ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 14 พ.ค.2561 ที่วัดราชพฤกษ์ ต.หนองแม่นา อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอเขาค้อกว่า 200 คนได้รวมตัวกันเพื่อแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนกรณีเจ้าหน้าที่รัฐเสนอข่าวคนเขาค้อไม่ถูกต้อง และไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการบุกรุกที่ดินป่าสงวนแห่งชาติเขาค้อ ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ตัวแทนจากกลุ่มต่าง ๆ เช่น กลุ่มราษฎรอาสาสมัคร (รอส.) กลุ่มทายาท รอส. กลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ กลุ่มข้าราชการบำนาญ กลุ่มผู้ประกอบการบ้านพัก เป็นผู้แถลงข่าว นายโสภา เปรมโสภณ ซึ่งเป็นตัวแทนกลุ่มราษฎรอาสาสมัคร(รอส.) กล่าวว่าราษฎรอาสาที่ได้รับการจัดสรรที่ดินให้ ในเงื่อนไขนั้นให้เพียงแค่ปลูกบ้านพักอาศัยและทำการเกษตรเท่านั้น และที่ผ่านมาก็ได้ทำตามเงื่อนไขมาโดยตลอด แต่เป็นที่ทราบกันว่าทำการเกษตรมีแต่ขาดทุน อีกทั้งยังต้องมีภาระเลี้ยงดู ส่งเสีย ให้บุตรหลานได้มีการศึกษา ต้องไปกู้หนี้ยืมสินจนเป็นหนี้ก้อนโต เมื่อเขาค้อมีการพัฒนามาเป็นแหล่งท่องเที่ยวแล้วจะให้ รอส.ทำแค่การเกษตรเท่านั้นเองหรือ เมื่อมีผู้หยิบยื่นโอกาสในการทำบ้านพัก รีสอร์ท จึงตัดสินใจทำ เพื่อต้องการที่จะมีรายได้ มีเงินไปใช้หนี้สิน กลับกลายว่าผิดเงื่อนไข ต้องถูกยึดที่คืน ตนก็สงสัยว่า รัฐบาลจะไม่ให้ รอส.มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นหรืออย่างไร ทั้ง ๆ ก่อนหน้านั้นรัฐบาลได้ใช้ รอส.เป็นเครื่องมือในการดูแลพื้นที่ เมื่อไม่มี ผกค.แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องมี รอส.อีกแล้วหรืออย่างไร

 

ไม่ได้บุกรุกป่า..!! ชาวอำเภอเขาค้อกว่า 200 คน นัดรวมตัว แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เรียกร้องขอความเป็นธรรมจากรัฐบาล!? (ชมคลิป)

 

 

ด้านนางบุปผา จันทร์เพ็ง ประธานชมรมคนรักเขาค้อกล่าวว่าหลังจากสถานการณ์สู้รบสงบรัฐบาลได้นำ รอส.เข้ามาในพื้นที่พร้อมทั้งจัดสรรที่ให้อยู่ในรัศมี 1 กิโลเมตรจากเส้นทางหลัก หลังจากนั้นอีกไม่กี่ปีได้มีการประกาศเป็นป่าสงวน จึงอยากจะถามว่า รอส.คือผู้บุกรุกป่าหรือไม่ เพราะรัฐเป็นคนนำ รอส.เข้ามาในพื้นที่และจัดสรรที่ให้ อีกทั้งห้ามไม่ให้มีการสร้างรีสอร์ท บ้านพัก ตนจึงอยากจะถามกลับว่าแล้วทำไมหน่วยงานของรัฐจึงสร้างบ้านพัก รีสอร์ท ยกตัวอย่างเช่นเขาค้อลอร์ด และเปิดบริการเป็นธุรกิจได้ บริษัทกังหันลมทำไมถึงดำเนินการได้ทั้ง ๆ ที่เป็นกลุ่มนายทุนอย่างชัดเจน

 

ไม่ได้บุกรุกป่า..!! ชาวอำเภอเขาค้อกว่า 200 คน นัดรวมตัว แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เรียกร้องขอความเป็นธรรมจากรัฐบาล!? (ชมคลิป)

 

 

ในช่วงท้ายนายปรีชา เดชบุญ ที่ปรึกษาเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนอำเภอเขาค้อ ได้อ่านแถลงการณ์ ข้อเสนอแนะและแผนพัฒนาเขาค้อในอนาคต 3 ข้อคือ1.ให้ อบต.หนองแม่นา และ อบต.เขาค้อ เป็นผู้ขอใช้ประโยชน์ฐานะเป็นนิติบุคคลในท้องถิ่น และมีบุคลากรพร้อมที่จะบริหารจัดการที่ดินหากได้รับอนุญาต โดยนำร่องในพื้นที่ อบต.หนองแม่นาเป็นอันดับแรก 2.จัดสำรวจการครอบครองใหม่ แยกประเภท รอส. ทายาท รอส. ผู้ครอบครองรายใหม่ที่ทำการเกษตร ผู้ครอบครองรายใหม่ที่ประกอบการ 3.นำเสนอแผนแบบบูรณาการจากการมีส่วนร่วม นำแผนโครงการพัฒนาลุมน้ำเข็กเดิม โครงการศาสตร์พระราชา โครงการเศรษฐกิจพอเพียง มาผสมผสานใช้ ขอใช้เป็นแปลงรวม ทำข้อบัญญัติตำบลและเสนอขอใช้พื้นที่ตามระเบียบของกรมป่าไม้ ต่อผู้มีอำนาจต่อไป

 

ไม่ได้บุกรุกป่า..!! ชาวอำเภอเขาค้อกว่า 200 คน นัดรวมตัว แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เรียกร้องขอความเป็นธรรมจากรัฐบาล!? (ชมคลิป)

 

ภาพ/ข่าว อารีย์ สีแก้ว / พันคำ เทศประสิทธิ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดเพชรบูรณ์