- 28 ก.ค. 2559
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th
ความคืบหน้าของการสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สาย บางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ระยะทางประมาณ 199 กิโลเมตร โดยมีจุดเริ่มต้นที่อำเภอบางปะอินจังหวัดพระนครศรีอยุธยาบริเวณทางแยกต่างระดับที่เป็นจุดเริ่มต้นของถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันออก (ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 ด้านตะวันออก) มุ่งไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือและตัดกับทางหลวงหมายเลข 1 ที่บริเวณแนวทางเลี่ยงเมืองสระบุรี ด้านตะวันออกขนานไปทางด้านใต้ของทางหลวงหมายเลข 2 ตัดกับทางหลวงหมายเลข 2 ที่บริเวณอำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา แล้ววางตัวทางด้านเหนือของทางหลวงหมายเลข 2 จนบรรจบกับแนวถนนวงแหวนรอบเมืองนครราชสีมาไปทับกับแนวถนนวงแหวนดังกล่าว เลี้ยวเข้าตัวเมืองนครราชสีมาที่จุดตัดทางหลวงสายบ้านกุดม่วง - นครราชสีมา แล้วทับซ้อนไปกับแนวทางหลวงสายดังกล่าว สิ้นสุดที่จุดบรรจบทางเลี่ยง -เมืองนครราชสีมา
ล่าสุดโดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เปิดเผยว่า มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา ได้อนุมัติผลประกวดราคาโครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราช ระยะทาง 196 กิโลเมตร ในส่วนสัญญาที่ 7 บริเวณทางแยกต่างระดับสระบุรี ด้วยวงเงิน 1,509 ล้านบาท โดยบริษัท อิตาเลียนไทยดีเวล๊อปเมนต์ เป็นผู้รับเหมา และจะเริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้ในเดือนกรกฎาคมนี้ ส่วนสัญญาก่อสร้างอื่นยังเหลืออีก 39 สัญญา โดยกรมทางหลวงจะใช้เวลาประมูลดำเนินการในปี 2559-2560
โดยจุดขึ้น-ลง เส้นทางมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-โคราช มีด้วยกัน 9 จุดประกอบด้วย
- บางปะอิน (จุดเริ่มต้น)
- วังน้อย
- หินกอง
- สระบุรี
- แก่งคอย
- มวกเหล็ก
- ปากช่อง
- สีคิ้ว
- ขามทะเลสอ