ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้24 มกราคม2561 ที่ตำบลลาดยาวอำเภอลาดยาวจังหวัดนครสวรรค์ชาวบ้านหมู่ที่15และชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงพร้อมกับทหารผู้นำชุมชนได้จัดพิธีบวชต้นยางใหญ่ที่มีอายุกว่า150ปีที่บริเวณคลองม่วง ต้นยางป่าต้นใหญ่ ขนาด7คนโอบ อายุเกินกว่า150ปี ว่าจะมีการซื้อขายจะทำการโค่นและตัดลง ชาวบ้านเกรงว่าจะถูกนายทุนมาตัดต้นไม้ออกไปจากหมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่นิมนต์พระมาทำการบวชให้ต้นยางขนาดใหญ่ที่เหลือเพียงต้นเดียวแล้ว ชาวบ้านลงขันทำบุญบวชต้นยางยักษ์อายุ150ปีหวั่นโดนนายทุนตัดขาย

เนื่องจากอีกต้นได้ถูกตัดไปแล้วทำให้ชาวบ้านต่างรวมตัวนำอาหารคาวหวานและเชิญพระสงฆ์5รูปมาเลี้ยงเพลและทำพิธีบวชต้นยางขนาดยักษ์พร้อมนำจีวรพระมาคลุ่มต้นยางขนาดใหญ่ไว้ ทั้งนี้ชาวบ้านอยากให้อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ต้นยางขนาดใหญ่ที่เหลืออยู่ต้นเดียวในตำบลลาดยาวที่หลงเหลืออยู่ เพื่อให้เด็กรุ่นใหม่ได้ศึกษาเรียนรู้และเป็นการอนุรักษ์พิธีบวชต้นไม้ มีวิธีคิดและวิธีการปฏิบัติคล้ายคลึงกับ “พิธีสืบชะตาแม่น้ำ หรือ คน” ด้วยการต่ออายุให้เจริญยั่งยืนสืบไป ชาวบ้านลงขันทำบุญบวชต้นยางยักษ์อายุ150ปีหวั่นโดนนายทุนตัดขาย

พิธีบวชต้นไม้หรือพิธีบวชป่าเป็นพิธี ที่ยังคงสืบทอดประเพณีมาถึงปัจจุบัน มีการประกอบพิธีบวชต้นไม้ ต้นไม้ที่มีอายุยาวนาน หลายปีในด้านกุศโลบาย ในการักษาป่าของชาวบ้าน ความเชื่อว่าป่าเขาล้วนแต่มีผีปกปักรักษา มิให้ใครมารุกล้ำทำลาย ปลูกฝังให้คนต้นน้ำไห้มีจิตใจรักษาป่าและน้ำของเขาไว้พิธีการบวชต้นไม้หรือบวชป่าก็เป็นเช่นเดียวกัน ชาวบ้านลงขันทำบุญบวชต้นยางยักษ์อายุ150ปีหวั่นโดนนายทุนตัดขาย

                                                  รณกฤต วรณันวรกุล ผู้สื่อข่าวภูิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดนครสวรรค์