ดราม่า! ญาติโพสต์เฟสบุ๊ก หลานปวดหัวหนัก ไปหาหมอบอกเป็นไมเกรน สุดท้ายกลายเป็นเยื่อหุ้มสมองอักเสบเสียชีวิต ด้าน ผอ.รพ.ชัยนาทนเรนทร ยืนยันให้การรักษาเต็มความสามารถ แต่โรคที่พบไม่มีอาการแสดงจำเพาะ ยากต่อการวินิจฉัย

วันนี้(24 ก.พ.62)   จากกรณี ผู้ใช้เฟสบุ๊กรายหนึ่งในจังหวัดชัยนาท  ได้โพสต์รูปถ่ายหน้าศพของข้าราชการสาว อายุ 27 ปี คนหนึ่ง โดยระบุว่าเป็นหลานสาวของตนเอง พร้อมกับโพสต์ข้อความเล่าเหตุการณ์ที่หลานสาว มีอาการป่วย เริ่มต้นจากการเป็นไข้ ปวดศีรษะ  เมื่อวันที่ 2 ก.พ.62  แล้วไปพบแพทย์โรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร  แต่ช่วงแรกแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นไมเกรน จ่ายยาแล้วให้กลับบ้าน  ต่อมาอาการทรุดหนัก ต้องไปรักษาที่โรงพยาบาลอื่นอีก 2 แห่ง กระทั่งพบว่าเป็นโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ  จึงถูกส่งกลับไปรักษาที่โรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร จนกระทั่งอาการทรุดหนัก และเสียชีวิตในวันที่ 11 ก.พ.62   

โดยเนื้อหาในโพสต์ ยังระบุอีกว่า ช่วงที่หลานสาวเข้ารักษาตัวอยู่ในห้อง ICU  ได้มีการสอบถามแพทย์ ว่าหลานสาวเป็นโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบใช่หรือไม่  แต่แพทย์ตอบว่า ยังไม่บอกว่าเป็นเยื่อหุ้มสมองอักเสบ เพราะสมัยนี้ไม่ค่อยเป็นกันง่ายๆ   รวมทั้งเมื่อถามถึงให้ส่งตัวหลานสาวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลรามาฯ หรือโรงพยาบาลอะไรก็ได้ที่เป็นโรงเรียนแพทย์ แต่แพทย์กลับตอบมาว่า  ยุ่งยังไม่ได้พักเลยไม่ได้ดูคนไข้อายุรกรรม    และหลังจากหลานสาวเสียชีวิต แพทย์บอกว่า เป็นเชื้อที่ไม่พบในเมืองไทยนานแล้ว  ทำให้ผู้โพสต์ เกิดความสงสัยว่า เมื่อแพทย์ทราบแล้วว่าเป็นเชื้อโรคอะไร สามารถรักษาได้และควบคุมได้ แต่ทำไม เพราะอะไร หลานจึงเสียชีวิต   สุดท้ายได้ถามชาวเน็ตว่า   ถ้าเหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นกับครอบครัวคุณ คุณจะรู้สึกและทำเช่นไร

ญาติโพสต์เฟสบุ๊ค หลานปวดหัวหนัก ไปหาหมอบอกเป็นไมเกรน สุดท้ายกลายเป็นเยื่อหุ้มสมองอักเสบเสียชีวิต

ญาติโพสต์เฟสบุ๊ค หลานปวดหัวหนัก ไปหาหมอบอกเป็นไมเกรน สุดท้ายกลายเป็นเยื่อหุ้มสมองอักเสบเสียชีวิต

หลังโพสต์นี้เผยแพร่ออกไป ได้มีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก มีทั้งแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้โพสต์ และมีทั้งด่าทอการรักษาของแพทย์และการให้บริการของโรงพยาบาล   ซึ่งผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อไปยังผู้โพสต์  เพื่อสอบถามเรื่องราวดังกล่าว แต่ได้รับการปฏิเสธ  เบื้องต้นทราบว่าผู้เสียชีวิตเป็นข้าราชการครู โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดชัยนาท   

ขณะที่ในวันนี้  แพทย์หญิงณัฐภร ประกอบ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร พร้อมด้วย นายแพทย์ถาวร สายสวรรค์  รองผู้อำนวยการด้านปฐมภูมิ  และแพทย์หญิง นิภาพร อรุณวรากรณ์ นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านอายุรกรรม  ได้ตั้งโต๊ะร่วมกันแถลงข่าว เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้รับทราบ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น   
   
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ญาติเสียใจหนักหลานสาวปวดหัว มีไข้ ไปหาหมอ รพ.ชัยนาท วินิจฉัยโรคไม่ซ้ำ รักษาไม่หาย #เสียชีวิต

ญาติโพสต์เฟสบุ๊ค หลานปวดหัวหนัก ไปหาหมอบอกเป็นไมเกรน สุดท้ายกลายเป็นเยื่อหุ้มสมองอักเสบเสียชีวิต

ญาติโพสต์เฟสบุ๊ค หลานปวดหัวหนัก ไปหาหมอบอกเป็นไมเกรน สุดท้ายกลายเป็นเยื่อหุ้มสมองอักเสบเสียชีวิต

