ชาวชุมชนหมู่บ้านบุญเพิ่มทรัพย์ ทั้ง 19 ครัวเรือนรวมตัวโวย ผู้รับเหมากรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทยโดยทางผู้รับเหมาได้ก่อสร้างท่อระบายน้ำขนาดใหญ่และได้ใช้รถเครนยกท่อเสียงดังอยู่ทุกวัน จนทำให้ฝาผนังบ้านและห้องนอนร้าว พร้อมกับห้องครัวและกำแพงหลังบ้านก็ร้าว

ชาวชุมชนหมู่บ้านบุญเพิ่มทรัพย์ ทั้ง 19 ครัวเรือนรวมตัวโวย ผู้รับเหมากรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทยโดยทางผู้รับเหมาได้ก่อสร้างท่อระบายน้ำขนาดใหญ่และได้ใช้รถเครนยกท่อเสียงดังอยู่ทุกวัน จนทำให้ฝาผนังบ้านและห้องนอนร้าว พร้อมกับห้องครัวและกำแพงหลังบ้านก็ร้าว ได้สอบถามไปยังที่เทศบาลเมืองสุรินทร์ ว่าในการที่มาตั้งก่อสร้างท่อระบายน้ำนั้นได้ประชาคมหรือไม่ ทางเทศบาลแจ้งว่าได้ประชาคมไปแล้วแต่ทำไมทางหมู่บ้านไม่รู้เรื่องเลย ทางชาวชุมชนหมู่บ้านจึงได้รวมตัวกันแจ้งสื่อมวลชนช่วยเป็นกระบอกเสียงอีกทาง

 

วันนี้ (25 ก.พ.2562) ชาวชุมชนหมู่บ้านบุญเพิ่มทรัพย์ ทั้ง 19 ครัวเรือน ถนนปัทมานนท์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ กว่า 10 คน รวมตัวร้องเรียนการก่อสร้างท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ และส่งผลกระทบสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านหมู่บ้านบุญเพิ่มทรัพย์ ทั้ง 19 ครัวเรือน ทั้งสองฝั่งข้างทาง ทั้งรถบรรทุกสิบล้อเข้า-ออกหมู่บ้านทั้งฝุ่น พร้อมกับรถเครนที่ยกท่อนั้น ยกทุกวันแม้กระทั่งกลางคืน เสียงดังและสะเทือน จึงทำให้ฝาผนังบ้าน ห้องนอน ห้องครัว และกำแพงหลังบ้าน แตกร้าว ได้เข้าไปบอกกับผู้รับเหมาฯ ได้คำตอบว่ามีอะไรบอกมาจะเข้าไปแก้ไขให้ แต่ก็เพิงเฉยเป็นเวลาปีกว่าแล้ว

 

หมู่บ้าน

 

ภายในบ้าน

 

ในบ้าน

 

ชาวบ้านหมู่บ้านบุญเพิ่มทรัพย์ได้นำผู้สื่อข่าวเข้าไปดูบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการใช้รถเครื่องจักรหนักในการยกท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ ที่เป็นสาเหตุทำให้ตัวบ้าน ฝาผนังบ้าน ห้องครัว ห้องนอนและกำแพงบ้าน ได้รับความเสียหายมีรอยร้าว รอยแตก และกำลังลามเป็นแนวยาวอีกด้วย

 

นายเจษฎาพรรณ ต้นทอง อยู่บ้านเลขที่ 256/6 ถนนปัทมานนท์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ ตัวแทนของหมู่บ้าน ชี้กำแพงรั้วบ้าน ห้องนอน ตัวบ้าน พร้อมเปิดเผยว่า กังวลใจมากเรื่องบ้านของตนและเพื่อนบ้าน โดยตนได้เข้าไปบอกกับผู้รับเหมาแล้วซึ่งก็รับปากว่าจะดำเนินการแก้ไขให้แต่นี้ก็ปีกว่าแล้วยังเหมือนเดิม บ้านที่แตกร้าวก็ลามขึ้นเรื่อย ๆ เพราะสาเหตุมาจาก รถเครนที่ยกท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ ยกวางเสียงดังมากและพื้นก็สั่นสะเทือนแรงมากจำทำให้บ้านนั้นมีรอยร้าว รอยแตก พร้อมกันนี้ยังมีรถบรรทุกพ่วงสิบล้อเข้าออกถนนหมู่บ้านตลอดเวลา ขอวิงวอนท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเข้ามาแก้ไขให้กับชาวบ้านหมู่บ้านบุญทรัพย์ด้วย ก่อนที่บ้านทั้ง 19 ครัวเรือนจะพังลงมาซะก่อน

 

รอยร้าว

 

รอยเเตก

 

รอยร้าวภายในบ้าน

 

การก่อสร้างท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ติดกับหมู่บ้านนั้นกว่า 7 เดือน ซึ่งจะสัญญาเมื่อวันที่ 26 กันยายน 253 ยังสร้างไม่เสร็จ และสร้างผลกระทบความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านทั้งบ้านแตกร้าว ทั้งเรื่องฝุ่นละออง และความปลอดภัยต่างๆ ต้องการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาดูแลและเร่งดำเนินการหาทางช่วยเหลืออีกทาง สำหรับการก่อร้างทั้งหมด 3 โครงการ คือ ก่อส้รางคันป้องกันน้ำท่วม ความยาว 835 เมตร, ก่อสร้างสถานีสูบน้ำและปรับปรุงฝาย 6 แห่ง และ ก่อสร้างท่อระบายน้ำ ความยาว 9,957 เมตร งบประมาณ 316,590,000 เริ่มสัญญาวันที่ 11 เมษายน 2561 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 26 กัยายน 2563 ตามแบบของกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย

 

ร้องเรียน

 

การก่อสร้าง

 

ก่อสร้าง

 

ภาพ/ เขมชาติ ชุณหกิจขจร

ข่าว/ รมิตา สิงหเสรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดสุรินทร์


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง   
-ด่วน !! สั่งปิดถนนสายหลักลาย-บ่อเกลือ ช่วงบ้านยอดดอยวัฒนา ถนนทรุดตัว (รายละเอียด)
-สุดทน !! ชาวบ้านร้อง ถนนทรุดตัวนานหลายเดือน หวั่นน้ำฝนกัดเซาะ จะเสียหายถึงชีวิต!!!(คลิป)