สตูลสุดทึ่งปลาพ่นน้ำได้ไกล สนิทกับคน คนเลี้ยงรักเหมือนลูกไม่กล้าขาย

วันที่ 16 เมษายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ผู้สื่อข่าวจะพาไปดูคลิปน่ารักๆของคน ในพื้นที่จังหวัดสตูลเจ้าของคลิปที่ชื่อ คุณรชต อังโชติพันธุ์ ได้ถ่ายคลิปปลาที่เลี้ยงในกระชังอย่างแสนรู้และน่ารัก และได้โพส์แชร์ในโลกโซเชี่ยว จึงมีคนเข้าไปชื่นชม และกดไลน์กดแชร์กันเยอะทีเดียว คุณรชต อังโชติพันธุ์ กล่าวว่า ปลาตัวนี้มีชื่อว่าน้องฟ้า โดยตั้งชื่อให้ เพราะข้างลำตัวมีสีฟ้า เลี้ยงรวมในกระชังปลาปลากะพง ซึ่งปลาตัวนี้ที่ถามพ่อบอกว่าเป็นปลาสายพันธุ์ ปลาตะมะ พันธุ์สายรุ้ง เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักตกปลาและดำน้ำ ปลาหมูสี หรือที่ชาวใต้เรียกว่าปลาตะมะ จะมีรูปร่างและขนาดใกล้เคียงกับปลากะพงแดง (Snapper) จนอาจสร้างความสับสนให้แก่นักดูปลามือใหม่ แต่จะมีข้อสังเกตความแตกต่างที่สำคัญคือ ปลาในวงศ์นี้จะมีริมฝีปากค่อนข้างหนาอวบอิ่มกว่าปลากะพงแดง และหางที่มักค่อนข้างเป็นแบบแฉกตื้น หรือแฉกรูปส้อม และข้างแก้มของปลาสกุล Lethrinus จะไม่มีเกล็ด แผ่นกระดูกปิดเหงือกจะมีขอบข้างโค้งป้านหรือตัดตรง

 

เปิดคลิปสุดทึ่ง ปลาพ่นน้ำได้ไกล สนิทกับคน คนเลี้ยงรักเหมือนลูกไม่กล้าขาย

 

เปิดคลิปสุดทึ่ง ปลาพ่นน้ำได้ไกล สนิทกับคน คนเลี้ยงรักเหมือนลูกไม่กล้าขาย

 

คุณรชต อังโชติพันธุ์ กล่าวอีกว่า ครอบครัวตนเองเลี้ยงปลาในกระชังที่พื้นที่ลำคลองน้ำเค็มในพื้นที่บากันเคย ตำบลตันหยงโป อำเภอเมือง จังหวัดสตูล และเลี้ยงปลากะพงขาย แต่มีปลาตัวนี้ (น้องฟ้า )คุ้นเคยกับคนดีมากไม่กลัวคน พอตนเองมาให้อาหารปลา น้องฟ้าจะว่ายน้ำโผล่มา เห็นตนเองดีใจ ว่ายวนไปนวมา พอโยนอาหารเช่นกุ้งสุดๆให้น้องฟ้าจะกินแล้วพ่นน้ำขอบคุณ

 

เปิดคลิปสุดทึ่ง ปลาพ่นน้ำได้ไกล สนิทกับคน คนเลี้ยงรักเหมือนลูกไม่กล้าขาย

 

และอีกอย่างน้องฟ้าเชื่อฟังคำสั่งตนเองและพ่อพอเปล่งเสียงออกไปว่าให้พ่นน้ำ น้องฟ้า พ่นน้ำโชว์บางทีพ่นน้ำไกลเลยทีเดียว และพอสั่งให้ว่ายน้ำวนเป็นวงกลมก็ว่าย ถือว่าเชื่อฟังคำสั่งของเจ้าของที่เลี้ยง ทางเรามองว่าเป็นปลาอย่างแสนรู้และน่ารักทำให้มีคนเข้าไปดูและชื่นชมผ่านเฟสออนไลน์ในส่วนตัวซึ่งคลิปเหล่านี้สร้างความน่ารักให้กับผู้ที่พบเห็นและกดเข้าไปชม ส่วนที่จะจับขายไหม คงไม่เพราะน้องฟ้าเป็นปลาแสนรู้ที่เลี้ยงมาจึงจับขายไม่ลง ยามว่างจะมานั่งเล่นเรียกน้องฟ้าขึ้นมาชื่นชมเป็นประจำหากลงมาในกระชังปลา

 

เปิดคลิปสุดทึ่ง ปลาพ่นน้ำได้ไกล สนิทกับคน คนเลี้ยงรักเหมือนลูกไม่กล้าขาย

 

ขอบคุณคลิปวีดีโอจาก พรชัย  พรหมสุวรรณ์ , รชต  อังโชติพันธุ์

นายเอนก  ขันทสิกรรม ผู้สื่อข่าวทีนิวส์จังหวัดสตูลรายงาน