- 06 มิ.ย. 2561
ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th
รุมจวกยับสนั่นโซเชี่ยลกรณี ผอ.รพ.พัทลุงพบแม่เฒ่าช็อคบนขบวนรถไฟด่วนพิเศษ"ทักษิณารัถย์"พยายามช่วยยื้อชีวิตเต็มที่พร้อมโทรแจ้งสายด่วน 1669 ไปรับส่ง รพ.แต่รถสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินไปรับไม่ถูกเพราะไม่ทราบเส้นทางขอไปรอรับที่สถานีชุมทางเขาชุมทองห่างออกไปกว่า 13 กม.จนแม่เฒ่าสิ้นลมหายใจสุดอนาถ(ชมภาพชุด)
(6 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวโลกโซเชียลได้เข้าไปชม แชร์และแสดงความคิดเห็นในเฟซบุ๊คของ “นิรัตน์ จันทร์ตระกูล"ที่โพสต์ภาพเหตุการณ์การช่วยเหลือผู้ป่วยบนขบวนรถไฟ แต่ผู้ป่วยได้สิ้นลมหายใจบนขบวนรถไฟที่สถานีชุมทางเขาชุมทอง อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช โดยภาพและข้อความได้ถูกนำมาโพสต์ในเวลา 12.42 น.ของวันที่ 4 มิ.ย. 2561ที่ผ่านมา โพสต์ดังกล่าวมีภาพประกอบมากถึง 27 ภาพ พร้อมข้อความว่า
“ตายบนรถไฟ" หญิงไทยอายุ 63 ปี ลูกเธอปลุกคนทั้งตู้โดยสารที่..... ขบวนรถไฟทักษิณาวัตร หลังออกจากสถานีรถไฟทุ่งสงได้สัก 5 นาที ลูกบอกว่าแม่เป็นโรคไขกระดูกฝ่อเพิ่งรักษาจาก กทม. ผมจับชีพจรยังมีอยู่แต่น้ำลายเป็นเลือดฟูมปาก ผมตัดสินใจเรียก 1669 คนรับสายเป็นผู้หญิงอยู่ศูนย์ที่จังหวัดไม่ใช่ทุ่งสง ผมประสานไปว่าสถานีต่อไปสถานีช่องเขาขอรถพยาบาลไปรับหน่อยเธอบอกOK ขอเบอร์ผมไปเรียบร้อย. ระหว่างไปสถานีช่องเขาเธอหัวใจหยุดเต้น ผมเริ่ม CPR. แบบลูกทุ่ง เพราะบนรถไปที่ถือว่าเป็นขบวนที่ทันสมัยที่สุดของไทย ไม่มีหูฟัง Ambu ออกซิเจนและอื่น ๆ. ไม่ต้องพูดถึงAED รถถึงสถานีช่องเขารออยู่นานเขาบอกว่ารถพยาบาลมาไม่ถูกให้รถไปจอดทีสถานีรถไฟเขาชุมทอง ระหว่างทางเธอหยุดหายใจ. ชีพจรหยุเต้นอีกคงทำได้แค่นี้. รถมาถึงสถานีรถไฟเขาชุมทองเวลา 4.34. เธอคงจากโลกนี้ไปแล้ว. ไม่โทษใครแต่ขอให้หน่วยที่เกี่ยวข้องไปหาโอกาสการพัฒนา การรถไฟลงทุนอุปกรณ์ช่วยชีวิตฉุกเฉิน อบรมพนักงานให้ CPR. ซ้อมแผนกับรพ.ที่รับผิดชอบติดเขตรถไฟกำหนดจุดสถานีรับที่สะดวก หรือให้ผู้โดยสารแจ้งโรคที่ป่วยก่อนเดินทางอื่น ๆ. ขอบคุณทีม EMS รพ.ร่อนพิบูลย์ ด้วยครับ”
จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่าผู้ใช้เฟซบุ๊ค “นิรันดร์ จันทร์ตระกูล “ คือนายแพทย์ นิรันดร์ จันทร์ตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพัทลุง ส่วนรถไฟขบวนที่เกิดเหตุ เป็นขบวนรถด่วนพิเศษ "ทักษิณารัถย์" ที่ 31 กรุงเทพ-หาดใหญ่เป็นขบวนรถด่วนพิเศษของการรถไฟแห่งประเทศไทย ให้บริการผู้โดยสารระหว่างสถานีรถไฟกรุงเทพ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร กับสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นขบวนรถด่วนพิเศษในสายใต้ ชนิดรถที่ให้บริการได้แก่ รถนอนปรับอากาศชั้น 1 รถนอนปรับอากาศชั้น 2 รถเสบียงปรับอากาศ วันที่เกิดเหตุวันที่ 3 มิ.ย. 2561
