ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

จังหวัดระยอง เตรียมจัดงานวันสุนทรภู่ กวีเอกโลก ณ อนุสาวรีย์สุนทรภู่ ตำบลกร่ำ อำเภอแกลง ระหว่างวันที่ 26 มิถุนายน ถึงวันที่ 1 กรกฎาคม นี้   เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา เรือโทศตวรรษ อนันตกูล  รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธาน เปิดแถลงข่าวเตรียมการจัดงานวันสุนทรภู่กวีเอกโลก ณ บริเวณอนุสาวรีย์สุนทรภู่ ตำบลกร่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง  ทั้งนี้สุนทรภู่ เป็นบุคคลที่มีความโดดเด่น และมีผลงานมากมายในด้านกวีและวรรณกรรม จนได้รับรางวัลจากองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติหรือ ยูเนสโก ได้ประกาศยกย่องให้สุนทรภู่ เป็นบุคคลผู้ที่มีผลงานดีเด่น  ทางวัฒนธรรมของโลก เมื่อปี พศ2529 นับเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย

สืบมาจนถึงวันนี้

จังหวัดระยอง !! เตรียมจัดงานวันสุนทรภู่กวีเอกโลก เพื่อเชิดชูเกียรติ และรำลึกกวี 4 แผ่นดิน

 

 พระสุนทรภู่ เป็นจินตกวีในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศล้านภาลัยรัชกาลที่ 2 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เกิดเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2329 และได้สร้างสรรค์ผลงานวรรณกรรมล้ำค่าไว้มากมาย  สำหรับปีนี้ จังหวัดระยอง และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้จัดงานระหว่างวันที่ 26 มิถุนายน ถึงวันที่ 1 กรกฎาคม 2561 เพื่อรำลึกและเผยแพร่เกียรติคุณของท่านสุนทรภู่ณ บริเวณอนุสาวรีย์สุนทรภู่  โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เยาวชน และประชาชนทั่วไป ร่วมกันรำลึกถึงเกียรติคุณของสุนทรภู่ ตลอดจนส่งเสริมบทกลอนกวี และวรรณกรรมซึ่งเป็นของสุนทรภู่ให้เยาวชนได้ร่วมกันสืบทอด และนำมาใช้ประโยชน์ รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และเป็นการขยายผลด้านการท่องเที่ยวอื่นๆอีกด้วย 

จังหวัดระยอง !! เตรียมจัดงานวันสุนทรภู่กวีเอกโลก เพื่อเชิดชูเกียรติ และรำลึกกวี 4 แผ่นดิน

    สำหรับกิจกรรมภายในงาน เช่น แข่งขันการประกวดเดี่ยวปี่ใน ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีชิ้นเอกที่ท่านสุนทรภู่กล่าวถึงในวรรณกรรมเรื่องพระอภัยมณี   และการประกวดแต่งบทกลอนตามหัวข้อที่กำหนด รวมทั้งกิจกรรมอื่นๆ ของนักเรียน และการแสดงบนเวที นอกจากนี้ชุมชนยังได้นำผลิตภัณฑ์ต่างๆ มาจำหน่ายภายในบริเวณงาน ให้กับนักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวชมงานอีกด้วย  

จังหวัดระยอง !! เตรียมจัดงานวันสุนทรภู่กวีเอกโลก เพื่อเชิดชูเกียรติ และรำลึกกวี 4 แผ่นดิน

 ภาพ/ข่าว  ธนชาย  ผิวงาม ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวทีนิวส์   จ. ระยอง   รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก  สวนนงนุชพัทยา  จ.ชลบุรี