"กรมป่าไม้" สั่งสอบเอกสารสิทธิเกาะนาคาน้อย คาดที่เป็นปัญหาออกโดยมิชอบ

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 


 อธิบดีกรมป่าไม้ สั่งสอบเอกสารสิทธิเกาะนาคาน้อย ของบริษัทภูเขา 6 ลูกที่กำลังเป็นประเด็น คาดเป็น ส.ค.1 บิน-บวม ผิดก.ม. พร้อมตรวจสอบที่ดินตระกูล "หิรัญพฤกษ์"  เพื่อไม่เป็นการเลือกปฏิบัติ

 

 

วันนี้ (7 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงปัญหาการบุกรุกเกาะนาคาน้อย ม.5 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ที่กำลังเป็นประเด็นว่า ได้สั่งการให้นายอรรถพล เจริญชันษา ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า พร้อมเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ เข้าตรวจสอบกรณีที่นายภูริ หิรัญพฤกษ์ นักแสดงหนุ่มโพสต์ข้อความและรูปภาพลงไอจีของ "puri99" ว่า มีกลุ่มชายฉกรรจ์ของบริษัท ภูเขาหกลูก จำกัด เตรียมแผ้วถางป่าในเขตพื้นที่ที่อ้างว่ามีเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก.  ซึ่งกรมป่าไม้จะตรวจสอบว่ามีการออกเอกสารสิทธิ์อย่างถูกต้องหรือไม่  และจะให้บริษัทดังกล่าวนำชี้เขตแนวที่อ้างว่าเป็นของตนเองว่าอยู่ตรงไหนบ้าง หากมีการรุกล้ำเกินกว่าที่ระบุในเอกสารสิทธิ์ จะต้องดำเนินคดีตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484

 

 

นายสุรัสวดี กล่าวด้วยว่า ทางด้านผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแล้ว เบื้องต้นพบว่า เอกสารสิทธิ์หรือ ส.ค. 1 ที่บริษัทนำมาอ้างมีจำนวน 24 ไร่ ไม่น่าจะใช่เอกสารจริง และเป็น ส.ค. 1 บินมาจากที่อื่น ซึ่งอยู่ในพื้นที่เกาะนาคาใหญ่ เป็นการออกโฉนด ส.ค. 1 ทั้งบินและบวมมา เพราะมีการขยายพื้นที่เดิมด้วย ทั้งนี้หากมีการแผ้วถางพื้นที่ที่ไม่ใช่พื้นที่ของตนเอง กรมป่าไม้จะดำเนินคดีตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ด้วยเช่นกัน เพราะตามกฎหมายหากพื้นที่ป่าใดที่ไม่มีบุคคลครอบครอง ถือว่าที่ดินแห่งนั้นเป็นของรัฐ ซึ่งกรมป่าไม้จะเป็นผู้ดูแล และหากจะดำเนินการใดๆ ต้องขออนุญาตกรมป่าไม้เช่นกัน

 


"ส่วนที่ดินของครอบครัวของหิรัญพฤกษ์ มีเอกสารสิทธิ 53 ไร่ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบมีร่องรอยการทำประโยชน์มาก่อน และน่าจะเป็น นส.3 ก. เก่า อย่างไรก็ตามกรมป่าไม้จะเข้าไปตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ดังกล่าวด้วยเช่นกันว่าได้มาอย่างถูกต้องหรือไม่ เพราะที่ดินบนเกาะนาคาน้อยมีไม่เกิน 500 ไร่ ทำไมจึงได้เอกสารสิทธิ์มา ทั้งนี้ต้องตรวจสอบทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อไม่ให้เกิดการเลือกปฏิบัติ" อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าว

 

 

 

ด้านนายอรรถพล กล่าวว่า  ในวันนี้นายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการ จ. ภูเก็ต พร้อมด้วยที่ดินจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ส่วนป้องกันเเละปราบปรามภาคใต้ เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ ได้ร่วมดำเนินการตรวจสอบ พื้นที่เกาะนาคาน้อย โดยเจ้าหน้าที่ได้รายงานมาว่าเบื้องต้นคณะเจ้าหน้าที่ได้พบกับกลุ่มผู้รับจ้างจากเจ้าของที่ดินคือนายชาญวิทย์ กิจเลิศสิริวัฒนา และจากการสอบถามทราบว่านายชาญวิทย์ ได้ว่าจ้างให้เข้ามาปรับขั้นบันไดทางเดินเพื่อให้สะดวกในการเข้าพื้นที่ โดยการเทปูนลาดเป็นขั้นๆ ไม่ได้ให้เข้ามาไถปรับพื้นที่ตามที่เป็นข่าวเเต่อย่างไร สภาพพื้นที่โดยทั่วไป เป็นพื้นที่ลาดชันป่าสมบูรณ์ไม่มีพืชผลอาหาร มีชายหาด บริเวณชายหาดมีการตั้งแคมป์ที่พักชั่วคราว และตั้งกองวัสดุก่อสร้าง จากการสอบถามทราบว่ากลุ่มชายตามที่เป็นข่าวส่วนใหญ่ได้เดินทางกลับขึ้นฝั่งไปเเล้ว โดยได้แบ่งบางส่วนอยู่เฝ้าสัมภาระและคอยดูเเลพื้นที่ เกรงว่าจะมีใครเข้ามาทำลายทรัพย์สินและเผาพื้นที่  

 


"ในวันนี้คณะเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาตรวจสอบพื้นที่ไว้ก่อน และขอให้ทางผู้ครอบครองพื้นที่มานำชี้แนวเขต ซึ่งเขาก็รับปากว่าจะมาร่วมชี้แนวเขตโดยเร็ว ทั้งนี้กรมป่าไม้ได้ขอความร่วมมือไม่ให้มีการดำเนินการใดๆ ในพื้นที่ เพราะยังเป็นพื้นที่ที่ปัญหา โดยกรมที่ดินได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงตามมาตรา 61 ตามประมวลกฎหมายที่ดิน และกำลังอยู่ในขั้นตอนการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ ซึ่งวันนี้กรมป่าไม้ยังแจ้งความดำเนินคดีไม่ได้ เพราะยังถือว่าที่ดินดังกล่าวมีเอกสารสิทธิ์อยู่ ต้องรอคณะกรรมการฯ ชี้ชัดออกมาก่อน  อย่างไรก็ตามหากมีการตัดฟันต้นไม้ หรือเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่เกินออกมาจากเนื้อที่ที่เขาอ้างสิทธิการครอบครอง กรมป่าไม้ก็สามารถเข้าดำเนินการทางกฎหมายได้ทันที ส่วนที่ดีเอสไอจะขอใช้มาตรา 44 เพื่อไม่ให้มีการเข้าไปดำเนินการใดๆ ในพื้นที่ดังกล่าวนั้น การใช้มาตรา 44 เป็นเรื่องใหญ่ ควรเป็นเรื่องการดำเนินการภาพรวมทั้งประเทศ เพราะยังมีอีกหลายพื้นที่ทีมีปัญหาในเรื่องการบุกรุกพื้นที่" นายอรรถพล กล่าว