รอฟังใจระทึก!!! "สุวพันธ์" เผยเปิดผลกฤษฎีกาตีความ ม.7 ตั้งพระสังฆราชวันนี้

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnews.co.th

 

รอฟังด้วยใจระทึก!!! รัฐมนตรีสำนักนายก เผยพร้อมเปิดผลกฤษฎีกาตีความ ม.7 ตั้งพระสังฆราช จันทร์ที่ 11 ก.ค.นี้  เวลา 11.30 น. ด้านผู้ตรวจการแผ่นดินยัน กระบวนการเสนอชื่อต้องเริ่มจากนายกฯ

 

 

านนี้ (10 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงการแถลงมติคณะกรรมการกฤษฎีกา ตีความกฎหมายในมาตรา 7 พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2535 ในการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ว่า ในวันที่ 11 ก.ค. เวลา 11.30 น. หลังประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสร็จสิ้นแล้ว ตนจะแถลงชี้แจงที่ทำเนียบรัฐบาล

 

 

"ได้รับบันทึกมติการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา กรณีที่มีผู้ร้องเรียนให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตีความกฎหมายในมาตรา 7 พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2535 ในการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่รายละเอียดไม่ขอเปิดเผยในตอนนี้ ขอให้สื่อมวลชนรอฟังพร้อมกันวันที่ 11 ก.ค.นี้" รมต.สำนักนายกฯ กล่าว

 

 

 

 

 

ขณะที่ด้าน พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า ในส่วนผู้ตรวจการแผ่นดินได้มีคำวินิจฉัย กรณีมาตรา 7 พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2535 แล้วคือ กระบวนการต้องตั้งหลักจากนายกรัฐมนตรีก่อน จากนั้นจะส่งเรื่องนี้ไปยังมหาเถรสมาคม (มส.) แต่ไม่ทราบว่าทางคณะกรรมการกฤษฎีกามีมติลงความเห็นอย่างไร

 

"คณะกรรมการกฤษฎีกาอาจจะเห็นว่าอย่างไรก็ต้องไปเข้าที่ มส.อยู่ดีหรือไม่ จึงตัดกระบวนการที่หนึ่งออกได้หรือไม่ อย่างไร ตรงนี้ตนตอบแทนไม่ได้ เพราะยังไม่เห็นความเห็น ซึ่งแล้วแต่ดุลยพินิจของคณะกรรมการกฤษฎีกา" พล.อ.วิทวัส กล่าว