ยังไม่แจ้งข้อหาใดๆ 

ส่วนจุดที่ 3 เข้าตรวจค้นที่บริษัท คอลเซ็นเตอร์เอเชีย จำกัด และบริษัท พาวเวอร์ไลฟ์เอเชียจำกัด เลขที่ 10/5 หมู่บ้านเม้าท์เทนวิลเลจ 1 หมู่ 7 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ พบ น.ส.ยุภาวดี โสพันธ์ เจ้าของบริษัท ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดพัทยาที่ 365/2560 อยู่ภายในบริษัท จึงควบคุมตัวไว้ก่อนเข้าตรวจค้น พบพนักงานกำลังนั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์รวม 73 คน แบ่งเป็นชาย 22 คน หญิง 49 คน ในจำนวนนี้มีชาวรัสเซียชาย-หญิง 2 คน เบื้องต้นจึงยึดคอมพิวเตอร์จำนวน 78 ชุด เครื่องปริ๊นท์เตอร์ 2 ตัว และตู้เซฟ 1 ใบ ไว้ตรวจสอบ 

 และจุดที่ 4 ตรวจค้นบ้านเลขที่ 16/1 หมู่บ้านเม้าท์เทนวิลเลจ 2 ซึ่งเปิดเป็นบริษัทรับทำประกันภัยให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวเมืองไทย และอยู่ไม่ไกลจากจุดที่ 3 พบชาวรัสเซียทั้งชายและหญิงรวม 12 คน กำลังนั่งทำงานอยู่ เมื่อขอตรวจสอบเอกสารใบอนุญาตทำงาน หรือเวิร์คฟอร์มิต ปรากฏว่าทั้งหมดไม่มีใบอนุญาตมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ จึงควบคุมตัวทั้งหมดไว้ดำเนินคดีตามกฎหมาย และยึดเอกสารที่เกี่ยวข้องไว้ทำการตรวจสอบอย่างละเอียด

ตร.ร่วมสาธารณะสุข บุกค้นบริษัทคอลเซ็นเตอร์ 4 จุดทั่วชลบุรี เผย..รับจ้างขายสินค้าเพื่อสุขภาพ แต่โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง (คลิป)

พ.ต.อ.เอกภพ อินทรวิวัฒน์ รอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี เปิดเผยว่า ปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ตำรวจในครั้งนี้ เป็นไปตามคำสั่งของ พล.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. หลังได้รับร้องเรียนจากประชาชนว่า มีผู้จดทะเบียนเปิดบริษัทคอลเซ็นเตอร์ เพื่อรับจ้างขายสินค้าประเภทเครื่องสำอางค์ ครีมบำรุงผิว และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร , ภูเก็ต , สมุทรปราการ และชลบุรี รวม 14 จุด ซึ่งในส่วนของจังหวัดชลบุรีมีเป้าหมายที่ต้องตรวจค้นจับกุมรวม 4จุด แต่จุดหลักคือที่บริษัท โมโจ คอลเซ็นเตอร์ จำกัด ซึ่งซอฟแวร์อยู่ที่ประเทศเยอรมันและจากการสืบทราบและขยายผลทราบว่าจ้าของเป็นชาวต่างชาติเทศ และล่าสุดซอฟแวร์ดังกล่าวก็ถูกลบทิ้งไม่สามารถเข้าไปดูได้อีกหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุม ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการสืบสวนและหาผู้เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีตามกฏหมาย  ซึ่งเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินคดีกับพนักงานทั้งหมดของบริษัท โมโจ คอลเซ็นเตอร์ จำกัดในข้อหา โฆษณาเครื่องสำอางค์ต้องไม่ใช้ข้อความที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือใช้ข้อความที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมหรือส่วนรวม  ทั้งนี้ไม่ว่าข้อความดังกล่าวนั้นจะเป็นข้อความที่เกี่ยวกับแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณ หรือลักษณะของเครื่องสำอางค์  มีอัตราโทษตาม ม.84 ผู้ใดโฆษณาโดยไม่เป็ฯไปตามมาตรา 40 หรือไม่ปฏิบัติตาม ม.42 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี  หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำและปรับ โดยส่ง สภ.เมืองพัทยา ดำเนินคดีตามกฏหมาย 

ส่วนจุดที่ 2 ส่งดำเนินคดีที่ สภ.หนองปรือ  โดยมีฐานความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอางค์  ม.32(1)  ม.32( 3 ) ,( 4 )  ม.41 และ  พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 

ส่วนจุดที่ 3 ส่งดำเนินคดีที่ สภ.นาจอมเทียน  ในข้อหา โฆษณาเครื่องสำอางค์ต้องไม่ใช้ข้อความที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือใช้ข้อความที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมหรือส่วนรวม  ทั้งนี้ไม่ว่าข้อความดังกล่าวนั้นจะเป็นข้อความที่เกี่ยวกับแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณ หรือลักษณะของเครื่องสำอางค์  มีอัตราโทษตาม ม.84 ผู้ใดโฆษณาโดยไม่เป็ฯไปตามมาตรา 40 หรือไม่ปฏิบัติตาม ม.42 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี  หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำและปรับ โดยส่ง สภ.เมืองพัทยา ดำเนินคดีตามกฏหมาย

ส่วนจุดที่ 4 ส่งชาวต่างชาติทั้งหมด 12 คน ดำเนินคดีที่ สภ.นาจอมเทียน ในข้อหาทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาติในทำงานในราชาอาณาจักรไทย

ตร.ร่วมสาธารณะสุข บุกค้นบริษัทคอลเซ็นเตอร์ 4 จุดทั่วชลบุรี เผย..รับจ้างขายสินค้าเพื่อสุขภาพ แต่โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง (คลิป)

ตร.ร่วมสาธารณะสุข บุกค้นบริษัทคอลเซ็นเตอร์ 4 จุดทั่วชลบุรี เผย..รับจ้างขายสินค้าเพื่อสุขภาพ แต่โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง (คลิป)

อัมพร  แสงแก้ว   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์   จ.ชลบุรี