ชาวบ้านผวา เจอคลัสเตอร์งานศพชาวกะเหรี่ยง ทำติดเชื้อ 50 ราย

จังหวัดสุพรรณบุรี เจอคลัสเตอร์งานศพชาวกะเหรี่ยง ทำติดเชื้อ 50 ราย กลุ่มเสี่ยงอีก 250 ราย นอภ.ประชุมทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขด่วน ก่อนเปิดใช้ รพ.สนามอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 64 สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี ยังพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง โดยศูนย์ปฏิบัติการโควิด-19 จ.สุพรรณบุรี รายงานพบผู้ติดเชื้อใหม่ (17 พ.ย.) เพิ่มขึ้น 75 ราย โดยที่ อ.ด่านช้าง พบการระบาดเป็นกลุ่มก้อน ซึ่งศูนย์กลางการระบาดเกิดจากงานศพของเจ้าวัด (ผู้นำทางจิตวิญญาณของชาวกะเหรี่ยง) โดยวันนี้พบผู้ติดเชื้อยืนยันแล้ว 50 ราย รวมผู้ป่วยยืนยันเก่าทำให้ยอดผู้ป่วยจากคลัสเตอร์ดังกล่าวพุ่งสูงถึง 66 ราย และยังมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่สั่งกักตัวอีกเกือบ 250 ราย 

 

ชาวบ้านผวา เจอคลัสเตอร์งานศพชาวกะเหรี่ยง ทำติดเชื้อ 50 ราย

สำหรับจุดเริ่มต้นของการพบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนครั้งนี้ เกิดขึ้นเนื่องจากพบหญิงรายหนึ่งซึ่งเป็นแม่ค้าออนไลน์ สงสัยอาการป่วยของตัวเองจึงซื้อชุดตรวจ ATK มาตรวจ เมื่อพบผลเป็นบวกจึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่มาทำการตรวจซ้ำและตรวจผู้สัมผัสร่วมบ้าน ปรากฏว่าพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 15 ราย รวมเป็น 16 ราย จึงได้สอบสวนโรคและตรวจด้วยชุดตรวจ ATK จำนวน 300 ราย ซึ่งมีผลเป็นบวกทั้งสิ้น 29 ราย ขณะนี้ได้แยกตัวไว้ที่ศูนย์พักคอยเพื่อตรวจยืนยันด้วยการ (PT-PCR) ต่อไป ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นผู้สัมผัสร่วมบ้านและร่วมงานศพของเจ้าวัด (ผู้นำจิตวิญญาณชาวกะเหรี่ยง) และส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน 

ด้าน นายสิทธิศักดิ์ แย้มพรายภิรมย์ นายอำเภอด่านช้าง ได้ประชุมกับทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขแล้ว เห็นสมควรให้เปิดใช้โรงพยาบาลสนามอีกครั้ง เพื่อง่ายต่อการบริหารจัดการ อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมหากมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น เนื่องจากยังมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ยังต้องกักตัวเพื่อรอตรวจตามวงรอบอีกเกือบ 250 ราย

 

ชาวบ้านผวา เจอคลัสเตอร์งานศพชาวกะเหรี่ยง ทำติดเชื้อ 50 ราย

 

ชาวบ้านผวา เจอคลัสเตอร์งานศพชาวกะเหรี่ยง ทำติดเชื้อ 50 ราย