ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

ผู้ตรวจการแผ่นดินเดินสายภาคใต้แนะนำหน้าที่อำนาจใหม่ จัดงานสัมมนาโครงการ “ผู้ตรวจการแผ่นดินสัญจรพบประชาชน ครั้งที่ 35” ณ จังหวัดชุมพร หวังให้ประชาชนเข้าใจในหน้าที่และอำนาจหน้าใหม่ของผู้ตรวจการแผ่นดินและองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญอื่น ๆ เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ในวันพุธที่ 21 มีนาคม 2561 เวลา 08.00 – 16.00 ณ ห้องประชุมเกาะเต่า แกรนด์บอลรูม โรงแรมโนโวเทล ชุมพร บีช รีสอร์ท แอนด์ กอล์ฟ จังหวัดชุมพร และวันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม 2561 เวลา 09.00 – 12.00 น. ณ บริเวณชายหาด หาดทรายรี อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร

พลเอก วิทวัส รชตะนันทน์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินเป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญที่มีหน้าที่และอำนาจในการแสวงหาข้อเท็จจริงเมื่อเห็นว่ามีผู้ได้รับความเดือดร้อนหรือไม่เป็นธรรม อันเนื่องมาจากการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือปฏิบัตินอกเหนือหน้าที่และอำนาจตามกฎหมายของหน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ และมีหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในเชิงระบบ ซึ่งเห็นได้จากที่ผู้ตรวจการแผ่นดินสามารถเสนอแนะต่อหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องให้มีการปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ หรือคำสั่งต่าง ๆ และเสนอต่อคณะรัฐมนตรีให้ทราบถึงหน่วยงานที่ยังไม่ได้ปฏิบัติ ให้ถูกต้องครบถ้วนในหน้าที่ของรัฐ ทั้งหมดนี้คือ หน้าที่และอำนาจใหม่ของผู้ตรวจการแผ่นดินที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ได้บัญญัติไว้ในมาตรา 230 และประกาศใช้เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2560
ผู้ตรวจการแผ่นดินลงใต้ จัดโครงการ “ผู้ตรวจการแผ่นดินสัญจรพบประชาชน ครั้งที่ 35” (มีคลิป)
ผู้ตรวจการแผ่นดินลงใต้ จัดโครงการ “ผู้ตรวจการแผ่นดินสัญจรพบประชาชน ครั้งที่ 35” (มีคลิป)

พลเอก วิทวัส กล่าวต่อว่า การลงพื้นที่มาจัดสัมมนาผู้ตรวจการแผ่นดินสัญจรพบประชาชนในครั้งนี้ มีการจัดกิจกรรมด้วยกัน 2 วัน คือวันที่ 21 มีนาคม 2561 ณ ห้องประชุมเกาะเต่า แกรนด์บอลรูม โรงแรมโนโวเทล ชุมพร บีช รีสอร์ท แอนด์ กอล์ฟ จังหวัดชุมพร ตั้งแต่เวลา 09.00 น. โดยมีนายณรงค์ พลละเอียด ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร นำผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมการสัมมนา จากนั้นเป็นพิธีเปิด และการบรรยายของผู้ตรวจการแผ่นดินในเรื่อง “หน้าที่และอำนาจของผู้ตรวจการแผ่นดิน” โดยมีผู้แทนจากส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น นักวิชาการ ผู้แทนจากองค์กรเอกชน และสื่อมวลชน กว่า 350 คน จากจังหวัดชุมพรเข้าร่วมสัมมนา และในช่วงบ่ายเป็นการเสวนาในหัวข้อ “หน้าที่และอำนาจขององค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560” โดยผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดชุมพร สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ จังหวัดชุมพร และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดชุมพร เข้าร่วมเสวนา มีนายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ร่วมเสวนาและเป็นผู้ดำเนินรายการในครั้งนี้ นอกจากนี้ ได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมรับฟังการเสวนาได้ซักถามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้วย

สำหรับในวันที่ 22 มีนาคม 2561 จะเป็นการบรรยายของผู้ตรวจการแผ่นดินในเรื่อง “หน้าที่และอำนาจของผู้ตรวจการแผ่นดิน” และเป็นการร่วมดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม “ทะเลใส หาดทรายสะอาด อากาศไร้มลพิษ” ร่วมกับประชาชนในพื้นที่ ณ บริเวณชายหาด หาดทรายรี อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมของประชาชนในการสร้างระบบนิเวศท้องถิ่นให้เกิดความสมดุลอย่างยั่งยืน ตลอดจนกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนได้ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และมอบอุปกรณ์กีฬาและเครื่องเขียนให้กับโรงเรียนจำนวน 3 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านหาดทรายรี โรงเรียนปากน้ำชุมพรวิทยา และโรงเรียนบ้านทุ่งมะขาม ทั้งนี้ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้รับเกียรติจาก นายสมชาย แซ่ลิ้ม นายกเทศมนตรีตำบลหาดทรายรี มาให้การต้อนรับ.
 

ผู้ตรวจการแผ่นดินลงใต้ จัดโครงการ “ผู้ตรวจการแผ่นดินสัญจรพบประชาชน ครั้งที่ 35” (มีคลิป)
ผู้ตรวจการแผ่นดินลงใต้ จัดโครงการ “ผู้ตรวจการแผ่นดินสัญจรพบประชาชน ครั้งที่ 35” (มีคลิป)

ผู้ตรวจการแผ่นดินลงใต้ จัดโครงการ “ผู้ตรวจการแผ่นดินสัญจรพบประชาชน ครั้งที่ 35” (มีคลิป)
ผู้ตรวจการแผ่นดินลงใต้ จัดโครงการ “ผู้ตรวจการแผ่นดินสัญจรพบประชาชน ครั้งที่ 35” (มีคลิป)
 

พลเอก วิทวัส กล่าวย้ำว่า นอกจากการสัมมนาแล้ว ณ บริเวณหน้าห้องสัมมนา ผู้ตรวจการแผ่นดินยังได้ร่วมกับ 7 องค์กร ได้แก่ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ สำนักงานศาลปกครองนครศรีธรรมราช สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ จังหวัดชุมพร สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดชุมพร สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดชุมพร และสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดชุมพร เปิดบูธให้ความรู้เกี่ยวกับบทบาท หน้าที่และอำนาจของแต่ละองค์กร ให้บริการปรึกษาข้อกฎหมาย และรับเรื่องร้องเรียนปัญหาความไม่เป็นธรรมแก่ประชาชน

นอกจากนี้ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้นำรถประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่ของสำนักงานมาเผยแพร่ประชาสัมพันธ์หน่วยงาน รับเรื่องร้องเรียน และให้บริการปรึกษาข้อกฎหมายกับพ่อแม่พี่น้องชาวจังหวัดชุมพรอีกด้วย โดยรถประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่ฯ จะจอดที่เทศบาลเมืองชุมพร อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร และบริเวณชายหาด หาดทรายรี อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร ในวันที่ 21 และ 22 มีนาคมนี้ ทั้งนี้ หากประชาชนท่านใดสนใจอยากรู้จักสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินมากขึ้น หรือมีข้อกฎหมายและเรื่องร้องเรียนอยากปรึกษาข้อกฎหมาย สามารถมาที่โรงแรมโนโวเทล ชุมพร บีช รีสอร์ท แอนด์ กอล์ฟ หรือไปที่เทศบาลเมืองชุมพร อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร และบริเวณชายหาด หาดทรายรี อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร ได้นะครับ พลเอก วิทวัส กล่าว
 

ภาพ/ข่าว พงศกร นวนละมัย ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ชุมพร