สกลนคร ! รวมพลจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ ถวายเป็นพระราชกุศล

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 19 มีนาคม 2561 ที่ลานรวมใจไทสกล อ.เมือง จ.สกลนคร พลอากาศเอกสถิตพงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ประธานพิธีเปิดกิจกรรม Kick off ตามโครงการขุดลอก คู คลองและการปรับปรุงภูมิทัศน์รอบหนองหาร ถึงเกาะดอนสวรรค์ สู่เมืองท่องเที่ยวเชิงนิเวศ โดยจังหวัดสกลนคร ( นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัด) นำส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มูลนิธิ สมาคม ชมรม อาสาสมัคร และประชาชนทั่วไปในพื้นที่จังหวัดทั้ง 18 อำเภอเข้าร่วมกิจกรรม “ เราทำความดี ด้วยหัวใจ” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล โดยใช้เครื่องจักรกล และอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือที่ใช้ในการกำจัดวัชพืช เศษกิ่งไม้และเลื่อยโซ่ยนต์ตัดไม้ ที่ล้มขีดขวางทางน้ำไหลภายในบริเวณลำห้วย เพื่อให้น้ำไหลได้สะดวก นอกจากนั้นยังมีเรือท้องแบน และรถแบ็กโฮตักเศษวากขยะ วัชพืชใส่รถบรรทุกขนนำไปทิ้ง พร้อมกับปรับแต่งคันคูลำห้วยให้แข็งแรง และทำการขุดลอกลำห้วยบริเวณจุดที่ตื้นเขิน เพื่อให้น้ำไหลคล่องดีขึ้น ซึ่งพลังกลุ่มจิตอาสาที่เข้าร่วมกิจกรรมแบ่งออกเป็น 4 จุด ตลอดแนวลำห้วยทั้งสอง

สกลนคร ! รวมพลจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ ถวายเป็นพระราชกุศล

สกลนคร ! รวมพลจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ ถวายเป็นพระราชกุศล

 

โดยเฉพาะลำห้วยห้วยโมง และลำห้วยทราย ซึ่งเป็นลำห้วยสายสำคัญและเป็นสายหลัก ที่รับน้ำไหลจากเทือกเขาภูพานลงสู่แหล่งน้ำหนองหาร แต่ปัจจุบันลำห้วยทั้งสองสายนี้เกิดปัญหา คือ ลำห้วยคับแคบ ตื้นเขินและมีสิ่งปฏิกูลจำนวนมากปิดขวางทางน้ำไหล ไม่ว่าจะเป็นเศษขยะ วัชพืช หรือ กิ่งไม้ ต้นไม้ล้มทับขวางทางน้ำไหล จึงทำให้น้ำภายในลำห้วยไหลไม่สะดวก เมื่อเกิดฝนตกหนักปริมาณน้ำภายในลำห้วยเพิ่มมากขึ้น จึงทะลักไหลเอ่อท่วมไร่นาเกษตร หรือบ้านเรือนของราษฎรในพื้นที่และใกล้เคียงเสียหายเป็นวงกว้าง ได้แบ่งดังเช่น ที่เกิดวิกฤตปัญหาน้ำท่วมหนักขึ้นเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา พื้นที่จังหวัดสกลนครโดยเฉพาะเขตเทศบาลนครสกลนคร เสียหายหนักและเป็นบริเวณกว้าง

สกลนคร ! รวมพลจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ ถวายเป็นพระราชกุศล

ซึ่งไม่เคยมีปรากฏเช่นนี้มาก่อน และหนักสุดในรอบกว่า 40 ปี ขณะที่ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันบูรณาการ ในการให้การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน และสิ่งที่เห็นเด่นชัดและประจักษ์คือกิจกรรมจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ โดยทุกคนชาวสกลนครได้มามีส่วนร่วม ที่สำคัญคือเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและ สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นครั้งนี้มีทุกภาคส่วน องค์ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ตลอดจนองค์กรการกุศลและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่จังหวัดสกลนครทั้ง 18 อำเภอเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 4,000 คน โดยใช้เวลาครึ่งวันในการทำกิจกรรมครั้งนี้

สกลนคร ! รวมพลจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ ถวายเป็นพระราชกุศล

ภาพ/ข่าว ไมตรี  แก้วบุญมี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.สกลนคร