"แนวร่วมกู้ชีพสวนยางฯ"  แถลงร่วมชุมนุม 12 ม.ค.นี้ พร้อมยื่น 5 ข้อใหญ่

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

 

"แนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยางพารา" แถลงพร้อมร่วมประชุมแกนนำเกษตรกรสวนยางภาคใต้ในวันที่ 12 ม.ค.นี้ โดยยื่นข้อเสนอ 5 ข้อ ระบุชาวใต้ขอทวงบุญคุณคณะรัฐบาล และเรียกร้องให้กำนันสุเทพ ออกมารับผิดชอบชีวิตชาวสวนยาง เพื่อก้าวข้ามวิกฤติ ไม่ต้องเปลี่ยนไปทำอาชีพอื่น

 


วันนี้ ( 10 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น. ที่สหกรณ์การปฎิรูปที่ดินท่าแซะ จำกัด ต.ท่าเคย อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี แนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยาง ที่ประกอบด้วย สมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ สมาคมเกษตรกรสวนยางพาราและปาล์มน้ำมันสุราษฎร์ธานี โดยนายสุนทร รักษ์วงศ์ นายกสมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ นายกิตติศักดิ์ วิโรจน์ นายกสมาคมเกษตรกรชาวสวนยางพารา และปาล์มน้ำมันสุราษฎร์ธานี นายสมปราชญ์ วุฒิจันทร์ อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี พร้อมเครือข่าย ได้ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้ทางรัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ โดยยื่นข้อเสนอจำนวน 5 ข้อ ประกอบด้วย
      
      
1 ให้รัฐบาลเร่งดำเนินการโครงสร้างความเข้มแข็ง ให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางเร่งด่วน

2 ให้รัฐบาลยุติการขายยางพารา ในสต๊อก 3.6 แสนตัน โดยประกาศให้เป็น Dead Stock และใช้มาตรม 44 เพื่อบังคับให้มีการใช้ยางในประเทศต่อไป

3 ให้การยางแห่งประเทศไทย ขับเคลื่อนโดยเกษตรมีส่วนร่วมมากที่สุด เพื่อให้ พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย เป็นเครื่องมือและกลไกในการปฎิรูปยางพาราทั้งระบบ โดยให้มีการแต่งตังกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมกายางแห่งประเทศไทย ( บอร์ดการยาง ) ทันทีเมื่อเปิดประชุมคณะรัฐมนตรี และเร่งสรรหาผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทยให้เร็วที่สุด
      
      
4 มีมติสนับสนุนและเข้าร่วมกิจกรรมกับทุกเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางทั่วประเทศ ในการต่อสู้เพื่อเกษตรกรชาวสวนยางและเข้าร่วมประชุมแกนนำเกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้ที่จังหวัดตรัง ในวันที่ 12 มกราคม 2559 พร้อมเสนอเรียกร้องราคายางกิโลกรัมละ 60 บาท หากรัฐบาลไม่ได้ พร้อมนัดชุมนุมใหญ่


5 ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทบทวนทำงานของที่ปรึกษารัฐมนตรี นายอำนวย ปะติเส และผู้ช่วยรัฐมนตรี นางจินตนา ชัยยวรรณการ เหตุไม่มีความสามารถและสร้างความแตกแยกให้กับเกษตรกร

 

โดยแกนนำ ระบุว่า วันนี้ชาวใต้ขอทวงบุญคุณ พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีที่มีวันนี้ได้เพราะชาวใต้ ที่ทำให้เข้ามามีผลประโยชน์ในอำนาจรัฐ และขอร้องอย่าพยายามเหยียบย้ำซ้ำเติมคนใต้ไปมากกว่านี้ พร้อมยืนยันการชุมนุมจะเดินตามกรอบ พ.ร.บ.การชุมนุม และอยากจะบอกว่าการชุมชุมจะรุนแรงหรือไม่รุนแรงนั้นยังบอกไม่ได้ แต่ขอร้องต่อนายกรัฐมนตรีให้ลดความแข็งกร้าวในการตอบโต้ชาวสวนยาง ว่าถ้าชาวสวนยางเคลื่อนไหวแล้วจะดำเนินคดี หรือ กรณีพลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พูดว่ากระทบไปก็ไม่ได้ประโยชน์ ซึ่งคำพูดเหล่านี้ถือว่าเป็นคำพูดที่ท้าทายพี่น้องชาวสวนยาง ที่ผ่านมาถือว่าชาวสวนยางภาคใต้ได้เสียสละมามากพอสมควร ให้กับทหารชุดนี้
      
      

ทั้งนี้ แกนนำยังระบุอีกว่า แนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยางตั้งขึ้นโดยไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง แต่ก็พร้อมที่จะเคลื่อนไหวสนับสนุนร่วมชุมนุมกับเครือข่าย กปปส.และเครือข่ายของนายถาวร แสนเนียม ที่จังหวัดสงขลาหรือหลายจังหวัดในภาคใต้ และฝากถึงนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทยออกมารับผิดชอบชาวสวนยาง ที่นายสุเทพพาชาวสวนยางไปร่วมชุมนุมจนหมดเงินหมดทองบางคนต้องขายรถ เสียสละกันไปมาก และในขณะนี้ใครก็ได้ที่นำพาชาวสวนยางข้ามพ้นวิกฤตอย่าให้มีการผูกคอตายเพิ่มขึ้น อย่าให้ลูกหลานชาวสวนยางต้องออกจากโรงเรียน อย่าให้ชาวสวนยางเลิกทำสวนยางเปลี่ยนอาชีพไปทำอย่างอื่นแทน พร้อมกันนี้กลุ่มแกนนำจะได้เคลื่อนไหวเข้าประชุมร่วมกับภาคีเครือข่ายในวันที่ 12 นี้ที่จังหวัดตรัง เพื่อกำหนดแนวทางเคลื่อนไหวเพื่อกดดันรัฐบาลให้ช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางต่อไป สำหรับการอ่านแถลงการณ์วันนี้ มีเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองมาคุมเข้มตลอดการแถลงข่าวด้วย

 

ภาพจาก : เฟซบุ๊ก "แนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยาง"