"โพลล์" เผย ปชช.ระบุของไหว้เจ้าปีนี้แพงขึ้น วอนรัฐคุมราคา

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th


"กรุงเทพโพลล์" เผยผลสำรวจความเห็นประชาชนเรื่อง "เทศกาลตรุษจีนของคนเมืองกรุง"  โดยเก็บข้อมูลจากคนกรุงเทพฯ ซึ่งส่วนใหญ่ระบุว่าของไหว้เจ้าปีนี้แพงขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว วอนรัฐคุมราคา ป้องกันพ่อค้าแม่ค้าฉวยโอกาส

 

 

วันนี้ (6 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรุงเทพโพลล์ โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง "เทศกาลตรุษจีนของคนเมืองกรุง" โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนในกรุงเทพฯ จำนวน 1,222 คน พบว่า

 

ประชาชนร้อยละ 55.0 ระบุว่า ราคาของไหว้เจ้าในปีนี้มีราคาแพงกว่าปีที่แล้ว รองลงมาร้อยละ 41.3 ระบุว่า ราคาพอๆ กับปีที่แล้ว และมีเพียง 3.7 เท่านั้น ที่ระบุว่า ราคาถูกกว่าปีที่แล้ว

ในปีนี้ประชาชนร้อยละ 47.5 เลือกซื้อของไหว้เจ้าในปริมาณน้อยลง แต่ให้ครบตามประเพณี รองลงมาร้อยละ 28.0 เลือกตัดของไหว้เจ้าบางอย่างที่ตัดได้ออก และร้อยละ 24.5 เลือกซื้อของไหว้เจ้าครบตามประเพณีและซื้อในปริมาณมาก โดยร้อยละ 47.5 ระบุว่า จะซื้อของไหว้เจ้าตามตลาดสดแถวบ้าน รองลงมาร้อยละ 23.8 จะซื้อตามห้างและซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้อยละ 14.6 จะซื้อตามตลาดใหญ่ๆ ที่เป็นศูนย์รวมสินค้า


เมื่อถามว่า อยากให้ภาครัฐเข้ามาควบคุมราคาสินค้าเพื่อป้องกันไม่ให้พ่อค้าแม่ค้า ฉวยโอกาสขึ้นราคาในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้หรือไม่ ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 79.4 อยากให้ภาครัฐเข้ามาควบคุมราคาสินค้า ขณะที่ร้อยละ 8.4 ระบุว่า ไม่อยากให้ควบคุม ที่เหลือร้อยละ 12.2 ไม่แน่ใจ


ส่วนสิ่งที่ชอบมากที่สุดในช่วงเทศกาลตรุษจีนนั้น ประชาชนร้อยละ 72.7 ระบุว่า ได้ไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ รองลงมาร้อยละ 67.1 ระบุว่า ได้ขอพรเป็นสิริมงคลชีวิต และร้อยละ 65.4 ได้พบปะญาติพี่น้องและรวมญาติ


สำหรับสถานที่ที่ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 71.3 จะไปไหว้เพื่อขอพรในเทศกาลตรุษจีน คือ วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) รองลงมาร้อยละ 9.5 จะไปไหว้ศาลเจ้าพ่อเสือ (เสาชิงช้า) และร้อยละ 6.3 จะไปไหว้องค์หลวงปู่ไต้ฮงกง (มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง พลับพลาไชย)

 

เมื่อถามถึงความรู้สึกที่มีต่อนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนหลั่งไหลเข้ามาเที่ยวไทยในช่วงตรุษจีนเป็นจำนวนมาก พบว่า ประชาชนร้อยละ 59.3 รู้สึกดี ประเทศไทยจะได้มีรายได้และเศรษฐกิจดีขึ้น รองลงมาร้อยละ 25.2 รู้สึกดีใจและภูมิใจที่ประเทศไทยเป็นที่ชื่นชอบของชาวจีน ขณะที่ร้อยละ 15.5 รู้สึกเฉยๆ

 

ทั้งนี้ ประชาชนร้อยละ 43.6 ระบุว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนจะช่วยให้เทศกาลตรุษจีนปีนี้คึกคักขึ้นมาก รองลงมาร้อยละ 38.1 ระบุว่า จะช่วยให้เทศกาลตรุษจีนปีนี้คึกคักขึ้นได้บ้าง แต่ไม่มาก มีเพียงร้อยละ 7.5 ที่ระบุว่า ไม่ได้ช่วยทำให้เทศกาลตรุษจีนปีนี้คึกคักขึ้น

 

ภาพ : www.dek-d.com