ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

จากการที่เกิดเหตุฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดเลย  เมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 22 พฤษภาคม  2561  ทำให้น้ำป่าจากภูแปก และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง  ไหลเอ่อล้นลำห้วยเข้าท่วมหมู่บ้านนาลานข้าว  ต.โพนสูง  อ.ด่านซ้าย จ.เลย  มีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 5 หลังเรือน  รวมทั้งโรงเรียนบ้านนาลานข้าว ระดับน้ำท่วมสูง  1-2 เมตร นอกจากนี้ยังมีพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายหลายร้อยไร่นั้น

 

 

ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ (23 พ.ค.2561)  สถานการณ์ได้กลับคืนสู่ภาวะปกติแล้ว  ประชาชนต่างเก็บกวาด ทำความสะอาดบ้านเรือนที่เต็มไปด้วยดินโคลนที่ไหลมากับน้ำป่า  ส่วนโรงเรียนบ้านนาลานข้าว  ผู้อำนวยการโรงเรียนได้สั่งปิดเรียนอีก 1 วัน เนื่องจากยังไม่พร้อมทำการเรียนการสอน การเรียนการสอน

 

 

ชาวบ้านด่านซ้ายยังผวาน้ำป่า  พบรอยดินถล่มบนภูเขา  ปภ.เฝ้าระวังใกล้ชิด (ชมคลิป)

ด้านนายสิทธิศักดิ์  วังคีรี  ชาวบ้านนาลานข้าว  เล่าว่า ขณะเกิดเหตุตนกำลังตื่นนอนพอดี  ตกใจมาก ต้องรีบขนข้าวของหนีน้ำ ซึ่งไหลมาอย่างรวดเร็ว  ตั้งแต่มาอยู่ที่นี่ได้ยี่สิบกว่าปีก็เพิ่งเคยเจอเหตุการณ์เช่นนี้  สาเหตุส่วนหนึ่งเชื่อว่า น่าจะมาจากโครงการเลี้ยงปลาที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลของหมู่บ้านที่อยู่ถัดขึ้นไป บ่อปลาที่ขุดไว้ตามร่องภูเขาเกิดพังทลายลงมา กลายเป็นน้ำป่าไหลมาอย่างรวดเร็ว  และสาเหตุอีกประการหนึ่งคือ บนภูเขาถูกบุกรุกถางป่าทำไร่กันมากขึ้น หน้าดินถูกชะล้างลงมาอย่างรวดเร็ว ไม่มีต้นไม้มาชะลอไว้  อยากให้ทางราชการเข้ามาช่วยเหลือขุดลอกลำห้วยที่ไหลผ่านหมู่บ้าน ซึ่งตอนนี้มีสภาพตื้นเขินมาก  กลัวว่าหากฝนตกหนักครั้งต่อไปความเสียหายอาจจะหนักกว่าเดิม  นายสิทธิศักดิ์กล่าว

ทั้งนี้  จากการบินสำรวจพื้นที่ด้วยโดรน พบว่าสภาพป่ารอบหมู่บ้านนาลานข้าว และหมู่บ้านใกล้เคียง  ป่าไม้ได้กลายเป็นพื้นที่ปลูกพืชไร่หลากหลายชนิด เช่น มันสำปะหลัง  ข้าวโพด และแก้วมังกร   และที่น่าเป็นห่วงคือ ได้พบร่องรอยดินถล่มบนภูเขาเหนือหมู่บ้านหลายจุด

 

 

ชาวบ้านด่านซ้ายยังผวาน้ำป่า  พบรอยดินถล่มบนภูเขา  ปภ.เฝ้าระวังใกล้ชิด (ชมคลิป)

นายประมวล  ลาภจิตต์  หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เลย เปิดเผยว่า  เนื่องจากพื้นที่จังหวัดเลยเป็นภูเขา ที่ราบเชิงเขาและที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำ  จึงมีพื้นที่เสี่ยงภัยดินโคลนถล่ม  จากการสำรวจล่าสุดมีจำนวน 81 หมู่บ้าน โดยเฉพาะที่ตำบลเลยวังใส  อ.ภูหลวง  และตำบลวังยาว อ.ด่านซ้าย ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นน้ำ ในหุบเขาสูง ด้วยเหตุนี้จังหวัดเลย ได้ติดตั้งเครื่องมือวัดน้ำฝน และแจ้งสัญญาณเตือนภัยไว้ตามพื้นทีเสี่ยง พร้อมจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม ขึ้น ณ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย  โดยกำหนดแผนปฏิบัติการ แผนเผชิญเหตุประจำศูนย์ขึ้นเพื่อดำเนินการป้องกันเหตุและช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที.

 

 

ชาวบ้านด่านซ้ายยังผวาน้ำป่า  พบรอยดินถล่มบนภูเขา  ปภ.เฝ้าระวังใกล้ชิด (ชมคลิป)

ภาพ/ข่าว ภัทราวุธ  บุญประเสริฐ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์ จ.เลย