ชาวบ้านพลิกวิกฤต คลื่นลมแรง ช่วยกันลากอวนจากชายฝั่ง ทำรายได้งามทุกวัน

ชาวประมงพื้นบ้าน ชุมชนบ้านเก้าเส้ง อ.เมือง จ.สงขลา นำอวนลากชายฝั่งจับปลากระบอก บริเวณชายหาดสมิหลา หลังไม่สามารถนำเรือออกประมงช่วงนี้ได้

24 พ.ย.64 คลื่นลมในทะเลอ่าวไทยมีกำลังแรง เพราะเป็นฤดูมรสุมลมตะวันออกเฉียงเหนือ ของภาคใต้ฝั่งตะวันออก ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ชายฝั่ง 6 อำเภอของ จ.สงขลา ต้องหยุดออกเรือชั่วคราว แต่ชาวประมงพื้นบ้านในชุมชนเก้าเส้ง อ.เมืองสงขลา พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส นำอวนลากชายฝั่งจับปลากระบอก บริเวณเวิ้งอ่าวชายหาดสมิหลา

บริเวณนี้นอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดสงขลาแล้ว ช่วงนี้ปลากระบอกชุกชุมมาก ว่ายน้ำเข้ามาตามเกลียวคลื่นที่ซัดเข้าสู่ฝั่ง ทำให้ตลอดแนวชายหาดสมิหลา เต็มไปด้วยชาวประมงพื้นบ้าน ที่นำอวนลากชายฝั่งมาจับปลากระบอกขายสร้างรายได้ช่วงที่ต้องหยุดเรือทำประมง ปลากระบอกราคาดี มีนักท่องเที่ยวมาซื้อกันริมชายหาด สร้างรายได้อย่างงามทุกวัน

ชาวบ้านพลิกวิกฤต "คลื่นลมแรง" ช่วยกันลากอวนจากชายฝั่ง ทำรายได้งามทุกวัน

นายสมคิด มะหะพันธ์ หนึ่งในชาวประมงพื้นบ้านชุมชนบ้านเก้าเส้ง กล่าวว่า ช่วงฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ เกือบ 3 เดือน ชาวประมงส่วนใหญ่จะหยุดออกเรือ จึงต้องมาทำการลากอวนชายฝั่งจับปลากระบอกทุกวันบริเวณชายหาดสมิหลาสงขลาแห่งนี้ เพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัว

สำหรับราคาปลากระบอก ตัวใหญ่ กิโลกรัมละ 350 บาท ส่วนตัวเล็กราคา กิโลกรัมละ 150 - 200 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ดีมาก ซึ่งแต่ละวัน ชาวประมงแต่ละคนสามารถลากอวนจับปลากระบอกได้ ไม่ต่ำกว่า 3-4 กิโลกรัม

ชาวบ้านพลิกวิกฤต "คลื่นลมแรง" ช่วยกันลากอวนจากชายฝั่ง ทำรายได้งามทุกวัน

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประกาศฉบับที่ 6 (43/2564) เรื่อง คลื่นลมแรง บริเวณอ่าวไทยและมีฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก (ช่วงวันที่ 24-26 พฤศจิกายน 2564) เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทย ตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว

ชาวบ้านพลิกวิกฤต "คลื่นลมแรง" ช่วยกันลากอวนจากชายฝั่ง ทำรายได้งามทุกวัน

ส่งผลให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้มีกำลังแรง ขึ้น ทำให้ในช่วงวันที่ 24-26 พ.ย.64 บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และมีฝนหนักมากบางแห่ง คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่ มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร 

ชาวบ้านพลิกวิกฤต "คลื่นลมแรง" ช่วยกันลากอวนจากชายฝั่ง ทำรายได้งามทุกวัน

ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยง บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ ฝั่งตะวันออก อย่างใกล้ชิด

ภาพ/ข่าว นภาลัย ชูศรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สงขลา