ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 12 มิ.ย. 2561 นายวีระศักดิ์  วิจิตร์แสงศรี  ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เปิดเผยภายหลังการต้อนรับและเข้าร่วมประชุมร่วมกับ พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  และคณะรัฐมนตรีที่มาตรวจราชการในเขตพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง2 ซึ่งได้ลงพื้นที่จังหวัดพิจิตร และจังหวัดนครสวรรค์รวมถึงประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้แทนภาคเอกชน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและผู้แทนเกษตรกร เมื่อวันอังคารที่ 12 มิถุนายน 2561 ณ ห้องประชุมมหาวิทยาราชภัฎจังหวัดนครสวรรค์เพื่อพิจารณาโครงการต่างๆในการที่จะพัฒนาพื้นที่ 4 จังหวัด ที่ประกอบด้วย จังหวัดพิจิตร , จังหวัดกำแพงเพชร ,จังหวัดนครสวรรค์ และจังหวัดอุทัยธานี ที่เสนอโครงการต่างๆในส่วนของจังหวัดพิจิตรนั้น ได้เสนอหลากหลายโครงการแต่ที่ได้รับการพิจารณาเห็นชอบเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนและกลุ่มจังหวัดตามความสำคัญ จำเป็น เร่งด่วน เหมาะสมกับงบประมาณ ด้านการศึกษาเห็นชอบอนุมัติ 18 ล้านบาท ให้ดำเนินโครงการ BBLหรือบ้านต้นไม้เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้และสร้างพัฒนาการของเด็กในโรงเรียนต่างๆ ,  ด้านการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการศึกษาสำรวจและออกแบบทบทวนผลการศึกษาโครงการชลประทานพิษณุโลกฝั่งซ้ายที่จะก่อประโยชน์ให้ชาวจังหวัดพิจิตรและชาวจังหวัดพิษณุโลกที่เคยศึกษาไว้เมื่อปี 2554 ให้มีการดำเนินการสำรวจและศึกษาให้ชัดเจนต่อไป

ชาวพิจิตรได้เฮ! ผู้ว่าฯ แจงนายกรัฐมนตรีและครม.เห็นชอบในหลักการอนุมัติงบประมาณพัฒนาเมืองชาละวันเพียบ

นอกจากนี้โครงการก่อสร้างท่อระบายน้ำบ้านวังทับยาที่จะเชื่อมต่อจากคลองC1 ผันน้ำเข้าบึงสีไฟ เงินงบประมาณ 30 ล้านบาท ก็ได้รับความเห็นชอบด้วยแล้วเช่นกัน นอกจากนี้สำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติก็เห็นชอบที่จะฟื้นฟูแม่น้ำพิจิตรและปรับปรุงประตูระบายน้ำต่างๆตลอดระยะทาง 127 กม. เงินงบประมาณ 300 ล้านบาทเศษ ส่วนงานด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.พิจิตร ก็ได้รับความเห็นชอบ ว่า จะเร่งรัดดำเนินการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำยมและแม่น้ำน่านในพื้นที่ 6 อำเภอ สำหรับด้านโครงสร้างพื้นฐานโครงข่ายคมนาคมที่สำคัญของประเทศก็จะเร่งรัดการสร้างขยายทางหลวงหมายเลข 11 ให้เป็นการเร่งด่วน จากแยกอินทร์บุรี-อำเภอสากเหล็ก ตอนอำเภอหนองบัว – อำเภอทับคล้อ ระยะทาง 14.750 กม ,  แยกอินทร์บุรี – อำเภอสากเหล็ก ตอนอำเภอทับคล้อ –อำเภอสากเหล็ก ระยะทาง 36.80 กม. , อนุมัติเร่งก่อสร้างขยายทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 115  เส้นทางพิจิตร – กำแพงเพชร ตอนอำเภอไทรงาม – แยกปลวกสูง ระยะทาง 22 กม. , ถนนพิจิตรอำเภอสากเหล็ก – อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ระยะทาง 26 กม. 

ชาวพิจิตรได้เฮ! ผู้ว่าฯ แจงนายกรัฐมนตรีและครม.เห็นชอบในหลักการอนุมัติงบประมาณพัฒนาเมืองชาละวันเพียบ

ส่วนโครงการคมนาคมทางราง ก็ได้มีการอนุมัติเห็นชอบให้เร่งการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ เส้นทาง นครสวรรค์ – กำแพงเพชร – ตาก – แม่สอด และเพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ จึงเสนอให้เร่งรัดศึกษาการเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟจากจังหวัดนครสวรรค์ไปยังอำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งถือเป็นการพัฒนาในภาพรวม ส่วนของจังหวัดพิจิตรด้านการท่องเที่ยวก็ได้มีการเห็นชอบที่จะพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ “อุทยานเมืองเก่าพิจิตร” ของจังหวัดพิจิตร อีกด้วย

ชาวพิจิตรได้เฮ! ผู้ว่าฯ แจงนายกรัฐมนตรีและครม.เห็นชอบในหลักการอนุมัติงบประมาณพัฒนาเมืองชาละวันเพียบ

สิทธิพจน์  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.พิจิตร