สำหรับขบวนรถไฟรถด่วนพิเศษทักษิณารัถย์เริ่มเดินรถเที่ยวปฐมฤกษ์ในเส้นทางกรุงเทพมหานคร-ชุมทางหาดใหญ่ เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2559 หลังจากการรถไฟแห่งประเทศไทยได้จัดซื้อรถไฟโดยสารเชิงพาณิชย์รุ่นใหม่จากประเทศจีนจำนวนทั้งหมด 115 คัน โดยขบวนรถได้รับพระราชทานชื่อจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จากกรุงเทพมหานครถึงสถานีชุมทางทุ่งสงในเวลา 03.14 จากที่คุณหมอนิรันดร์ จันทร์ตระกูล ระบุว่าหลังออกจากสถานีรถไฟทุ่งสงได้สัก 5 นาที ลูกบอกว่าแม่เป็นโรคไขกระดูกฝ่อเพิ่งรักษาจากกทม. ผมจับชีพจรยังมีอยู่แต่น้ำลายเป็นเลือดฟูมปาก ผมตัดสินใจเรียก 1669 จนถึงสถานีช่องเขาระยะทาง 7.7 กม. และระยะทางจากสถานีช่องเขา (เป็นเส้นทางลอดอุโมงค์ช่องเขาและขึ้นภูเขา) จนถึงสถานีชุมทางเขาชุมทอง รวมระยะทาง 13.23 กม.ใช้เวลา 38 นาที แต่ก่อนถึงสถานีชุมทางเขาชุมทอง จะต้องผ่านสถานีร่อนพิบูลย์ โดยระยะทางจากสถานีช่องเขาถึงสถานีร่อนบูลย์ 8.55 กม. ซึ่งรถฉุกเฉินควรจะไปรอรับผู้ป่วยที่สถานีร่อนพิบูลย์ น่าจะเหมาะสมและสะดวกกว่า เพราะอยู่สถานีร่อนพิบูลย์อยู่ใกล้ถนนสายหลัก ( 4 เลน)สายนครศรีธรรมราช-สามแยกสวนผักบรรจบสายเอเชีย 41) ในขณะที่สถานีชุมทางเขาชุมทองอยู่ห่างออกจากจากสถานีร่อนพิบูลย์อีก 4.68 กม. ยิ่งทำให้การช่วยเหลือผู้ป่วยล่าช้าออกไปอีก การช่วยเหลือจึงไม่ทันการณ์ทำให้แม่เฒ่าวัย 63 ปีสิ้นลมหายใจดังกล่าว
“โดยชาวโลกโซเชี่ยลได้เข้าไปชม แชร์และวิพากวิจารณ์อย่างกว้างขวาง พร้อมเสนอให้ทางการรถไฟจัดซื้ออุปกรณ์การช่วยชีวิตและฝึกพนักงานประจำขบวนรถไฟให้มีความรู้ในการปฐมพยาบาลช่วยเหลือผู้ป่วยเบื้องต้น นอกจากนี้ยังตำหนิเจ้าหน้าที่ศูนย์ประสานงาน 1669 สายด่วนช่วยชีวิต สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ประจำรถฉุกเฉินที่ควรจะมีความรู้ในเส้นทางการเดินทางไปช่วยเหลือฉุกเฉินผู้ป่วย โดยเฉพาะควรจะศึกษาระบบไอทีเพื่อนำมาสู่การใช้ประโยชน์ได้อย่างคล่องแคล่ว ชำนาญ โดยเฉพาะการใช้ GPS นำทาง จะทำให้การช่วยเหลือผู้ป่วยเป็นไปด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งชาวโลกโซเชี่ยลบางส่วนยังระบุว่าหากแจ้งหน่วยกู้ภัยมูลนิธิต่าง ๆ แทนจะทำให้การเดินทางไปถึงยังที่เกิดเหตุรวดเร็วกว่าการใช้บริการ 1669 สายด่วนช่วยชีวิต สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน ซึ่งน่าจะเพิ่มโอกาสรอดชีวิตของผู้ป่วยฉุกเฉินในแต่ละกรณีได้มากกว่าเสียอีก”.
ขอบคุณภาพ/เฟซบุ๊ค/“นิรัตน์ จันทร์ตระกูล"
ข่าว ยุทธนะ เตมะศิริ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.นครศรีธรรมราช




