"บิ๊กตู่" เปิดตัว"รถไฟรุ่นใหม่" พิกัดสูง ปล่อยขบวนปฐมฤกษ์ เส้นทางกรุงเทพฯ-นครปฐม

"บิ๊กตู่" เปิดตัว"รถไฟรุ่นใหม่" พิกัดสูง ปล่อยขบวนปฐมฤกษ์ เส้นทางกรุงเทพฯ-นครปฐม

วันที่ 29 ส.ค. เมื่อเวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรีและผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เดินทางร่วมพิธีเปิดขบวนรถโดยสารรุ่นใหม่ เส้นทางกรุงเทพฯ-นครปฐม โดยกำหนดการนายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเยี่ยมชมรถจักรใหม่พิกัดสูง และโบกี้บรรทุกคอนเทนเนอร์ บริเวณชานชาลาที่ 6

พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทำพิธีลั่นระฆัง เพื่อปล่อยขบวนรถโดยสารรุ่นใหม่เที่ยวปฐมฤกษ์ และร่วมโดยสารไปกับขบวนรถดังกล่าว โดยภายในขบวนมีการชมวีดิทัศน์เกี่ยวกับรถรุ่นใหม่นี้ ก่อนที่จะเดินทางถึงสถานีบางบำหรุ เวลา 10.05 น. ถือเป็นการเสร็จสิ้นการตรวจเยี่ยม นายกรัฐมนตรีเดินทางกลับโดยรถยนต์ และขบวนรถเดินทางถึงสถานีปลายทางนครปฐม เวลา 11.10 น.

 

สำหรับรถโดยสารรุ่นใหม่บริการเชิงพาณิชย์ทั้ง 115 คัน รฟท.ได้รับมอบรถโดยสารจากคู่สัญญา บริษัท CNR (China CNR Corporation Limited) มีทั้งหมด 115 คัน แบ่งเป็นการจัดหารถพ่วงเป็นรถปรับอากาศนั่งและนอน ชั้นที่ 1 (บนอ.ป.) 9 คัน, รถปรับอากาศนั่งและนอน ชั้นที่ 2 (บนท.ป.) 88 คัน ในจำนวนนี้มีรถสำหรับผู้พิการ 9 คัน, รถโบกี้ขายอาหารปรับอากาศ (บกข.ป.) 9 คัน และรถกำลังไฟฟ้า (Power Car) 9 คัน ทั้งหมดแบ่งเป็นรถสำหรับใช้งาน 104 คัน ส่วนอีก 11 คัน ใช้เป็นรถสำรอง รวมทั้งสิ้น 115 คัน โดย รฟท.จะรับมอบครบทั้งหมดในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ ซึ่ง รฟท.มีแผนนำรถโดยสารชุดใหม่ทั้งหมดไปให้บริการเป็นขบวนรถด่วนพิเศษ 4 เส้นทาง ระหว่างสถานีกรุงเทพฯ-เชียงใหม่, อุบลราชธานี, หนองคาย และหาดใหญ่ ไป-กลับ วันละ 2 ขบวน/เส้นทาง รวม 8 ขบวน ซึ่งจะเปิดให้บริการครบทั้ง 4 เส้นทาง ในปีงบประมาณ 2560 โดยวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดประมาณ 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง หากการก่อสร้างทางคู่เสร็จ สามารถถึงที่หมายปลายทางเร็วขึ้นเฉลี่ย 3 ชั่วโมง คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการเฉลี่ยประมาณปีละ 1.073 ล้านคน

ที่มา สำนักข่าวไทย