ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

      วันนี้(27 กพ.61)ที่บริเวณวัดถ้ำกลองเพล ตำบลโนนทัน อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู เหล่าบรรดาศิษยานุศิษย์ทั้งพระภิกษุสงฆ์-สามเณรและฆราวาส ต่างมุ่งหน้ามาที่วัดถ้ำกลองเพลเพื่อร่วมสักการะสรีระสังขารหลวงปู่บุญเพ็ง เขมาภิรโต อดีตเจ้าอาวาสวัดถ้ำกลองเพล ตำบลโนนทัน อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อร่วมถวายความอาลัยต่อการมรณภาพของหลวงปู่บุญเพ็ง เขมาภิรโต ภายหลัง หลวงปู่ฯได้มรณภาพลงเมื่อเวลาประมาณ 1.57 น.ของวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2561 ณ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น สำหรับสรีระสังขารหลวงปู่บุญเพ็ง เขมาภิรโต จะมาถึงวัดถ้ำกลองเพล ในเวลาประมาณ 11.00 น. และจะมีพิธีสรงน้ำสรีระสังขารหลวงปู่ ในเวลา12.00 น.-15.00 น. และจะบรรจุสรีระสังขารหลวงปู่ ลงหีบ ในเวลา 16.00 น.  ณ ศาลาหอฉันวัดถ้ำกลองเพล ตำบลโนนทัน อำเภอเมืองจังหวัดหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู

สิ้นแล้ว !! เกจิอาจารย์ชื่อดัง "หลวงปู่บุญเพ็งฯ"  พระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ (มีคลิป)

และในขณะเดียวกัน นายแพทย์ศราวุธ สันตินันตรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู นำพาญาติโยม สรงน้ำตามพ่อแม่ครูบาอาจารย์ ซึ่งพิธีสรงน้ำสรีระสังขารหลวงปู่ ก่อนจะถึงเวลา นำจะนำสรีระสังขารหลวงปู่บรรจุลงหีบ  โดยในช่วงบ่ายวันนี้ นายธนากร อึ้งจิตรไพศาล ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู จะเป็นประธานในพิธีพร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้าประชาชน ตลอดจนศิษยานุศิษย์ของหลวงปู่บุญเพ็งจะร่วมประกอบพิธีสรงน้ำสรีระสังขารหลวงปู่บุญเพ็งฯหลังจากหลวงปู่บุญเพ็ง เขมาภิรโต ได้ละสรีระสังจาร รวมสิริอายุ 88 ปี 4 เดือน 5 วัน พรรษา 68 

สิ้นแล้ว !! เกจิอาจารย์ชื่อดัง "หลวงปู่บุญเพ็งฯ"  พระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ (มีคลิป)

หลวงปู่บุญเพ็ง เขมาภิรโต นามเดิม บุญเพ็ง จันได เกิดเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ.2472  ณ หมู่ที่ 3 บ้านศรีฐาน ตำบลศรีฐาน อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร เป็นบุตรของนายคูณ และนางมา จันได มีพี่น้อง 6 คนโดยองค์ท่านเป็นบุตรคนที่ 3ครอบครัวมีอาชีพทำนา ตระกูลของหลวงปู่ได้เกี่ยวข้องเป็นเครือญาติกับพระอาจารย์ในสายวัดป่าอีกหลายท่าน อาทิเช่น หลวงปู่เพียร วิริโย ท่านถือกำเนิดในครอบครัวชาวนา สกุล “จันใด” น้องสาวของพระอาจารย์สิงห์ทอง ธัมมวโร ก็ได้แต่งงานกับคนในตระกูลจันได พระครูมงคลญาณ (คำพอง ปัญญาวุโธ) วัดป่านานาชาติ รัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา ก็เป็นคนในสกุลจันได และเป็นญาติสนิท กับพระอาจารย์อุ่นหล้า ฐิตฺตธมฺโม  หลวงปู่บุญเพ็งฯเริ่มศึกษาเล่าเรียนที่โรงเรียนวัดศรีฐาน จนกระทั่งอายุ 12 ปี (พ.ศ. 2484) ได้บวชเป็นผ้าขาวเพื่อศึกษาและปฏิบัติข้อวัตรของผู้ทรงศีล และบรรพชาเป็นสามเณรที่วัดศรีธรรมาราม อ.เมืองยโสธร ในเวลาต่อมา (ไม่ทราบปีที่บรรพชา) เข้าใจว่า เมื่อหลวงปู่บุญเพ็งได้บรรพชาเป็นสามเณรเรียบร้อยแล้วก็ได้กลับมาอยู่ที่วัดศรีฐานใน ก่อนเข้าพรรษาปี 2503  นั้น หลวงปู่บุญเพ็งท่านเดินธุดงค์ไปถึง วัดป่าแก้วชุมพล บ้านชุมพล อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร ท่านไปเห็นปฏิปทาของหลวงปู่ขาว อนาลโย เกิดศรัทธาเลื่อมใสเป็นอันมาก ท่านจึงอยู่จำพรรษากับท่าน และได้รับการแนะนำอุบายธรรมปฏิบัติอย่างมากมาย ออกพรรษาแล้วท่านจึงกราบลาหลวงปู่ขาวและหลวงปู่หลุยห์ออกธุดงค์หาประสบการณ์บริเวณเทือกเขาป่าภูพานต่อไป   และปี 2503 หลวงปู่บุญเพ็งฯ เดินทางไปกราบหลวงปู่ขาว ขณะองค์หลวงปู่กำลังสร้างวัดถ้ำกลองเพล อ.เมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู(จ.อุดรธานี)ในขณะนั้น  ซึ่งท่านได้พบสถานที่และตกลงใจจะสร้างเป็นวัดขึ้นในปี 2501 โดยหลวงปู่บุญเพ็งฯช่วยรับภาระดูแลการก่อสร้าง และอยู่รับใช้หลวงปู่ขาวในเวลาเดียวกัน จนท่านละสังขารไปเมื่อจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม 2526  รวมระยะเวลาที่หลวงปู่บุญเพ็งได้อุปัฏฐาก(ปฏิบัติรับใช้) หลวงปู่ขาว นานถึง 23 ปี

สิ้นแล้ว !! เกจิอาจารย์ชื่อดัง "หลวงปู่บุญเพ็งฯ"  พระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ (มีคลิป)

ภาพ/ข่าว วรรธนะ ทองดี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.หนองบัวลำภู