โคตรเจ๋ง!! เกษตรกรไทย ทำทุเรียนต้นเดียวออกผล 221ลูก หนัก 600กก. เผยเคล็ดลับแบบนี้.. ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ !?

โคตรเจ๋ง!! เกษตรกรไทย ทำทุเรียนต้นเดียวออกผล 221ลูก หนัก 600 กก. เผยเคล็ดลับแบบนี้.. ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ !?

 

วันที่ 17 มี.ค. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 121 บ้านคันนา หมู่ 5 ต.ห้วงน้ำขาว อ.เมือง จ.ตราด ของนายบรรจง บุญวาที อายุ 62 ปี เจ้าของสวนผลไม้แปลงสาธิต ต้นแบบการปลูกทุเรียนของจ.ตราด ที่สำนักงานเกษตรจ.ตราด ได้ให้การสนับสนุน พร้อมด้วยนายสกุล ชาวนา นักวิชาการสารสนเทศเชี่ยวชาญ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเป็นสักขีพยายนในการตัดทุเรียนพันธุ์หมอนทอง เพื่อเก็บสถิติในปี 2559 ก่อนเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา

 

ซึ่งในสวนนี้มีทุเรียน 1 ต้น อายุ 35 ปี โดยปีที่แล้วได้ให้ผลผลิตมากถึง 224 ลูก และมีน้ำหนักลูกละประมาณ 2-3 ก.ก. ขณะที่การเก็บผลผลิตได้เฉพาะต้นนี้ต้นเดียวได้ทุเรียนกว่า 900 ก.ก.สามารถขายได้กว่า 1 แสนบาท ส่วนในปีนี้เจ้าหน้าที่กว่า 40 คนใช้เวลาเก็บนับประมาณ 1 ช.ม. พบได้ทุเรียนหมอนทอง 221 ลูก มีน้ำหนักรวม 599 ก.ก. ซึ่งขายในราคาก.ก.ละ 125 บาท รวมมีมูลค่า 74,000 บาท ซึ่งต่ำกว่าปีที่ผ่านมาหลายร้อยกิโลกรัม

นายบรรจง กล่าวว่า ปีนี้ผลทุเรียนทั้งหมดไม่สามารถทำลายสถิติในปีที่แล้วได้ เนื่องจากทุเรียนถูกพายุพัดจนใบร่วง แม้จะมีขนาดน้ำหนักมากกว่า แต่ความหนาแน่นยังน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ในช่วงต้นฤดูเกิดพายุพัด 2 ครั้งทำให้การเติบโตไม่ดีนัก แต่ก็ถือว่าได้ผลดี

 

นายบรรจง กล่าวอีกว่า ทุกปีทุเรียนสวนของตนจะออกเร็วกว่าที่อื่น และคุณภาพค่อนข้างดี ลูกใหญ่และสวย สำหรับทุเรียนหมอนทองต้นที่มีผลจำนวนมากนี้ ตนตั้งใจทำให้มีผลผลิตมากกว่าต้นอื่นๆ เพราะด้วยขนาดต้นค่อนข้างใหญ่ สามารถจะดูดน้ำไปเลี้ยงผลทุเรียนบนต้นได้ โดยมีเคล็ดลับในการดูแลโดยเฉพาะใบของทุเรียนต้องดูแลเป็นพิเศษ หากทุเรียนมีใบที่ดีแข็งแรงก็ทำให้ต้นและผลสมบูรณ์ไปด้วย


 

ขอบคุณภาพจาก ไทยรัฐ