ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 20 กุมภาพันธุ์ 2561 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่แผงล๊อตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดย่านตลาดสดมหาชัย(ฝั่งตรงข้ามที่ทำการไปรษณีย์สมุทรสาคร) ตำบลมหาชัย อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ติดตามความคืบหน้า หลังจากพ่อค้าแม่ค้าลอตเตอรี่สูญเงินรวมกันเกือบแสนบาทให้กับแก๊งมิจฉาชีพ ช้ำหนักประกาศรางวัลนำจับจำนวน 10,000 บาท พ.ต.อ.วีระ วิจิตรหงษ์ รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร กล่าวว่า หลังจากทราบเรื่อง เบื้องต้นจากการตรวจสอบล๊อตเตอรี่พบลักษณะการนูนของตัวเลขซึ่งเป็นวิธีการตัดแปะ แต่แท้จริงแล้วเป็นล๊อตเตอรี่ฉบับที่ไม่ถูกรางวัล จึงได้ประสานไปยังพ.ต.อ.บุญส่ง จันทร์ศรี รองผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลก็ได้ข้อมูลมาว่า ที่ผ่านมาการกระทำความผิดเกี่ยวกับการปลอมแปลงที่พบบ่อยๆเป็นลักษณะของการปลอมคิวอาโค้ดโดยการตัดแปะ แต่ทั้งนี้จะได้ส่งล๊อตเตอรี่ดังกล่าวไปยังกองสลากเพื่อให้ผู้ชำนาญการตรวจสอบการปลอมแปลงอย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งก็ทราบผลได้

ทันทีหลังจากทำการตรวจสอบ ในส่วนของการสืบสวนนั้นทั้งสืบเมืองและกองกำกับการสืบสวนของจังหวัดสมุทรสาครก็ได้ลงพื้นที่โดยใช้เทคนิคการสืบสวนเพื่อหาตัวคนร้ายตามตำหนิรูปพรรณที่ผู้เสียหายได้แจ้งมา หากมีผู้เสียหายเพิ่มเติมให้รีบแจ้งความทันที และจะเร่งสอบปากคำผู้เสียหายดูตำหนิรูปพรรณของคนร้ายอย่างละเอียด แล้วจะขออนุมัติศาลออกหมายจับทันที สำหรับผู้ค้าล๊อตเตอรี่ในตลาดมหาชัยถูก 18 มงกุฎมาตุ๋นเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2561 ช่วงเช้า เป็นชายวัยรุ่น สวมหมวกและแว่นตาดำปิดบังใบหน้า นำลอตเตอรี่ 8 ใบมาขึ้นเงินรางวัลเลข3ตัวข้างหน้า เลข 388 งวดประจำวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561 นายปัญญา ราชวงษ์ อายุ 66 ปี พ่อค้าประจำแผงล๊อตเตอรี่ดังกล่าว ได้รับล๊อตเตอรี่มาตรวจสอบเบื้องต้นด้วยการลูบ ส่อง ตรวจจากบาร์โค้ด แอพพลิเคชั่น ปรากฎว่า ถูกหมด ด้วยความเชื่อสนิทใจว่าระยะเวลาแค่ 2 วันไม่น่าจะปลอมแปลงได้ จึงไม่ได้ใช้น้ำยาล้างเล็บทดสอบความโปร่งใสเหมือนกับทุกๆครั้ง ทั้งไม่ได้ขอบัตรประจำตัวประชาชน จึงจ่ายเงินไป 32,000 บาท คล้อยหลังไม่นานมีชายวัยรุ่น คาดว่าจะเป็นแก๊งเดียวกันได้นำล๊อตเตอรี่ปลอมมาขึ้นเงินรางวัลกับแม่ค้าแผงใกล้กันอีกเป็นรางวัลที่ 4 จำนวน 1 ใบ คือเลข 359128 เป็นเงิน 40,000 บาท และเลขท้าย 3 ตัว คือเลข 230 อีก 4 ใบ รวมเป็นเงิน 56,000 บาท จ่ายเงินให้กับมิจฉาชีพไปเพราะตรวจสอบด้วยวิธีการเดียวกัน หลังจากนายปัญญาและเพื่อน

กองสลากตีกลับลอตเตอรี่ปลอมเพิ่มอีก 25 ใบ  ผู้ค้าช้ำหนัก..ประกาศรางวัลนำหลักหมื่น ลากคอแก๊งมิจฉาชีพ (ชมคลิป)

กองสลากตีกลับลอตเตอรี่ปลอมเพิ่มอีก 25 ใบ  ผู้ค้าช้ำหนัก..ประกาศรางวัลนำหลักหมื่น ลากคอแก๊งมิจฉาชีพ (ชมคลิป)

แม่ค้าแผงใกล้กันมาตรวจสอบ จึงรู้ว่าถูกหลอก ยังไม่ทันไรห่างกันไม่กี่ชั่วโมงมีมิจฉาชีพอีกรายก็นำล๊อตเตอรี่ปลอมมาที่แผงของนายปัญญาอีก บอกว่าถูกรางวัลที่ 5 จำนวน 2 ใบ เลข 480994 จึงรีบตรวจสอบอย่างละเอียด มิจฉาชีพเห็นท่าไม่ดีจึงทิ้งล๊อตเตอรี่แล้วหลบหนีไปทันที จึงได้ไปแจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรสาครไว้เป็นหลักฐาน ล่าสุดเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมานายปัญญาฯได้รับแจ้งจากกองสลากอีกครั้งว่า ล๊อตเตอรี่จำนวน25ใบ ที่ส่งไปขึ้นเงินรางวัลเลขท้าย 3 ตัว รวมเป็นเงินจำนวน 100,000 บาท ที่ตนจ่ายไปให้กับผู้ที่นำล๊อตเตอรี่มาขึ้นเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์2561 ก็เป็นล๊อตเตอรี่ปลอมด้วยเช่นกัน รวมเงินที่สูญไป 132,000 บาท (เป็นยอดที่ยังไม่หัก3%) หากรวมกับเพื่อนอีกแผงรวมทั้งสิ้น 188,000 บาท (เป็นยอดที่ยังไม่หัก3%) ยิ่งทำให้นายปัญญาฯรู้สึกช้ำใจหนักขึ้นไปอีก จึงประกาศเงินรางวัลนำจับจำนวน 10,000 บาท หากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เบาะแสพร้อมรูปพรรณของคนร้าย ซึ่งไม่ใช่ครั้งแรกที่นายปัญญาฯกับเพื่อนแม่ค้าถูกหลอก จากประสบการณ์ก็เพิ่มความระมัดระวังและมีความละเอียดมากขึ้นก็ยังไม่วาย ทั้งตัดพ้อว่าล๊อตเตอรี่ที่ออกมาเพียงแค่ใบเดียว (ซีกเดียว) ปลอมแปลงง่ายขึ้น และการที่มีบาร์โค้ดที่การันตรีว่าปลอมแปลงไม่ได้ ก็เชื่อถือไม่ได้แล้วจึงฝากไปยังสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลช่วยหาวิธีแก้ไขเพิ่มเติม เบื้องต้นได้ตั้งข้อหาฉ้อโกง ปลอมแปลงและใช้เอกสารสิทธิ์

กองสลากตีกลับลอตเตอรี่ปลอมเพิ่มอีก 25 ใบ  ผู้ค้าช้ำหนัก..ประกาศรางวัลนำหลักหมื่น ลากคอแก๊งมิจฉาชีพ (ชมคลิป)

ชูชาติ  / ภาพ     ชุติมา / ข่าว   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค   สำนักข่าวทีนิวส์   จังหวัดสมุทรสาคร