ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ (1 กุมภาพันธ์ 2561) ที่ จ.นครสวรรค์ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศช่วงก่อนจะถึงเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ ที่จะเริ่มจัดขึ้นในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้ว่า บรรดาข้าราชการหลายหน่วยงานในจังหวัด ต่างพร้อมใจกันรณรงค์แต่งเครื่องแต่งกายด้วยชุดจีนและชุดกี่เพ้า สีแดง เพื่อเตรียมต้อนรับการจัดงานเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ ประจำปี 2561 จึงส่งผลทำให้ร้านขายชุดจีนและชุดกี่เพ้าในเขตพื้นที่ตลาดปากน้ำโพเริ่มคึกคักเป็นพิเศษ เพราะยังมีข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้าง ตามหน่วยงาน ห้างร้าน รวมถึงบริษัทต่างๆ ทยอยกันเดินทางมาหาเลือกซื้อชุดที่ถูกใจ นำไปแต่งกายให้เข้ากับช่วงเทศกาลกันอย่างต่อเนื่อง ชาวปากน้ำโพพร้อมใจใส่ชุดจีนต้อนรับเทศกาลตรุษจีนปีจอ

จากการสอบถามเจ้าของร้านขายชุดจีนและชุดกี่เพ้ารายหนึ่ง เล่าว่า ได้สั่งซื้อชุดกี่เพ้า รวมถึงเสื้อผ้าลายจีน และเสื้อยืนคอกลมที่มีลายรูปมังกร-เทพเจ้าทั้งแบบของเด็กและผู้ใหญ่ นำมาวางจำหน่ายเมื่อสัปดาห์ก่อน ปรากฏว่า ยอดขายยังไม่กระเตื้องเท่าที่ควร แต่ขณะนี้ ก็เริ่มคึกคัก และมียอดขายเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากทราบว่า ทุกหน่วยงานราชการในจังหวัด ได้มีรณรงค์ให้ใส่ชุดจีนมาทำงานทุกวัน ไปจนถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ เพื่อต้อนรับเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ โดยวันนี้ มีการเริ่มแต่งชุดจีนไปทำงานกันวันแรก พร้อมกับมีการเชิญชวนให้บรรดาพ่อค้า แม่ค้า เจ้าของธุรกิจ และพนักงานห้างร้าน รวมถึงประชาชนทั่วไปให้แต่งกายชุดจีนเพื่อให้เข้ากับช่วงเทศกาลด้วย จึงทำให้มีบรรดาข้าราชการ และประชาชนหลายราย ต่างเดินทางมาเลือกซื้อชุดจีนกันอย่างไม่ขาดสาย ชาวปากน้ำโพพร้อมใจใส่ชุดจีนต้อนรับเทศกาลตรุษจีนปีจอ

และบางรายมีการซื้อเหมาแบบยกโหล เพราะต้องใส่หลายวัน จึงส่งผลดีทำให้ร้านขายชุดจีนต่างมียอดจำหน่ายเพิ่มมากขึ้นมากกว่าปีก่อนอย่างไรก็ตาม จากการสอบถามร้านขายชุดจีนหลายๆ ร้าน ต่างบอกว่า ชุดจีนที่นำมาขายในปีนี้ ส่วนใหญ่ ยังเป็นชุดจีนที่เหลือมาจากการขายเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากปีก่อนยังอยู่ในช่วงการไว้อาลัย จึงทำให้ของเหลือเยอะ แต่เมื่อนำกลับมาขายในปีนี้ กลับได้รับความสนใจเป็นอย่างดีเหมือนเช่นเคย โดยเฉพาะชุดกี่เพ้า ได้รับความนิยมในหมู่หญิงสาวมาเลือกซื้อมากที่สุด และส่วนมากจะเลือกซื้อสีแดงกับสีทอง ซึ่งเป็นสีประจำงานเทศกาลตรุษจีน ที่สื่อถึงโชคลาภ ความร่ำรวยเงินทอง ส่วนการสำรวจราคาขายชุดจีนปีนี้ หลายร้านต่างไม่ได้มีการปรับขึ้นราคา เนื่องจากส่วนใหญ่ยังเป็นของเหลือมาจากปีที่แล้ว จึงยังขายในราคาเท่าเดิม โดยเสื้อยืดลวยลายจีนต่างๆ ยังขายอยู่ที่ราคา 100-250 บาท ชุดกี่เพ้า ราคาขายอยู่ที่ 450-600 บาท. ชาวปากน้ำโพพร้อมใจใส่ชุดจีนต้อนรับเทศกาลตรุษจีนปีจอ

รณกฤต วรณันวรกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดนครสวรรค์