"สมเด็จช่วง" ประธานสรงน้ำศพ "เจ้าคุณเสนาะ" สวด 7 วัน

คิดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

สมเด็จช่วง พระเถระ คณะสงฆ์-ศิษย์วัดสระเกศฯ ร่วมสรงน้ำศพ "เจ้าคุณเสนาะ" โดยทางวัดสระเกศฯ จัดพิธีสวดพระอภิธรรม 7 วัน และฌาปนกิจวันที่ 3 ก.พ.นี้

 

 

วันนี้ (27 ม.ค.) พระวิจิตรธรรมาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กล่าวถึงพิธีศพพระพรหมสุธี (เสนาะ ปญฺญาวชิโร) ว่า หลังที่เคลื่อนศพพระพรหมสุธีจากโรงพยาบาลตำรวจ มายังศาลาบำเพ็ญกุศลวัดสระเกศฯ แล้ว ทางคณะสงฆ์ของวัดสระเกศฯ นำโดยพระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) เจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ประกอบพิธีขอขมากรรมต่อพระพรหมสุธี อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของพระสงฆ์เมื่อพระเถระภายในวัดได้มรณภาพลง จากนั้นทางวัดได้เปิดให้คณะสงฆ์ ญาติ และศิษยานุศิษย์ ได้ประกอบพิธีสรงน้ำศพ สำหรับกำหนดการพิธีบำเพ็ญกุศลศพ ในเวลา 18.00 น.สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานในพิธีสรงน้ำ และพิธีสวดพระอภิธรรมศพ โดยมีสมเด็จพระราชาคณะ และกรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) เข้าร่วมในพิธีครั้งนี้

 

พระวิจิตรธรรมาภรณ์ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับพิธีสวดพระอภิธรรมศพจะจัดขึ้น 7 วัน ตั้งแต่เวลา 19.00 น. วันที่ 27 ม.ค.-2 ก.พ.2559 ทั้งนี้คณะสงฆ์ภาค 14 จะได้ร่วมเป็นเจ้าภาพในพิธีสวดพระอภิธรรมในวันที่ 28 ม.ค.นี้ด้วย จากนั้นในวันที่ 3 ก.พ.2559 จะมีพิธีฌาปนกิจศพ พระพรหมสุธี โดยพิธีจะเริ่มในเวลา 13.00 น. พระสงฆ์แสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ พระสงฆ์สวดมาติกาบังสุกุล และฌาปนกิจศพในเวลา 17.00 น.ส่วนในวันที่ 4 ก.พ.2559 มีพิธีเก็บอัฐิและฉลองอัฐิ

 

ภาพจาก : ข่าวสด