แพทย์หญิงณัฐภร ประกอบ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล  กล่าวว่า   ก่อนอื่นโรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร  ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต ที่ต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไปจากการเจ็บป่วยครั้งนี้  ซึ่งทางโรงพยาบาลได้ให้การดูแลรักษาอย่างเต็มความสามารถ ด้วยจรรยาแพทย์เรารักษาผู้ป่วยทุกคนเต็มที่เพื่อให้อาการเจ็บป่วยดีขึ้น และไม่มีแพทย์คนไหนต้องการให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ทั้งนี้ เนื่องจากโรคที่ผู้เสียชีวิตเจ็บป่วยในครั้งนี้ คือโรคเมลิออยด์ ซึ่งเป็นโรคติดเชื้อที่ไม่มีอาการแสดงจำเพาะ ยากต่อการวินิจฉัย ไม่มีชุดกรองใดๆที่มีความแม่นยำในการวินิจฉัย มีอัตราการเสียชีวิตสูง และยากต่อการรักษา และเพื่อให้เกิดความกระจ่างต่อผู้ได้รับทราบข่าวสารที่อาจมีข้อสงสัยในกระบวนการรักษา  โรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร ขอลำดับรายละเอียดอาการของผู้ป่วยท่านนี้ ดังนี้

ครั้งแรก ผู้ป่วยมาโรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 16.40 น. ด้วยอาการปวดศรีษะทั่วๆไป ไม่มีไข้ ตรวจร่างกายไม่พบความผิดปกติ แพทย์ได้ให้ยากลับไปรับประทาน  ครั้งที่ 2 ผู้ป่วยมาโรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562เวลา 13.20 น. ด้วยอาการไข้ ถ่ายเหลวและปวดศีรษะ ตรวจร่างกายไม่พบความผิดปกติ แพทย์ได้ให้ยากลับไปรับประทาน  วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 ทราบว่าผู้ป่วยเข้ารับการตรวจที่ โรงพยาบาลรวมแพทย์ชัยนาท และได้ตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมองไม่พบสิ่งผิดปกติ แพทย์ได้ให้ยากลับไปรับประทาน ผู้ป่วยมาโรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 19.00 น. ด้วยอาการปวดศีรษะยังไม่หาย แพทย์ได้ตรวจอาการทางสมองไม่พบอาการผิดปกติ ผู้ป่วยรู้สึกตัวดีและตรวจไม่พบอาการคอแข็งเกร็ง แพทย์ได้ฉีดยาแก้ปวด วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 16.50 น. ผู้ป่วยถูกส่งต่อจากโรงพยาลสรรคบุรี ด้วยอาการเกร็งประมาณ 1 นาที ผู้ป่วยรู้สึกตัว มีอาการซึมลง ตรวจร่างกายพบอาคารคอแข็งเกร็งและส่งตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ซ้ำ สงสัยมีเยื่อหุ้มสมองอักเสบ จึงส่งตัวมารักษาต่อที่โรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร ผู้ป่วยนอนรักษาที่โรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร โดยได้รับการวินิจฉัยเป็นโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบและได้ให้การรักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิด โดยให้ยาปฏิชีวนะครอบคลุมเชื้อหลายกลุ่ม ให้ยากันชักและอื่น ๆ รวมทั้งเจาะน้ำไขสันหลังส่งตรวจหาเชื้อ ต่อมาวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2562 ผู้ป่วยมีอาการแย่ลง จึงได้ส่งเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมองซ้ำและให้ยาเพิ่มความดันโลหิตรวมทั้งยาปฏิชีวนะเพิ่มอีก 1 ตัว ผู้ป่วยอาการไม่ดีขึ้นและเสียชีวิตในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งผลเพาะเชื้อพบเชื้อ Melioidosis สาเหตุที่เสียชีวิตเกิดจากความรุนแรงของโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ซึ่งทำให้สมองบวมอย่างมากและความรุนแรงของเชื้อโรคทำให้ระบบหายใจ ระบบหัวใจล้มเหลว และเสียชีวิตในที่สุด  ตลอดระยะเวลาที่นอนรักษาที่ โรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร แพทย์และพยาบาลได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรค ความรุนแรงของโรคทุกครั้ง ที่มีอาการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งแผนการรักษาแก่ญาติผู้ป่วยโดยตลอด จนกระทั่งผู้ป่วยเสียชีวิตก็ได้อธิบายถึงสาเหตุของการเสียชีวิตแก่ญาติผู้ป่วยให้ทราบโดยละเอียด

ญาติโพสต์เฟสบุ๊ค หลานปวดหัวหนัก ไปหาหมอบอกเป็นไมเกรน สุดท้ายกลายเป็นเยื่อหุ้มสมองอักเสบเสียชีวิต

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง   
อย่าคิดว่าแค่ปวดหัว!!หญิงชราร่ำไห้ ลูกสาวเพิ่งคลอดลูกได้ 2เดือน จู่ๆปวดหัวชักหนักกลายเป็นเจ้าหญิงนิทราสุดปวดใจเห็นหลานเรียกแม่ อยู่ข้างเตียง   

เผยวิธีรักษาอาการตามัว ปวดหัวจากไมเกรน แค่ทำทุกวันก่อนนอน แล้วจะตะลึงกับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น รู้แล้วแบ่งปันด้วย!!!

 




ข่าว/ภาพ  ชฎารัฐ จันทร์พาหิกิจ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ชัยนาท