"สุวพันธุ์" เผยมติแต่งตั้ง "สมเด็จช่วง" ถึงมือสำนักพุทธฯ แล้ว รอเสนอนายกฯ พิจารณา

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

 

รมต.ประจำสำนักนายกฯ เผยมติ มส.เห็นชอบแต่งตั้ง "สมเด็จช่วง" ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ถึงมือสำนักพุทธฯ แล้ว รอรวบรวมข้อมูลให้ครบ เสนอนายกฯ พิจารณาต่อไป

 

 

วันนี้ (14 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกรณีที่ประชุมกรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) มีมติเสนอชื่อผู้ดำรงตำแหน่งพระสังฆราชองค์ใหม่แล้วว่า โดยที่ประชุม มส.เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบนามของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (สมเด็จช่วง) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เพื่อส่งถึงรัฐบาล เพื่อนำความกราบบังคมทูลฯ ต่อไป โดยเป็นมติที่เห็นชอบร่วมกันของกรรมการ มส.ทุกรูป ไม่มีข้อขัดแย้ง หรือมีปัญหาใน มส. ทั้งนี้มีกรรมการ 3 รูป ที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุม คือสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (มานิตถาวโร) เจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร และสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (วีระภทฺทจารี) เจ้าอาวาสวัดสุทัศน์เทพวราราม ทั้งนี้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้รับมติดังกล่าวจาก มส.เรียบร้อย และได้ทำเป็นหนังสือส่งมาถึงมือตนแล้วเช่นกัน

 


นายสุวพันธุ์ ยังกล่าวอีกว่า ขั้นตอนต่อไปตนจะรวบรวมข้อมูลครบถ้วนรอบด้าน เพื่อส่งให้นายกรัฐมนตรี เพื่อให้มีข้อมูลทุกประเด็นเพียงพอในการพิจารณาในส่วนอำนาจหน้าที่ที่จะต้องดำเนินการต่อไป โดยตั้งแต่สัปดาห์หน้า ตนจะมีการหารือเพิ่มเติมกับ พศ. รวมถึงอาจต้องหารือกับคณะสงฆ์ และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้วย เพื่อให้ได้ข้อมูลครบถ้วน เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน อีกทั้งทุก ๆ เรื่องที่เกี่ยวกับกระบวนการนำความขึ้นกราบบังคมทูลฯ ก็จำเป็นต้องมีข้อมูลครบและรอบด้านให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาก่อน อย่างไรก็ตามตนยังบอกไม่ได้ว่าจะดำเนินการเรื่องนี้นานแค่ไหน หรือจะเสร็จภายในเดือน ม.ค.นี้หรือไม่