กอ.รมน.ลงพื้นที่ด่วน หลังโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว ขีดเส้นจ้องฮุบป่าโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชในพระราชดำริสมเด็จพระเทพฯ ..!!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 5 มี.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ฐาปนนท์ หน่องพงษ์ ผู้กำกับการกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ,ผู้บังคับกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 122 พร้อมด้วยกำลังพลตำรวจตระเวนชายแดนกว่า 10 นาย ให้การต้อนรับ พล.ท.ผดุง ยิ่งไพบูลย์สุข ผอ.ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กลุ่มงานเสริมสร้างความมั่นคงทางทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม พลังงาน และอาหาร กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เนื่องในโอกาสเดินทางมารับฟังข้อมูลการดำเนินงาน และเข้าเยี่ยมชมพื้นที่ดำเนินงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ภายในบริเวณกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ภายหลังพบข้อมูลว่า โครงการดังกล่าวได้รับผลกระทบจากโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษ จ.สระแก้ว

 

 

กอ.รมน.ลงพื้นที่ด่วน หลังโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว ขีดเส้นจ้องฮุบป่าโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชในพระราชดำริสมเด็จพระเทพฯ ..!! กอ.รมน.ลงพื้นที่ด่วน หลังโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว ขีดเส้นจ้องฮุบป่าโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชในพระราชดำริสมเด็จพระเทพฯ ..!!

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 ได้รายงานนสถานการณ์กรณีดังกล่าวเสร็จสิ้น พล.ท.ผดุง ยิ่งไพบูลย์สุข ผอ.ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน.ได้ให้ข้อแนะนำกับ พ.ต.อ.ฐาปนนท์ หน่องพงษ์ และเจ้าหน้าที่ ฯ ว่า ขอให้ร่วมกันรักษาพื้นที่ไว้ ป่าแห่งนี้สมควรได้รับการปกป้องและอนุรักษ์ฯ และมีสองกรณีที่จะรักษาพื้นที่ไว้ได้คือ ให้ทำโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ และอีกหนึ่งโครงการคือ ป่าเพื่อการอนุรักษ์เพื่อประโยชน์ของชุมชนได้ร่วมใช้ประโยชน์จึงจะสำเร็จ โดยปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าว เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ของนักเรียนนักศึกษาใน จ.สระแก้ว มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ และเป็นที่อยู่อาศัยของค้างคาวแม่ไก่ สัตว์ป่าขนาดเล็ก เช่น อีเห็น ไก่ป่า กระรอกกระแต บ่าง สัตว์เลื้อยคลาน เช่น ตะกวด แย้ นกชนิดต่างๆ ฯลฯ จึงเห็นควรขยายพื้นที่โครงการอนุรักษ์ฯเพิ่มขึ้นเป็น 1,100 ไร่ ในปี 2557 แต่กลับมีการนำเสนอให้มีการประกาศให้พื้นที่ราชพัสดุแปลง สก.175 และ สก.322 รวมกันจำนวน 1,365 ไร่ เป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ พร้อมทั้งทยอยเข้ายึดพื้นที่เพื่อดำเนินการโครงการในปัจจุบัน

 

กอ.รมน.ลงพื้นที่ด่วน หลังโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว ขีดเส้นจ้องฮุบป่าโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชในพระราชดำริสมเด็จพระเทพฯ ..!! กอ.รมน.ลงพื้นที่ด่วน หลังโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว ขีดเส้นจ้องฮุบป่าโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชในพระราชดำริสมเด็จพระเทพฯ ..!! กอ.รมน.ลงพื้นที่ด่วน หลังโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว ขีดเส้นจ้องฮุบป่าโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชในพระราชดำริสมเด็จพระเทพฯ ..!!

ทั้งนี้ พล.ท.ผดุง ได้เข้าซักถามคุณยายเสาร์ ชาวบ้านและคนเก่าคนแก่ที่อยู่ในชุมชน และใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าชุมชนแห่งนี้มานานนับ 50 ปี ซึ่งคุณยายเสาร์ กล่าวกับ พล.ท.ผดุง ว่าอย่าเอาป่าผืนนี้ไปเลย ถ้าจะเอาป่าไปทำอย่างอื่น ก็ขอให้ยายตายไปก่อนค่อยเอาไป หากยายยังมีชีวิตอยู่ยายคงจะเสียใจมาก ๆ ที่รักษาผืนป่าชุมชนแห่งนี้ไว้ไม่ได้

อย่างไรก็ตาม พล.ท.ผดุง รับปากกับชาวบ้านว่า จะขอรับเรื่องไว้เพื่อดำเนินการแก้ไขให้อย่างเร่งด่วนว่า ใครเป็นคนเขียนผังเมืองรวมตามเอกสารที่เห็น พร้อมทั้งจะรีบตรวจสอบให้อย่างเร่งด่วน ขอให้ชาวบ้านสบายใจได้ โดยรับประกันว่า ป่าชุมชนนี้จะไม่เสียไปอย่างแน่นอน ก่อนจะร่วมกันเดินทางเพื่อลงพื้นที่ โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ พร้อมทั้งเดิมสำรวจตามเส้นทางที่สำรวจ และยังกำชับกับเจ้าหน้าที่ ตชด.ว่า ป่าแห่งนี้สมควรได้รับการอนุรักษ์ไว้ หลังจากนี้ขอให้ชาวบ้านและผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้ทำหนังสือร้องเรียนเพื่อยืนยันคำร้องไปยัง กอ.รมน.อย่างเร่งด่วนด้วย เพื่อจะได้ดำเนินการติดตามเรื่องได้ตามคำร้องเรียนต่อไป

 

กอ.รมน.ลงพื้นที่ด่วน หลังโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว ขีดเส้นจ้องฮุบป่าโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชในพระราชดำริสมเด็จพระเทพฯ ..!! กอ.รมน.ลงพื้นที่ด่วน หลังโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว ขีดเส้นจ้องฮุบป่าโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชในพระราชดำริสมเด็จพระเทพฯ ..!!

    

ข่าว /ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์ จ.สระแก้ว