สุนจะทน!! แกนนำชาวสวนยางแฉสต๊อกยางอัปยศ จนท.รัฐ-พ่อค้า-นักการเมือง โกงจากต้นน้ำถึงปลายน้ำ

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

นายกสมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ สุดทน โพสต์เฟชบุ๊กแฉขบวนการโกงเชิงบูรณาการจากต้นน้ำถึงปลายน้ำ ระบุชัดเจ้าหน้าที่รัฐ พ่อค้า นักการเมือง อ้างช่วยเหลือเกษตรกร


วันนี้ (11 ก.ค.)  นายสุนทร รักษ์รงค์ ผู้ประสานงานแนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยาง และนายกสมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ ได้โพสต์เฟชบุ๊คส่วนตัว เรื่อง "สต๊อกยางอัปยศ 1"  โดยระบุว่า  " เรื่องสต๊อกยางพารา สมัยณัฐวุฒิ 2.1 แสนตัน (เหลือ 1.7 แสนตัน)+สต๊อกยางในสมัยอำนวย อีก 1.4 แสนตัน รวมสต๊อกทั้งหมด 3.1แสนตัน  กลายเป็นมหากาพย์ ตามมาหลอกหลอนมิรู้จบ  ปัญหาในอดีต โครงการแทรกแซงราคายางพาราด้วยการซื้อยาง จากเกษตรกรเข้าคลังหลวง คือวิธีอภิมหาโคตรโกงของนักการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐ มาทุกยุคทุกสมัย


1.นักการเมืองได้กินหัวคิว โดยอ้างช่วยเหลือเกษตรกร  2.พ่อค้ารับซื้อยาง ได้ขายยางเข้าโครงการแบบกำไรเนื้อๆ จากการสต๊อกยางราคาถูกล่วงหน้า เพราะรู้ข้อมูล  3.พวกโรงงานที่รัฐฝากสต๊อก เอายางไปเวียนเทียนขาย พอเจ้าหน้าที่จะตรวจโกดังก็รีบกว้านซื้อมาแทน หากหาไม่ทันก็จะเผาโกดังยาง ไม่งั้นเดือดร้อนและสาวไปถึงตัวใหญ่ หากเจ้าหน้าที่ตรวจทุจริตก็จบเกม


4.เจ้าหน้าของรัฐในกระทรวงเกษตรฯ สมรู้ร่วมคิดการตรวจยางดีให้เป็นยางเสีย เช่น การเป็นเชื้อรา ผิดรูป จริงแล้วยางสามารถเก็บได้เป็น 10 ปี แต่เพราะขบวนการโกงเชิงบูรณาการจากต้นน้ำถึงปลายน้ำ บางครั้งถึงขนาดเอายางแผ่นดิบยัดไส้ในยางลูกขุน เพื่อให้ความชื้นเกิน 3 % เจตนาให้เกิดเชื้อรา เวลาตรวจจะได้ระบุเป็นยางเสีย  5.เจ้าหน้าที่ของรัฐที่เป็นรัฐวิสาหกิจ หากินจากการขอส่วนต่างการรับฝากยางในโกดัง ตารางเมตรละ 30 บาท ซึ่งในสัญญาค่าฝาก 80 บาทต่อตารางเมตร แต่จ่ายให้โกดังของโรงงานเพียง 50 บาทต่อตารางเมตร


6.พ่อค้าส่งออกไทยก็เป็นนายหน้าให้ผู้ซื้อต่างประเทศ  เพื่อทำสัญญาซื้อขายยางแบบเสียเปรียบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของรัฐรู้เห็นเป็นโจร โดยระบุราคายางเสียรูป ยางขึ้นราไว้อีกราคา ที่ต่ำกว่ามาก ถึงขนาดลงทุนฉีกสัญญาและยอมจ่ายค่าปรับ จากนั้นใช้นอมินีมาซื้อยางเสียราคาถูก  7.สถาบันเกษตรกรที่สมรู้ร่วมคิด ก็ได้ประโยชน์จากงานนี้กันถ้วนหน้า กรรมการพร้อมพวกพ้องได้อานิสงค์จากการขายยางเข้าโครงการ แต่สมาชิกและชาวสวนยางรายย่อยได้แต่นั่งมองด้วยสายตาละห้อย เพราะถูกกีดกันจากการคัดเกรดบ้าง การให้รอเป็นวันๆบ้าง อันนี้ขอยกเว้นสถาบันเกษตรชาวสวนยางที่ดีและมีธรรมาภิบาล


และ 8.เกษตรกรชาวสวนยางรายย่อย ชาวสวนยางชายขอบและคนกรีดยาง ไม่เคยได้รับอานิสงส์และได้ประโยชน์จากโครงการแทรกแซงราคายางของรัฐบาล ที่ผ่านมา กลับกลายเป็นเหยื่อให้ผู้มีอำนาจกล่าวอ้างเพื่อผลประโยชน์แห่งตนทุกครั้งไป


ตอนหน้ามาแฉต่อ พร้อมเสนอทางออกให้รัฐบาลทหาร แต่ตอนนี้มันทนไม่ไหวจริงๆ เมื่อไหร่จะหยุดโกงกันเสียที ถ้ามีการขายยางในสต๊อคตอนนี้ ราคายางจะตกต่ำอีกรอบ เกษตรกรชาวสวนยางจะเดือดร้อนอย่างหนัก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวลือออกมาว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอเรื่องการขายยางในสต๊อกเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันอังคารที่ 12 มิถุนายนนี้

 

สุนจะทน!! แกนนำชาวสวนยางแฉสต๊อกยางอัปยศ จนท.รัฐ-พ่อค้า-นักการเมือง โกงจากต้นน้ำถึงปลายน้ำ