นี่ก็ต้องถอย!!! ปลดป้ายหนุน "สมเด็จช่วง" อ้างแบบให้ดูดี.พระผู้ใหญ่ไม่สบายใจ..โธ่ถัง

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th


 

"พระประสาน" เผยมติองค์กรพุทธฯ ให้วัดที่กำลังจะขึ้นป้ายหนุนมติ มส. กรณีตั้งพระสังฆราชชะลอก่อน ส่วนวัดไหนขึ้นป้ายแล้วให้ปลดลง อ้างแบบดูดี...พระผู้ใหญ่บางรูปไม่สบายใจ??!!...โถ

 

 

วานนี้ (3 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระเมธีธรรมาจารย์ หรือ พระประสาน เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีการขึ้นป้ายสนับสนุนมติ มส.สถาปนาสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เป็นสมเด็จพระสังฆราชว่า การที่องค์กรภาคีเครือข่ายและวัดต่างๆ ทั่วประเทศได้ร่วมกันการติดป้ายสนับสนุนมติ มส. นั้น เป็นการสะท้อนความรู้สึกนึกคิดของคณะสงฆ์ ด้วยวิธีที่สงบ สันติ ไม่เบียดเบียนใคร ไปยังผู้มีอำนาจในบ้านเมืองให้รับทราบ และลงมาแก้ปัญหาเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับศูนย์พิทักษ์ฯ และ สมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา (สนพ.) แต่อย่างใด


แต่หลังผู้ใหญ่ของฝ่ายบ้านเมืองและฝ่ายคณะสงฆ์ได้หารือร่วมกันภายใน และเผยว่าท่านและพระผู้ใหญ่บางท่านบางรูปไม่สบายใจ ไม่อยากเห็นภาพแบบนี้ ดังนั้น ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาฯจึงได้ร่วมประชุมด่วนกับองค์กรพุทธ เรื่องเกี่ยวกับหนังสือแจ้งคณะสงฆ์ ของคณะเลขานุการผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช โดยที่ประชุมเห็นร่วมกันใน 2 ประเด็นว่า 1.จะต้องปฏิบัติตามหนังสือดังกล่าว โดยวัดใดที่กำลังจะขึ้นป้ายสนับสนุนมติ มส.ก็ให้ชะลอไปก่อน ส่วนวัดไหนที่ขึ้นป้ายแล้ว ก็ขอให้ปลดป้ายลง 2. องค์กรพุทธฯ จะติดตามข้อเสนอเครือข่ายคณะสงฆ์และองค์กรภาคีพุทธบริษัท 4 ทั่วประเทศ (คสพ.) ที่ได้เสนอต่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จำนวน 5 ข้อว่า มีความคืบหน้าไปอย่างไร

 


ด้าน ผศ.ดร.เสถียร วิพรมหา นายกสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา(สนพ.) กล่าวว่า ตนมองว่าการออกหนังสือของคณะเลขานุการผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ซึ่งระบุว่าคณะสงฆ์อย่าขัดแย้งรัฐบาล เป็นเรื่องที่ดี เพราะเป็นส่วนหนึ่งของการปกป้ององค์กรหลักของคณะสงฆ์ไว้ เพราะมีกลุ่มที่จ้องเล่นงานว่า มหาเถรสมาคม (มส.) อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวต่าง ๆ หรือไม่ ซึ่งเมื่อหนังสือดังกล่าวออกมาก็ชัดเจนว่าการขึ้นป้ายและการแสดงออกของวัดต่างๆ เป็นการดำเนินการจากตัวบุคคล เกิดเป็นความศรัทธาในวัตรปฏิบัติของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์อย่างแท้จริง โดยที่ไม่มีใครอยู่เบื้องหลัง อย่างไรก็ตาม สนพ.เห็นใจผู้บริหารสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) แต่อยากให้ระบบการเมือง ทำงานด้วยความบริสุทธิ์โปร่งใส จริงใจ ต่อคณะสงฆ์ ซึ่งจะทำให้สังคมชาวพุทธมองว่า การบริหารราชการของ พศ.ไม่ถูกก้าวก่ายจากฝ่ายการเมือง