"ผู้ประกันตน" จี้แรงงาน เพิ่มสิทธิ-ไม่ต้องสำรองจ่ายทำฟัน

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

 

เครือข่ายผู้ประกันตน เตรียมยื่นกระทรวงแรงงาน เพิ่มสิทธิ-เพดานเงินทำฟัน พร้อมไม่ต้องสำรองจ่ายอย่างทุกวันนี้ชี้หากไม่ได้รับการตอบสนอง พร้อมเคลื่อนไหวใหญ่ทันที

 

 

วันนี้ (7 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมนัส โกศล ประธานเครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน (คปค.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเรียกร้องสิทธิบริการทันตกรรมของผู้ประกันตน โดยไม่ต้องสำรองจ่าย และเพิ่มเพดานเงินค่ารักษาว่า ขณะนี้ทางเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย เครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน เครือข่าย ฟ.ฟัน สร้างสุข และกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ได้เตรียมเอกสารข้อมูลต่างๆ พร้อมทั้งข้อเรียกร้อง ต่อกระทรวงแรงงาน และสำนักงานประกันสังคม (สปส.)ในวันที่ 8 เม.ย.นี้

 

โดยทราบว่ารองปลัดกระทรวงแรงงาน และเลขาธิการ สปส. จะเป็นผู้มารับหนังสือครั้งนี้ ซึ่งข้อเรียกร้องเบื้องต้น คือ 1.การถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน และผ่าตัดฟันคุด ให้ผู้ประกันตนมีสิทธิได้รับการบริการตามความจำเป็น โดยไม่ต้องสำรองจ่าย 2.ฟันเทียมชนิดถอดได้ทั้งปาก บน และ/หรือล่างได้ตามความจำเป็น โดยไม่ต้องสำรองจ่าย และ 3.เพิ่มการตรวจสุขภาพช่องปากประจำปี อาจจะทำได้ทั้งในหน่วยบริการ หรือเป็นบริการเคลื่อนที่ โดย สปส.ทำหน้าที่จ่ายเงินให้หน่วยบริการ ตามราคากลางที่ สปส.กำหนด ซึ่งสถานบริการเบิกไปที่สำนักงานโดยตรง ผู้ประกันตนไม่ต้องสำรองจ่าย นอกจากนี้ทางเครือข่ายฯ จะขอให้ทางกระทรวงแรงงาน และ สปส.ตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาสิทธิทันตกรรมของผู้ประกันตน โดยหวังว่าจะได้รับการตอบสนองที่ดี เพื่อเป็นของขวัญในแรงงานแห่งชาติปีนี้ แต่หากไม่มีความคืบหน้า ทางกลุ่มก็จะมีการหารือเพื่อร่วมกันหาทางออก และอาจเคลื่อนไหวภาพใหญ่ต่อไป

 

ภาพ : www.thaihealth.or.th