เตรียมระดมตำรวจ 20 นายรับแจ้งความชาวบ้านถูกปลอมชื่อกู้เงินกองทุนฟื้นฟู

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่สำนักงานกองทุนฟื้นฟูจังหวัดเพชรบูรณ์ ตรวจสอบพบว่า มีชาวบ้านซึ่งเป็นเกษตรกรจากหลายตำบลในพื้นที่ อ.หล่มเก่า และ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ จำนวน 198 ราย ถูกปลอมแปลงรายมือชื่อ เพื่อใช้กู้เงินกับกองทุนฟื้นฟูจังหวัดเพชรบูรณ์ จนทำให้กลายเป็นหนี้รวมแล้วกว่า 43 ล้านบาท ซึ่งในวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา มีชาวบ้านที่เป็นเกษตรกร เข้าให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่สำนักงานกองทุนฟื้นฟูจังหวัดเพชรบูรณ์ และเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หล่มเก่าแล้ว จำนวนกว่า 40 คน

 

เตรียมระดมตำรวจ 20 นายรับแจ้งความชาวบ้านถูกปลอมชื่อกู้เงินกองทุนฟื้นฟู

 

ล่าสุดในวันนี้ นายหินชนวน อโศกตระกูล หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ร่วมกับ นางพรทิพา แก้วชนะ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ราว 20 คน ได้เปิดห้องประชุมอำเภอหล่มเก่า เพื่อใช้เป็นสถานที่ให้เกษตรกรที่ถูกปลอมแปลงรายมือชื่อ จำนวน 198 ราย ที่ยังไม่ได้มาแสดงตนและแสดงความจำนงค์ ต่อสำนักงานกองทุนฟื้นฟูจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเหลืออีกประมาณกว่า 150 ราย ให้มาแสดงตนเพื่อสอบปากคำว่า ได้กู้เงินกับสำนักงานกองทุนฟื้นฟูจริงหรือไม่ และมีการถูกปลอมแปลงรายมือชื่อในการกู้เงินกับสำนักงานกองทุนฟื้นฟูหรือไม่

 

เตรียมระดมตำรวจ 20 นายรับแจ้งความชาวบ้านถูกปลอมชื่อกู้เงินกองทุนฟื้นฟู

 

นายหินชนวน อโศกตระกูล หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่าเกษตรกรที่ยังไม่ได้มาแสดงตนใน 198 รายที่เราพบว่าเป็นสัญญาปลอม ในวันที่ 4 มาแล้ว 40 กว่าราย เหลืออีก 150 กว่าราย เราก็นัดมาในวันนี้ เพื่อที่จะมาให้ปากคำกับทางเจ้าหน้าที่ของกองทุนว่าเขาถูกปลอมแปลงรายมือชื่อในเอกสารหรือไม่ วันนี้ท่านนายอำเภอท่านก็ให้ความอนุเคราะห์นัดหมายชาวบ้านทั้งหมดที่เราส่งรายชื่อให้ โดยความร่วมมือของกำนันผู้ใหญ่บ้านในอำเภอหล่มเก่าและอำเภอหล่มสัก วันนี้เรานัดมา 150 กว่าราย ปรากฏว่ามา 56 ราย ถึงเวลานี้ มี 11 ราย ที่เห็นว่าตัวเองถูกปลอมแปลงเอกสาร หรือรายมือชื่อ มีความประสงค์จะแจ้งความดำเนินคดีต่อไป ส่วนที่ยอมรับว่าตัวเองกู้เงินจริง จำนวน 45 ราย เขาก็ยอมรับสภาพหนี้ว่า เขาเป็นหนี้กองทุนจริง ส่วนที่เหลือประมาณ 100 ราย ที่ยังไม่ได้มาแสดงตน ก็ได้ประสานกับทางอำเภอให้ประสานให้อีกครั้งหนึ่ง ให้มาในวันที่ 11 ก็คือในวันจันทร์นี้

 

ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้มาดูแลความเรียบร้อยในวันนี้ โดยท่านรองผู้กำกับ สภ.หล่มเก่า ซึ่งท่านบอกว่าท่านได้รับคำสั่งจากท่านผู้บังคับการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้จัดเตรียมกำลังพลจาก สภ.หล่มเก่า และ สภ.อื่นๆ เพื่อที่จะมารับแจ้งความ ในวันที่ 12-13 มีนาคมนี้ จำนวน 20 นาย ซึ่งคิดว่าเพียงพอที่จะรับแจ้งความได้ โดยยอดสะสมเกษตรกรที่จะมาแจ้งความในวันที่ 12 มีนาคม ตอนนี้มี 21 ราย เหลือวันที่ 11 ที่นัดเกษตรกรที่เหลือยังไม่ทราบว่าจะมาอีกกี่ราย เสร็จแล้วก็จะสรุปยอดจำนวนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อที่จะเตรียมสถานที่รับแจ้งความ หลังจากที่รับแจ้งความเสร็จแล้วทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะได้สรุปสำนวนเพื่อส่ง ปปช. เนื่องจากเรื่องนี้เกี่ยวพันธ์กับการกระทำความผิดกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งก็ได้ลงโทษทางวินัยให้พ้นสภาพไปแล้ว ทางกองทุนก็แจ้งความดำเนินคดีอาญา ตอนนี้อยู่ในความรับผิดชอบคดีของสำนักงาน ปปท.เขต 6 พิษณุโลก ก็จะมีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน เพื่อจะมาไต่สวนในเรื่องนี้ ก่อนจะส่งอัยการและส่งฟ้องศาลต่อไปตามลำดับ คิวภาพ นายหินชนวน หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูจังหวัดเพชรบูรณ์ นางพรทิพา แก้วชนะ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดเพชรบูรณ์ และตำรวจ สภ.หล่มเก่า ตั้งโต๊ะให้เกษตรกรที่มีชื่อในสัญญาปลอม มาแสดงตนและแสดงความจำนงต่อสำนักงานกองทุนฟื้นฟู.

 

เตรียมระดมตำรวจ 20 นายรับแจ้งความชาวบ้านถูกปลอมชื่อกู้เงินกองทุนฟื้นฟู

 

อารีย์ สีแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.เพชรบูรณ์